Ô tô - Xe máy

Thị trường ô tô Việt: sức mua biến động, triển vọng tích cực

Bài: Thanh Trà - Ảnh: Quốc Tuấn 15/09/2025 12:36

Thị trường ô tô Việt Nam giảm tốc trong tháng 8/2025 do yếu tố mùa vụ, nhưng vẫn giữ được đà tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 8/2025, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm doanh số so với tháng trước, song vẫn duy trì đà tăng trưởng nhẹ nếu so cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, toàn ngành tiêu thụ 25.973 xe trong tháng, thấp hơn 18% so với tháng 7/2025 nhưng cao hơn 3% so với tháng 8/2024.

QT1_1134 (1)
Sức mua ô tô hạ nhiệt theo tháng, nhưng vẫn giữ đà tăng trưởng so với năm ngoái.

Cơ cấu doanh số cho thấy sự phân hóa rõ rệt giữa các phân khúc. Xe du lịch đạt 17.304 chiếc, giảm 22% so với tháng trước, phản ánh nhu cầu mua xe cá nhân của người dân đang chững lại. Xe thương mại tiêu thụ 8.367 chiếc, chỉ giảm 5%, cho thấy nhu cầu phục vụ vận tải và kinh doanh vẫn tương đối ổn định. Riêng xe chuyên dụng chỉ đạt 302 chiếc, tức giảm tới 53%, mức giảm sâu nhất trong các nhóm xe.

Xét theo nguồn gốc, lượng xe lắp ráp trong nước đạt 12.671 chiếc, giảm 19% so với tháng trước. Xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.302 chiếc, cũng giảm 17%. Như vậy, trong tháng 8, sức tiêu thụ của hai nhóm xe gần như cân bằng, nhưng cả hai đều bị tác động bởi yếu tố mùa vụ. Thời điểm này rơi vào tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch), vốn là giai đoạn người tiêu dùng hạn chế mua sắm tài sản giá trị lớn.

Dù vậy, tính chung 8 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam vẫn duy trì được sự tăng trưởng tích cực. Tổng cộng có 220.773 xe được tiêu thụ, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe du lịch chiếm tỷ trọng lớn nhất với 154.399 chiếc, tăng 11%; xe thương mại đạt 63.916 chiếc, tăng mạnh 33%; còn xe chuyên dụng tuy chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng tăng trưởng tới 58% với 2.418 chiếc.

Về xuất xứ, xe lắp ráp trong nước đạt doanh số 105.491 chiếc trong 8 tháng, tăng 12% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xe nhập khẩu tiếp tục chiếm ưu thế với 115.242 chiếc, tăng 21%. Xu hướng này phản ánh thị hiếu người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn xe nhập khẩu, vốn có lợi thế về mẫu mã đa dạng, trang bị phong phú và thương hiệu quốc tế, bất chấp việc giá bán thường cao hơn xe lắp ráp.

Xét theo thương hiệu, Toyota tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong tháng 8/2025 khi bán được 5.171 xe, dù con số này giảm 22% so với tháng trước. Tuy nhiên, thương hiệu có sự tăng trưởng đáng chú ý là Suzuki với 626 xe bán ra, tăng 40% so với tháng 7.

Tính lũy kế từ đầu năm, Toyota cũng duy trì vị thế số một khi bán ra 41.113 xe, tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là thương hiệu xe du lịch có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong bối cảnh nhiều đối thủ khác đang chững lại. Thành tích này cho thấy Toyota vừa giữ được sức hút thương hiệu lâu năm, vừa biết tận dụng dải sản phẩm rộng để đáp ứng nhiều phân khúc khách hàng.

Việc doanh số toàn thị trường giảm trong tháng 8 không nằm ngoài dự đoán. Tháng Ngâu vốn là thời điểm sức mua thấp do yếu tố tâm lý, cùng lúc nền kinh tế chưa thực sự khởi sắc khiến người dân cân nhắc kỹ lưỡng khi xuống tiền mua xe. Tuy vậy, nếu nhìn ở góc độ dài hạn, bức tranh thị trường vẫn cho thấy nhiều điểm sáng. Mức tăng trưởng 17% trong 8 tháng là minh chứng rằng nhu cầu mua xe tại Việt Nam vẫn bền bỉ, đặc biệt ở phân khúc xe thương mại và chuyên dụng.

Sự vươn lên mạnh mẽ của xe nhập khẩu cũng là một tín hiệu đáng chú ý, phản ánh sự dịch chuyển thói quen tiêu dùng. Người mua ngày càng coi trọng chất lượng, thương hiệu và trang bị, thay vì chỉ ưu tiên giá rẻ. Điều này khiến các hãng lắp ráp trong nước phải chịu áp lực đổi mới mạnh mẽ hơn để giữ chân khách hàng. Nếu không, khoảng cách doanh số giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất nội địa sẽ tiếp tục nới rộng trong thời gian tới.

QT1_1048 (1)
Áp lực cạnh tranh gia tăng khi xe nhập khẩu liên tục nới rộng khoảng cách với xe lắp ráp trong nước.

Ở chiều ngược lại, sự xuất hiện của những điểm sáng như Suzuki cho thấy thị trường vẫn còn nhiều khoảng trống để khai thác. Những dòng xe nhỏ gọn, chi phí hợp lý, phù hợp với điều kiện đường sá và thu nhập của đa số người tiêu dùng Việt vẫn có khả năng tăng trưởng tốt. Trong tương lai, thị trường ô tô Việt Nam có thể chứng kiến sự phân hóa rõ rệt: nhóm thương hiệu mạnh tiếp tục dẫn đầu, xe nhập khẩu ngày càng áp đảo, trong khi các doanh nghiệp lắp ráp nội địa cần chiến lược mới để giữ thị phần.

Tháng 8/2025 vì thế có thể coi là một bước lùi tạm thời, chịu ảnh hưởng bởi mùa vụ và bối cảnh kinh tế. Tuy nhiên, diễn biến 8 tháng đầu năm cho thấy thị trường vẫn duy trì sức bật, với nhiều động lực tăng trưởng đến từ xe thương mại, xe chuyên dụng và sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng. Đây sẽ là những yếu tố quan trọng định hình cục diện thị trường ô tô Việt Nam trong giai đoạn cuối năm và các năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thị trường ô tô Việt: sức mua biến động, triển vọng tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO