Ai là "ông trùm" của hãng hàng không mới Thiên Minh?

Nguyễn Việt 29/06/2019 05:00

Vốn điều lệ ban đầu của Hàng không Thiên Minh là 1.000 tỷ đồng, trong đó cá nhân ông Trần Trọng Kiên góp 60%.

Vừa chấm dứt hợp tác với AirAsia, ông Trần Trọng Kiên tiếp tục chi 1.000 tỷ đồng lập hãng hàng không mới.

Vừa chấm dứt hợp tác với AirAsia, ông Trần Trọng Kiên tiếp tục chi 1.000 tỷ đồng lập hãng hàng không mới.

Công ty có địa chỉ trụ sở chính tại số 187 Lý Thường Kiệt, phường Cẩm Phô, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Công ty đăng kí ngành nghề kinh doanh chính là "Vận tải hành khách hàng không" (mã ngành 5110). Ngoài ra, công ty còn có 5 ngành nghề khác gồm Sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải (mã ngành 3315), Sửa chữa máy móc, thiết bị (3312); Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải (5229), Vận tải hàng hóa hàng không (5120); Cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác không kèm người điều khiển – Chi tiết: Cho thuê máy bay (7730).

Có thể bạn quan tâm

  • Thiên Minh lỡ đà bay

    Thiên Minh lỡ đà bay

    11:30, 25/04/2019

  • AirAsia chấm dứt hợp tác với Thiên Minh Group nhưng tuyên bố không từ bỏ thị trường Việt Nam

    AirAsia chấm dứt hợp tác với Thiên Minh Group nhưng tuyên bố không từ bỏ thị trường Việt Nam

    17:40, 18/04/2019

Phòng Đăng kí kinh doanh tỉnh Quảng Nam ngày 13/6 đã cấp giấy chứng nhận đăng kí thành lập mới cho Công ty cổ phần hàng không Thiên Minh. Vốn điều lệ ban đầu của Hàng không Thiên Minh là 1.000 tỷ đồng, trong đó cá nhân ông Trần Trọng Kiên góp 60% (tức 600 tỷ đồng), CTCP Du lịch Thiên Minh (Thiên Minh Group) góp 30% và cá nhân bà Trần Hằng Thu góp 10% còn lại. Ông Trần Trọng Kiên giữ vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty hàng không Thiên Minh.

Ông Kiên còn là Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group - tổ chức góp 30% vốn của hàng không Thiên Minh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu (công ty này chuyên cung cấp các dịch vụ bay ngắm cảnh Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, bay thuê chuyến ...). Cổ đông cá nhân Trần Hằng Thu hiện là Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Tài chính của Thiên Minh Group. 

Thiên Minh Group và hãng hàng không giá rẻ khổng lồ AirAsia của Malaysia từng có thời gian hợp tác để thành lập một hãng hàng không liên doanh tại Việt Nam tuy nhiên tháng 4 vừa qua, hai bên tuyên bố đã chấm dứt hợp tác này. Nói về nguyên nhân dừng hợp tác, ông Trần Trọng Kiên cho biết hai bên không thể tìm được tiếng nói chung trong các thỏa thuận.

Tuy nhiên, cả AirAsia và Thiên Minh Group đều khẳng định vẫn sẽ tiếp tục tham gia thị trường hàng không Việt Nam. Nay Thiên Minh Group và ông Trần Trọng Kiên đã thành lập Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh, còn AirAsia vẫn chưa công bố đối tác Việt Nam trong việc thành lập hãng hàng không liên doanh của mình. Theo qui định của Việt Nam, bên nước ngoài không được kiểm soát quá 30% vốn của một hãng hàng không tại Việt Nam.

Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 5 hãng bay gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, Vasco và Bamboo Airways. Để trở thành hãng bay thứ 6, Thiên Minh cần trải qua quá trình thẩm định và phải được cấp nhiều loại chứng chỉ và giấy phép, đặc biệt là Giấy phép Kinh doanh và Vận chuyển hàng không.

Trước đó, Hãng hàng không giá rẻ Malaysia tiếp tục gặp những trở ngại để tham gia thị trường hàng không Việt Nam khi thương vụ hợp tác với Thiên Minh Group đổ bể. Theo tuyên bố hôm 17/4 của Tập đoàn AirAsia, hãng này đã chấm dứt mọi hợp tác và nghĩa vụ với CTCP Hàng không Hải Âu/ Thiên Minh Group (TMG). Trao đổi với báo giới, đại diện AirAsia tại Việt Nam cho biết phía Tập đoàn từ chối đưa ra lý do thoả thuận hợp tác bị huỷ bỏ.

Trong khi hồi tháng 2/2019, đại diện AirAsia cho biết liên doanh giữa hãng và Thiên Minh Group vẫn tiếp tục quy trình xin giấy phép liên quan để vận hành. Kế hoạch xin cấp giấy phép dự kiến sẽ diễn ra trong quý I/2019, và các quyết định phê duyệt dự kiến sẽ mất khoảng 6 tháng.

Cuối năm 2018, AirAsia công bố thông tin hợp tác với Tập đoàn Thiên Minh, một công ty về du lịch tại Việt Nam thành lập hãng hàng không giá rẻ cạnh tranh trực tiếp với Vietjet Air. Theo thỏa thuận, AirAsia sẽ sở hữu 30% của liên doanh mới, đây là tỉ lệ tối đa mà một công ty nước ngoài có thể sở hữu một doanh nghiệp hàng không tại Việt Nam, tỉ lệ này đang được xem xét nâng trần lên 49%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ai là "ông trùm" của hãng hàng không mới Thiên Minh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO