Thị trường vũ trụ nghiêm khắc

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ 1 lần phóng vệ tinh không thành công, công ty vệ tinh vũ trụ chuẩn bị phá sản.

>>“Nóng bỏng” cuộc đua quảng cáo trên vũ trụ

Chỉ 1 lần phóng vệ tinh không thành công, công ty vệ tinh vũ trụ chuẩn bị phá sản.

Chỉ 1 lần phóng vệ tinh không thành công, công ty vệ tinh vũ trụ chuẩn bị phá sản.

Công ty Virgin Orbit của tỷ phú nổi tiếng chơi ngông Richard Branson đang ngấp nghé bờ vực phá sản. Tuần trước, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực vệ tinh vũ trụ đã tạm dừng hoạt động và được cho là đã sa thải hầu hết nhân viên của mình. Giữa tuần này, hãng tin CNBC cho biết công ty Branson đang tìm cách huy động tiền mặt. Nếu Virgin Orbit không đảm bảo được nguồn vốn hoặc người mua, công ty có thể nộp đơn xin phá sản ngay trong tuần này.

Virgin Orbit (được tách ra từ công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic) đã phát triển một hệ thống mới để phóng vệ tinh bằng cách thả tên lửa từ cánh của máy bay phản lực Boeing 747.

Vào tháng 1, Virgin Orbit đã sẵn sàng gửi các vệ tinh đầu tiên lên quỹ đạo từ bãi phóng ở Anh. Nhưng sứ mệnh lịch sử đã thất bại sau khi tên lửa của nó không đạt được quỹ đạo, dẫn đến việc 9 vệ tinh nhỏ của các chính phủ bị phá hủy.

Cổ phiếu của Virgin Orbit đã giảm gần 75% trong năm nay sau khi ra mắt thất bại và nó đã mất 140 triệu USD từ tháng 1 đến tháng 9 năm ngoái.

Ngành công nghiệp vệ tinh chủ yếu bị chi phối bởi các nhiệm vụ phóng vệ tinh khổng lồ cho các công ty lớn, nhưng các công ty khởi nghiệp như SpaceX và Virgin Orbit đã tìm thấy một thị trường ngách: phóng các vệ tinh nhỏ hơn cho các khách hàng nhỏ hơn ở quỹ đạo thấp hơn.

Cho đến nay, công ty internet-vệ tinh Starlink của SpaceX đã phóng khoảng 4.000 vệ tinh và có 1 triệu người đăng ký. Giờ đây, SpaceX đang chuẩn bị thử nghiệm dịch vụ điện thoại di động từ vệ tinh Starlink, dịch vụ mà Musk đã nói sẽ có trên điện thoại T-Mobile trong năm nay. Trong khi đó, Amazon vừa tiết lộ “Dự án Kuiper”, dự án cung cấp internet vệ tinh giá rẻ sắp ra mắt của họ.

NHƯ VẬY LÀ:

Trong một thị trường ngày càng cạnh tranh, nơi có thể chỉ có chỗ cho một vài công ty, một sai sót nghiêm trọng cũng có thể khiến công ty phá sản. Mặc dù Virgin Orbit đã có bốn lần phóng vệ tinh thành công trước khi xảy ra phóng thất bại ở Anh, nhưng một lần đó lại đánh dấu “ngày tàn” của hãng.

Cập nhật: Virgin Orbit vừa kêu gọi được 200 triệu đô đầu tư. Họ tuyên bố tiếp tục hoạt động như bình thường và giá cổ phiếu cuối ngày đã tăng 60%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường vũ trụ nghiêm khắc tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714084571 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714084571 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10