Cung vượt xa cầu, thị trường ô tô tiếp tục cạnh tranh khốc liệt, xu hướng giảm giá xe còn kéo dài.
Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tháng 7/2025 có tổng cộng 57.193 chiếc ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường, giảm 4,2% so với tháng trước. Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 7 ước đạt 38.800 chiếc, giảm 5,1% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 44,1% so với tháng 7/2024. Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về nước tháng 7/2025 là 18.393 chiếc, giảm 2,2% so với tháng 6/2025.
Tổng cộng trong 7 tháng đầu năm, các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất xưởng 263.000 chiếc, tăng tới 64,4% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó là 121.210 ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam, tăng 32,4% so với cùng kỳ 2024. Cộng với hơn 100.000 ô tô tồn kho vừ 2024 chuyển sang, tổng nguồn cung ước tính 484.000 xe.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường (số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị ngoài VAMA) tháng 7/2025 đạt 31.739 xe các loại, giảm 1% so với tháng 6 và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh số bán hàng của toàn thị trường lũy kế 7 tháng đầu năm 2025 đạt 194.760 ô tô các loại, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
VinFast đạt doanh 11.479 ô tô điện các loại được bán ra trong tháng 7/2025 tại thị trường Việt Nam, nâng tổng doanh số 7 tháng đầu năm lên 79.048 chiếc. Còn Hyundai Thành Công đạt doanh số bán gần 28.000 xe trong 7 tháng đầu năm 2025.
Cộng với doanh số bán xe của các doanh nghiệp khác, ước tính tổng tiêu thụ ô tô 7 tháng đầu năm khoảng 320.000 chiếc, tính ra cung vẫn cao hơn cầu tới hơn 150.000 chiếc.
Cung vượt xa cầu, hàng tồn còn nhiều, trong khi thị trường ô tô chuẩn bị bước vào tháng ngâu (tháng 7 âm lịch), thời điểm nhu cầu giảm thấp. Vì vậy, nhiều hãng xe và các đại lý đang đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá để kích cầu, nhằm “dọn kho”.
Từ đầu tháng 8/2025, hàng loạt mẫu ô tô tiếp tục được các doanh nghiệp và đại lý hỗ trợ từ 50%-100% lệ phí trước bạ, cùng nhiều quà tặng. Ưu đãi, giảm giá diễn ra trên diện rộng, thuộc mọi phân khúc.
Toyota Việt Nam hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho 2 mẫu xe Veloz Cross, Avanza Premio; 50% lệ phí cho các mẫu xe Vios, Yaris Cross và Corolla Cross. Ford Việt Nam hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe Ranger Sport và Ranger Wildtrak; 50% lệ phí trước bạ cho Ranger Raptor và Ranger XLS; tặng 2 năm bảo hiểm vật chất cho khách hàng mu axe Everest phiên bản Titanium 4x4. Hyundai Thành Công hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe Tucson, Creta, Accent và Stargazer; ngoài ra, các đại lý tặng thêm tiền mặt cho các mẫu xe này, giúp giá bán thực tế giảm sâu hơn. Honda Việt Nam Honda hỗ trợ từ 50% đến 100% lệ phí trước bạ cho mẫu cho một loạt mẫu xe City, Civic, HR-V, BR-V và CR-V.
Nhiều mẫu xe tồn kho từ 2024 và 2023 đang giảm giá sâu hàng trăm triệu đồng để xả hàng. Chẳng hạn như Hyundai Santa Fe số VIN 2024 đang được giá giảm từ 170-200 triệu đồng; Hyundai Palisade 2024 giảm giá 240 triệu đồng. Subaru Việt Nam giảm giá "kịch sàn" cho mẫu xe SUV cỡ C, Forester sản xuất năm 2024 từ 170-230 triệu đồng; Subazu Outback mẫu SUV cỡ D, giảm giá tới 550 triệu đồng. Volkswagen, Audi, Mecerdes, BMW cũng tung ra chương trình ưu đãi, giảm giá hàng trăm triệu đồng cho nhiều mẫu xe số VIN 2023 và 2024.
Giới kinh doanh nhận định, thị trường ô tô từ nay đến cuối năm 2025 vẫn cạnh tranh khốc liệt, xu hướng giảm giá xe vẫn tiếp diễn.
Theo Chỉ thị 20 ban hành ngày 12/7 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí cấp biển số và phí gửi xe đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông (xe xăng, xe chạy dầu) trong khu vực trung tâm thành phố. Lộ trình thực hiện cần được bắt đầu ngay từ quý 3 năm nay và được điều chỉnh theo từng năm. Đây là giải pháp song hành với việc siết dần xe sử dụng xăng, dầu tại nội đô.
Thành phố dự kiến lập vùng phát thải thấp từ 2026, từng bước cấm xe xăng, dầu không chuẩn. Bên cạnh đó, còn đề xuất không cho đăng ký mới đối với xe xăng trong vùng phát thải thấp. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất cả nước. Những thông tin trên, sẽ tác động tới sự lựa chọn của khách hàng khi mua xe. Thị trường ô tô còn nhiều biến động. Những mẫu xe thuần xăng dầu, tiêu thụ nhiều nhiên liệu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian tới.