Thị trường trước kỳ vọng đồng USD tiếp tục tăng giá

Diendandoanhnghiep.vn Có nhiều ý kiến trái chiều về đà tăng - giảm của đồng USD, nhưng dường như nhiều chuyên gia vẫn kỳ vọng đồng bạc xanh sẽ tiếp tục phục hồi trong vài tháng tới khi các điều kiện tài chính thắt chặt.

>> “Bữa tiệc” của đồng USD vẫn chưa kết thúc

Sức mạnh gần đây của đồng đô la Mỹ đã khiến thị trường phải bối rối, đặc biệt là theo một số quỹ phòng hộ, khi đợt phục hồi của đồng tiền này vẫn chưa kết thúc.

Không loại trừ những yếu tố khác có thể tiếp tục hỗ trợ đồng USD lên cao, do sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu về nơi trú ẩn an toàn

Không loại trừ những yếu tố khác có thể tiếp tục hỗ trợ đồng USD lên cao, như sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu về nơi trú ẩn an toàn

Cụ thể, K2 Asset Management nhận định, đồng bạc xanh sẽ tiếp tục tăng giá do lãi suất của Mỹ neo ở mức cao, trong khi AVM Capital kỳ vọng lãi suất trái phiếu kho bạc tăng sẽ thúc đẩy đà đi lên của đồng tiền. Tương tự, nhà quản lý tài sản Clocktower Group nhận thấy, đồng USD sẽ tăng thêm nếu các chương trình kích thích kinh tế của Trung Quốc tiếp tục gây thất vọng.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại K2 Asset Management - George Boubouras cho biết: “Có vẻ quá rủi ro khi bán khống đồng USD. Chúng tôi tin rằng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn cao hơn trong thời gian dài hơn, mặc dù thị trường bắt đầu định giá việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024 nhưng chưa khả thi”.

Theo Bloomberg, chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đang trên đà tăng tuần thứ 8 liên tiếp, là đợt tăng dài nhất kể từ năm 2005. Các dấu hiệu đều cho thấy nền kinh tế Mỹ sắp hạ cánh nhẹ nhàng, đồng thời củng cố các đặt cược Fed sẽ tiếp tục duy trì chi phí vay cao hơn trong thời gian dài, điều này sẽ làm bùng nổ sức hấp dẫn của đồng bạc xanh. Hiện các quỹ phòng hộ nằm trong số những quỹ bị phát hiện là đã đặt cược lớn vào đà tăng của đồng tiền Mỹ kể từ tháng 6.

Ngược lại, BNP Paribas Asset Management dự báo vào tháng 7 vừa qua rằng, đồng USD sẽ suy yếu trong những tháng tới. Hay Standard Bank cũng chung nhận định nó sẽ bước vào xu hướng giảm kéo dài nhiều năm, khi Fed bắt đầu nới lỏng chính sách. Các nhà giao dịch đang định giá  khoảng 75 điểm cơ bản cho việc cắt giảm lãi suất của Fed từ tháng 1 đến cuối quý 3/2024.

Tuy nhiên, không loại trừ những yếu tố khác có thể tiếp tục hỗ trợ đồng USD lên cao, do sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu về nơi trú ẩn an toàn, trong khi các loại tiền tệ chính khác như đồng Euro dự kiến sẽ vẫn chịu áp lực do tăng trưởng chậm lại ở khu vực châu Âu.

Trong đó, đồng Euro đã giảm 5% kể từ mức đỉnh tháng 7, trong khi giá trị đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài trượt xuống mức yếu nhất kể từ tháng 11/2022 vào tháng 8 năm nay. Riêng đồng Yen Nhật - “nạn nhân” của sự chênh lệch tỷ giá giữa Nhật Bản và Mỹ đã giảm hơn 5% trong quý vừa qua.

>> Phong trào phi đô la hóa (Kỳ II): Đồng USD sẽ ra sao?

Ông Marko Papic - Chiến lược gia tại Clocktower Group nhận thấy, Mỹ hoàn toàn có cơ hội cho các đợt tăng giá mang tính chiến lược, nếu các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc tiếp tục gây thất vọng và cơn cuồng AI còn đổ dòng vốn vào thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Fed rõ ràng đang đứng sau đường cong lãi suất vào năm 2024, nhưng để đạt được mục tiêu lạm phát 2% trước cuộc bầu cử là khó có thể xảy ra.

Tuy nhiên về lâu dài, vị chuyên gia dự đoán đồng bạc xanh sẽ suy yếu do tiết kiệm của người tiêu dùng Mỹ tăng lên dẫn đến đồng USD chảy ra nước ngoài nhiều hơn.

Theo Great Hill Capital những người đang đầu tư vào cổ phiếu sẽ được hưởng lợi từ đồng tiền Mỹ giảm giá, nhất là cổ phiếu của thị trường mới nổi do người ta tin đà phục hồi của đồng bạc xanh sắp kết thúc và Fed sẽ chấm dứt chu kỳ thắt chặt trong những tháng tới.

“Việc tiếp tục mở cửa trở lại các biện pháp kích thích và sự suy yếu của đồng USD sẽ thúc đẩy sự phục hồi kéo dài nhiều năm ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc. Vì vậy, chúng tôi cũng có một phần phân bổ tập trung vào khu vực này”, Thomas Hayes, chủ tịch của Great Hill ở New York chia sẻ.

Hiện tại, lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng đang giúp đồng USD tăng giá, đặc biệt là sau khi lãi suất chuẩn 10 năm tăng lên mức cao nhất 16 năm vào tháng trước. Lợi suất trái phiếu kho bạc có thể vẫn tăng do một số quan chức Fed tỏ ra miễn cưỡng trong việc kêu gọi chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất.

Dù có các ý kiến trái chiều, nhưng dường như nhiều chuyên gia vẫn kỳ vọng, đồng đô la Mỹ sẽ phục hồi trên diện rộng trong vài tháng tới khi các điều kiện tài chính tiếp tục thắt chặt do lợi suất trái phiếu tăng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường trước kỳ vọng đồng USD tiếp tục tăng giá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714713202 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714713202 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10