Thị trường chứng khoán xanh rực sau cuộc họp của FED

Diendandoanhnghiep.vn Chứng khoán Mỹ đạt mức cao nhất trong phiên vào buổi chiều sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Chứng khoán Việt Nam cũng xanh lá do phản ánh tâm lý tích cực.

Chỉ số VN-Index mở cửa phiên 28/7 áp sát ngay mốc 1.200 điểm, ghi nhận tăng hơn 8 điểm, tương ứng 0,69% (ảnh: Quốc Tuấn)

Chỉ số VN-Index mở cửa phiên 28/7 áp sát ngay mốc 1.200 điểm, ghi nhận tăng hơn 8 điểm, tương ứng 0,69% (ảnh: Quốc Tuấn)

>> FED chính thức tăng 0,75 điểm phần trăm lãi suất lần thứ hai liên tiếp

Theo CNBC, thị trường chứng khoán Mỹ đã có sự tăng điểm vào ngày 27/7 sau khi Cục Dự trữ Liên bang My (FED) công bố mức tăng 0,75 điểm phần trăm nhằm chống lạm phát.

Theo đó, chỉ số Dow Jones tăng 436,05 điểm, tương đương gần 1,4%, lên 32.197,59. S&P 500 tăng 2,62%, đóng cửa ở mức 4.023,61. Nasdaq Composite tăng 4,06% lên 12.032,42. Cổ phiếu công nghệ dẫn đầu mức tăng một ngày sau kết quả hàng quý từ Alphabet và Microsoft.

Chứng khoán Mỹ đạt mức cao nhất trong phiên vào buổi chiều khi Chủ tịch FED Jerome Powell để ngỏ về quy mô của động thái lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9.  Đồng thời lưu ý sẽ làm chậm mức độ tăng lãi suất, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế.

Trước đó, các nhà đầu tư đã bày tỏ lo lắng những nỗ lực không ngừng của ngân hàng trung ương để giảm lạm phát sẽ đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái, hoặc có thể đã rơi vào tình trạng suy thoái... Tuy nhiên, những lo ngại đó đã giảm bớt khi ông Powell nói, ông không nghĩ rằng Mỹ hiện đang suy thoái với quá nhiều lĩnh vực của nền kinh tế đang hoạt động tốt.

Nhiều người coi hai quý liên tiếp có số liệu GDP âm là suy thoái, nhưng Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Hoà Kỳ giải thích, cần sử dụng nhiều yếu tố khác để xác định vấn đề suy thoái. Chỉ số GDP dự kiến công bố vào ngày 28/7 sẽ không tăng sau khi GDP quý đầu tiên giảm 1,6%.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu công nghệ đã dẫn dắt mức tăng trong bối cảnh thị trường nói chung phục hồi. Cụ thể, cổ phiếu của Alphabet tăng khoảng 7,7% sau khi báo cáo hàng quý của gã khổng lồ công nghệ cho thấy doanh thu mạnh mẽ từ hoạt động kinh doanh tìm kiếm của Google . Microsoft đã tăng gần 6,7% sau khi báo cáo mức tăng trưởng doanh thu tăng vọt 40% cho Azure và các dịch vụ đám mây. Mức tăng này đến ngay cả sau khi cả hai công ty đều công bố thu nhập và doanh thu giảm xuống dưới mức ước tính của các nhà phân tích.

Cổ phiếu của Meta Platforms đã tăng gần 6,6%, Amazon tăng hơn 5% và Apple tăng 3,4%.

Các nhà bán lẻ cũng tăng lên khi tin rằng lạm phát giảm nhẹ vào chiều cùng ngày. Trong đó, Walmart - công ty dẫn đầu mức giảm bán lẻ trong phiên trước, tăng khoảng 3,8%. Kohl’s, Ross Stores và Costco đồng loạt thêm hơn 2%. SPDR S&P Retail ETF tăng khoảng 2,6%. Enphase Energy cũng xuất hiện sau kết quả mới nhất của mình, kết thúc ngày cao hơn khoảng 17,9%. Chipotle đã tăng thêm 14,7% sau khi công bố thu nhập quý 2.

Mặc dù vậy, theo nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda, Ed Moya, đối với các nhà đầu tư đang sẵn sàng mua các tài sản rủi ro thì thời điểm này có thể chưa đúng.

>> Thị trường chứng khoán Việt Nam liệu đã rẻ?

“Một dấu hiệu rõ ràng để mua các tài sản rủi ro sẽ không xảy ra cho đến khi chúng ta thấy bằng chứng về lạm phát đang giảm xuống. Rủi ro lạm phát sẽ vẫn tăng cao do có khả năng xảy ra tình trạng thiếu hụt năng lượng, các vấn đề về chuỗi cung ứng không giảm bớt do triển vọng toàn cầu đang suy yếu và các vấn đề liên quan đến đại dịch vẫn gây khó khăn”, ông nói.

Ngược chiều sóng tăng, đồng USD đã giảm nhanh sau cuộc họp của FED. Chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền tệ chủ chốt giảm từ mức trên 107 điểm xuống 106,3 điểm. Trước đó, DXY đã có lúc lên 109 điểm.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ số VN-Index mở cửa phiên 28/7 áp sát ngay mốc 1.200 điểm, ghi nhận tăng hơn 8 điểm, tương ứng 0,69%. HNX-Index còn tăng mạnh hơn, đến 1,14%, lên mốc 287 điểm, UPCoM-Index tăng 0,69%. Độ rộng thị trường đang khá tích cực với 533 mã tăng và chỉ 93 mã giảm điểm.

SAB, GAS và HPG đang là 3 cổ phiếu tác động tốt nhất lên chỉ số chính sàn HOSE. Xét theo nhóm ngành, dịch vụ lưu trú đang tăng mạnh nhất. Ngành chứng góp cũng góp mặt vào top 3 khi có 23 mã tăng, 2 mã đứng giá và không có cổ phiếu giảm.

Thị trường phiên sáng nay xanh mạnh do phản ánh tâm lý tích cực đối với thông tin Fed vẫn giữ nguyên mức tăng lãi suất. Theo quan sát, VN-Index đang nhận được sự hậu thuẫn chính từ nhóm ngân hàng và dầu khí, bên cạnh đó sắc xanh của nhóm bia & đồ uống, bất động sản, xây dựng & vật liệu, chứng khoán, bán lẻ, thép,... đều đang củng cố cho đà tăng của thị trường.

Tâm lý FOMO khiến nhà đầu tư đua lệnh từ sớm và thanh khoản được cải thiện đáng kể. Thanh khoản hiện đạt gần 2.300 tỷ đồng, là mức cao nhất trong 1 tháng gần đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán xanh rực sau cuộc họp của FED tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711634581 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711634581 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10