Thị trường chứng khoán khó bứt phá

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ khó có cơ hội bứt phá sau nhịp điều chỉnh mạnh vừa qua.

 VN-Index đã giảm mạnh xuống 1.149 điểm sau khi lên tới đỉnh 1.246 điểm.

VN-Index đã giảm mạnh xuống 1.149 điểm sau khi lên tới đỉnh 1.246 điểm.

Những dự báo về nhịp bán tháo cuối cùng đã diễn ra trong phiên giao dịch 18/8 vừa qua. Chỉ số VN-Index giảm cực mạnh, mất 55,49 điểm (4,5%), cả 3 sàn có đến gần 300 mã giảm sàn.

Tuy nhiên, thanh khoản gia tăng mạnh lên gần 40 nghìn tỷ đồng cho thấy lực mua bắt đáy khá mạnh. Vấn đề đặt ra lúc này là thị trường sẽ vận động như thế nào thời gian tới?

Thống kế cho thấy, giá cổ phiếu thường điều chỉnh ít nhất 20% trước khi phục hồi trở lại. Tuy nhiên, mức điều chỉnh hiện tại chưa đủ hấp dẫn với nhà đầu tư, nên họ vẫn đứng ngoài thị trường để quan sát.

Quan sát 3 phiên sau ngày 18/8, chúng ta nhận thấy lực cầu không mạnh và áp lực bán xuất hiện. Chốt phiên 23/8, VN-Index đóng của tại 1.172,5 điểm gần với điểm thấp nhất, trong khi khá nhiều cổ phiếu đóng cửa với giá thấp nhất như MBB, ACB, POW…

Thanh khoản cũng giảm chỉ đạt 17,1 nghìn tỷ đồng trên sàn HSX cho thấy lực mua khá yếu dù giá cổ phiếu chỉ cao hơn đáy chưa đến 5%. Tín hiệu này sẽ khiến lực cầu bắt đáy trước đó sớm bán ra và nó sẽ lại tạo ra lực bán đủ mạnh để kéo chỉ số và giá cổ phiếu về vùng thực sự hấp dẫn.

Trên thực tế, tình hình vĩ mô trong nước và thế giới đang có quá nhiều vấn đề. Các khó khăn vẫn chưa có bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào. Các doanh nghiệp đang hạ nhanh tỷ lệ đòn bẩy bằng cách thu hẹp sản xuất hoặc giảm hàng tồn kho xuống mức thấp cho thấy tâm lý bi quan hơn là thận trọng. Bản thân các doan nghiệp sau nhiều tháng gồng gánh đã phải hạ tỷ lệ nợ, có nghĩa họ đánh giá tình hình kinh tế chưa khả quan, kể cả đó là mùa kinh doanh cuối năm.

Với kịch bản trên, thị trường chứng khoán sẽ khó có cơ hội bứt phá. Mốc 1.250 hẳn sẽ dành cho năm tới khi kinh tế trở nên sáng sủa hơn và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ tốt hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán khó bứt phá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714315929 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714315929 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10