Thổ Nhĩ Kỳ vẫn “bí” lối thoát khủng hoảng tiền tệ

Diendandoanhnghiep.vn Đồng Lira (TRY) đã phục hồi nhẹ, nhưng điều này không có nghĩa Thổ Nhĩ Kỳ đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng tiền tệ hiện nay.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì không trao quyền độc lập cho NHTW nước này

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì không trao quyền độc lập cho NHTW nước này.

Trong phiên giao dịch ngày 16/8, đồng TRY đã tăng 2,31% so với USD lên mức 5,7835 USD/TRY. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, đây chỉ là sự phục hồi kỹ thuật, áp lực giảm giá vẫn đang đè nặng lên đồng tiền này.

Việc chưa có giải pháp xử lý những bất đồng hiện nay với Mỹ và thiếu chiến lược giải quyết những yếu kém của nền kinh tế đã và đang khiến Thổ Nhĩ Kỳ chìm sâu vào bất ổn tài chính tiền tệ.

“Tôi nghĩ rằng cuộc khủng hoảng tiền tệ của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang có nguy cơ nghiêm trọng hơn, bởi quốc gia này chưa chưa có giải pháp nào để tháo gỡ khó khăn hiện nay”, ông Jim McCaughan, Giám đốc điều hành của Principal Global Investors có trụ ở London cho biết và nhấn mạnh rằng, việc NHTW Thổ Nhĩ Kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát đang khiến kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại.

Đến nay, đồng Lira đã giảm hơn 40% giá trị, trong đó riêng phiên giao dịch cuối tuần qua đồng tiền này đã giảm gần 20%.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì không trao quyền độc lập cho NHTW nước này trong việc điều hành chính sách tiền tệ khi mà nền kinh tế nước này đã tăng trưởng quá nóng trong thời gian qua, lạm phát vượt 15%, cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 5% của NHTW nước này.

Đồng Lira giảm giá mạnh đã và đang làm gia tăng áp lực trả nợ của quốc gia này. Hiện tại, mức nợ nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên mức 50% GDP.

Ngày 15/8 vừa qua, Quatar đã thông báo gói đầu tư trị giá 15 tỷ USD để cứu Thổ Nhĩ Kỳ thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay. Tuy nhiên, số tiền này là quá ít so với mức mà Thổ Nhĩ Kỳ cần để cứu vãn nền kinh tế. Bởi vậy, quốc gia này vẫn đang đối mặt với khó khăn chồng chất.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tăng gấp đôi thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến đồng TRY sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần trước.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan chỉ trích quyết định tăng thuế của Mỹ là “đòn đánh sau lưng” và kêu gọi người dân nước này tẩy chay các sản phẩm điện tử của Mỹ, đồng thời bán đồng USD, vàng để hỗ trợ cho đồng TRY.

Ngoài ra ông Trump còn ký đạo luật quốc phòng tạm ngưng giao chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ để đánh giá lại mối quan hệ song phương.

Giới quan sát cho rằng, việc Mỹ gia tăng căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến quốc gia này tìm cách xích lại gần hơn với Nga như Tổng thống Erdogan đã từng tuyên bố quốc gia này sẽ tìm các đồng minh mới. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thổ Nhĩ Kỳ vẫn “bí” lối thoát khủng hoảng tiền tệ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714798698 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714798698 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10