Thị trường chứng khoán ra sao trong tuần đầu giao dịch lô lẻ?

Diendandoanhnghiep.vn Việc áp dụng giao dịch lô lẻ là sự cải tiến tương đối tốt cho thị trường chứng khoán, nhưng không quá tác động đến thanh khoản hay tạo ra hiệu ứng lớn trên thị trường.

>> Thanh khoản thị trường chứng khoán suy giảm có đáng lo?

Sau gần 2 năm cho ngừng giao dịch lô lẻ để giải quyết tình trạng nghẽn lệnh, từ ngày 12/9 việc giao dịch này đã được thực hiện trở lại. Trong tuần đầu tiên áp dụng hình thức này có tác động thế nào đến thị trường chứng khoán, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI).

Việc áp dụng giao dịch lô lẻ là sự cải tiến tương đối tốt cho thị trường chứng khoán, vì trong nhiều năm nay, các nhà đầu tư có cổ phiếu lô lẻ rất khó thực hiện giao dịch (ảnh minh hoạ)

Việc áp dụng giao dịch lô lẻ là sự cải tiến tương đối tốt cho thị trường chứng khoán, vì trong nhiều năm nay, các nhà đầu tư có cổ phiếu lô lẻ rất khó thực hiện giao dịch (ảnh minh hoạ)

- Ông đánh giá thế nào về tác động của việc áp dụng giao dịch lô lẻ trên thị trường chứng khoán trong tuần đầu tiên?

Trước hết, phải nói việc áp dụng giao dịch lô lẻ là sự cải tiến tương đối tốt cho thị trường chứng khoán, vì trong nhiều năm nay, các nhà đầu tư có cổ phiếu lô lẻ rất khó thực hiện giao dịch. Họ chỉ còn cách bán lại cho các công ty chứng khoán, nhưng không phải công ty nào cũng chấp nhận việc mua lại các cổ phiếu đó. Còn các công ty đồng ý mua thì thường yêu cầu mức giá chiết khấu rất cao. Nguyên nhân là do trên thị trường có nhiều cổ phiếu khó thanh khoản, mất nhiều thời gian để bán ra, chưa kể thêm những phiền toái khác.

Khi sàn giao dịch HSX quyết định cải thiện hệ thống để có thể giao dịch lô lẻ, thì ngay trong phiên đầu tiên khối lượng đặt lệnh đã rất lớn, chiếm đâu đó khoảng 20% khối lượng đặt lệnh toàn phiên của cả thị trường. Điều này sẽ giúp cho các nhà đầu tư bán cổ phiếu lô lẻ của mình với mức giá phù hợp hơn so với việc bán qua công ty chứng khoán, đồng thời giúp giảm chi phí cũng như thời gian giao dịch.

Tuy nhiên, việc triển khai này cũng không quá tác động đến thanh khoản hay tạo ra hiệu ứng lớn trên thị trường, bởi vì cổ phiếu lô lẻ chỉ chiếm giá trị khá nhỏ trong tổng danh mục của nhà đầu tư.

- Vậy xét về mặt trung – dài hạn, việc giao dịch lô lẻ sẽ mang lại hiệu ứng tích cực hơn cho thị trường, thưa ông?

Ông Lê Ngọc Nam

Ông Lê Ngọc Nam

Như tôi đã phân tích, việc áp dụng giao dịch lô lẻ giúp tăng mức độ hiệu quả của nhà đầu tư lên và chủ yếu mang tính chất thuận lợi như giảm chi phí, thời gian giao dịch,... Trước kia nhà đầu tư muốn bán cổ phiếu lô lẻ phải liên hệ công ty chứng khoán, chịu mức chiết khấu cao, thậm chí có những trường hợp không bán được. Điều này dẫn tới mỗi lần nhà đầu tư quyết định mua cổ phiếu phát hành thêm, hay nhận cổ tức bằng cổ phiếu thì phải xem rất kỹ xem có cổ phiếu lô lẻ hay không.

Nhìn về mặt trung - dài hạn, đương nhiên việc cải tiến là cần thiết, tạo điều kiện hơn cho các chủ thể tham gia thị trường, còn tác động lớn đến thanh khoản thị trường thì sẽ không quá mạnh mẽ.

>> Tập trung tái cấu trúc thị trường chứng khoán

- Từ góc nhìn của công ty chứng khoán, theo ông cần giải pháp gì để cải thiện thanh khoản trên thị trường?

Có thể thấy, thanh khoản trên thị trường gần đây sụt giảm khá nghiêm trọng, có những phiên giao dịch khớp lệnh trị giá khoảng 9.000 tỷ đồng, khác xa giai đoạn xung quanh hai tháng trước - có những phiên giao dịch tới hơn 20.000 tỷ đồng. Một cách rất tự nhiên, thị trường sẽ có thời điểm tăng trưởng nóng và có những lúc chững lại, thanh khoản thấp đi. Mặt khác, cơ hội đầu tư ở thời điểm này đã ít hơn so với trước đó.

Nhưng nhìn chung, thanh khoản hiện tại của thị trường xung quanh mức 12.000 – 15.000 tỷ đồng vẫn được xem là cao hơn giai đoạn năm 2018 - 2019 rất nhiều, khi đó, tổng giá trị thanh khoản chỉ khoảng 2.500 tỷ đồng. Để tăng thanh khoản, trước tiên chúng ta phải tăng số lượng doanh nghiệp niêm yết và tăng chất lượng của những doanh nghiệp này.

Điều chờ đợi nhất là thị trường chứng khoán có hàng hóa mới, chất lượng, để nuôi dưỡng sức hấp dẫn của kênh đầu tư chứng khoán, đồng thời tăng cơ hội chọn lựa hàng tốt cho các nhà đầu tư.

Trong khi số nhà đầu tư tăng nhanh trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng số hàng hóa mới trên sàn không tăng sẽ là điểm lệch lớn. Do đó, bên cạnh các giải pháp kỹ thuật để thị trường hoạt động thông suốt, an toàn, các cơ quan quản lý cần có thêm giải pháp, chỉ đạo tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp gọi vốn qua thị trường chứng khoán, để cán cân cung - cầu trên thị trường cân bằng hơn, thu hút dòng vốn đầu tư thực chất và bền vững hơn.

- Ở thời điểm hiện tại, ông có khuyến nghị gì đối với nhà đầu tư khi tham gia thị trường?

Trong hiện tại, các nhà đầu tư cũng cần lưu ý, cơ hội đầu tư lớn sẽ tương đối khó tìm giống như thời điểm năm 2021, do đó, cơ hội có thể sẽ đến khi thị trường có mức chiết khấu tốt hơn và mức độ an toàn đầu tư sẽ cao hơn. Ví dụ trong trường hợp chỉ số VN-Index có biến động không tốt trong 1-2 tháng tới, thì đó mới có thể là cơ hội để lựa chọn cổ phiếu có mức định giá hấp dẫn hơn.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán ra sao trong tuần đầu giao dịch lô lẻ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713534378 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713534378 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10