Thị trường có thể ở trạng thái “xanh vỏ, đỏ lòng”

Diendandoanhnghiep.vn Với áp lực chốt lời từ nhóm cổ phiếu smallcaps, thị trường có thể ở trạng thái “xanh vỏ, đỏ lòng” và ngưỡng thử thách đối với chỉ số VN-Index có thể ở khu vực 1.360 điểm.

thị trường có thể sẽ điều chỉnh ở phiên kế tiếp khi áp lực bán chốt lời ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tăng lên

Thị trường có thể sẽ điều chỉnh ở phiên kế tiếp khi áp lực bán chốt lời ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tăng lên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/9, chỉ số VN-Index giảm 4,49 điểm xuống 1.341,9 điểm. HNX-Index tăng 0,85 điểm lên 346,48 điểm. UPCoM-Index tăng 0,04 điểm lên 94,7 điểm. VN30 cũng tăng nhẹ 2,56 điểm lên 1.444,1 điểm với 11 mã tăng, 17 mã giảm và 2 mã đứng giá. TTCK Việt Nam giảm điểm sau khi Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết dòng vốn FDI toàn cầu suy giảm mạnh đã tác động đến nguồn đầu tư vào Việt Nam, cụ thể 8 tháng đầu năm vốn đăng ký cấp mới và góp vốn mua cổ phần giảm lần lượt 37% và 43% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh khoản thị trường giảm nhẹ so với phiên trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 31.500 tỷ đồng, giảm 3,4%. Giá trị khớp lệnh sàn HoSE chiếm 25.732 tỷ đồng, giảm 3,6%. Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng hơn 800 tỷ đồng trên HoSE.

Áp lực bán bất ngờ xuất hiện và khiến hàng loạt cổ phiếu lớn, nhỏ lao giảm giá. Trong đó, các mã lớn như PVD, PDR, VRE, BVH, PLX, VJC, GAS... đều giảm khá sâu và tạo áp lực đẩy VN-Index lùi xuống dưới mốc tham chiếu.

NHNN cho biết, đến cuối tháng 8 tăng trưởng tín dụng tăng khoảng 7,4% so với đầu năm và dự kiến tín dụng sẽ hồi phục mạnh từ tháng 10 và hai tháng cuối năm, giúp cổ phiếu ngành ngân hàng tăng ở TCB (+1,4%), TPB (+4,6%). Giá dầu giảm sau khi OPEC+ thống nhất tăng dần sản lượng khai thác dầu thô và Arab Saudi hạ giá bán cho châu Á, khiến cổ phiếu ngành dầu giảm ở GAS (-1,9%), PVD (-3,9%). VASEP cho biết giãn cách đến 15/9 sẽ khiến chuỗi sản xuất thuỷ sản đứt gãy, giá cổ phiếu ngành thủy sản giảm ở ANV (-5,6%), VHC (-4,7%). Khối ngoại bán ròng ở VHM (+1,1%), SSI (+0,7%), VIC (-1,2%).

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK KB Securities Việt Nam (KBSV) cho rằng, VN-Index tạo dựng được nhịp tăng khá tích cực trong phiên trước khi đảo chiều giảm điểm về cuối phiên. Chỉ số đã bắt đầu chịu ảnh hưởng sớm từ vùng cản 1.36x điểm và áp lực rung lắc có thể sẽ tiếp tục xuất hiện trong phiên kế tiếp. “Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng xu hướng tăng điểm ngắn hạn vẫn đang được duy trì với vùng hỗ trợ gần quanh 1.340 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì vị thế trung hạn và có thể kết hợp mở thêm 1 phần vị thế T+ tại vùng hỗ trợ”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

CTCK BSC nhận định, sau phiên bứt phá hôm 6/9, thị trường giao dịch giằng co trong hầu hết cả ngày và điều chỉnh nhẹ vào cuối phiên. Dòng tiền đầu tư thoát khỏi thị trường khi chỉ có 3/19 nhóm ngành tăng điểm so với phiên trước. Các ngành hạn chế đà giảm của thị trường là Ngân hàng, Dịch vụ tài chính, Du lịch và giải trí. Độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tiêu cực với thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước cho thấy tâm lý cẩn trọng trước ngưỡng kháng cự 1.350 điểm. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng mạnh tại sàn HSX nhưng mua ròng tại sàn HNX. Phiên điều chỉnh nhẹ ngày 7/9 có thể khiến thị trường duy trì nhịp tích lũy quanh ngưỡng 1.350 điểm trong ngắn hạn.

CTCK MBS cho rằng, thị trường có sự dịch chuyển dòng tiền từ nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ sang nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán,… sau chuỗi tăng dài ngày từ nhóm cổ phiếu này. Nhóm cổ phiếu ngân hàng có dấu hiệu tạo đáy thành công và đã giảm bình quân khoảng 15% kể từ đỉnh trong khi nhóm midcaps và smallcap đều đã vượt đỉnh, trong đó đặc biệt là nhóm smallcap đã vượt đỉnh khá xa. Về kỹ thuật, xu hướng phục hồi của thị trường vẫn không thay đổi sau phiên điều chỉnh ngày 7/9, với áp lực chốt lời từ nhóm cổ phiếu smallcap, thị trường có thể ở trạng thái “xanh vỏ, đỏ lòng” trong các phiên sắp tới và ngưỡng thử thách đối với thị trường có thể ở khu vực 1.360 điểm.

CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng, thị trường có thể sẽ điều chỉnh ở phiên kế tiếp khi áp lực bán chốt lời ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tăng lên. Đồng thời, Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường điều chỉnh là hợp lý, nhất là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang ở trạng thái quá mua. Điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý vẫn trong vùng lạc quan và chưa có dấu hiệu rủi ro cao cho thấy chiến lược ngắn hạn vẫn là tập trung vào xu hướng ở từng cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu”, Yuanta Việt Nam khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường có thể ở trạng thái “xanh vỏ, đỏ lòng” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721112 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721112 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10