Thời của Bill Hwang đã hết?

Diendandoanhnghiep.vn Sau “cái chết” của quỹ Archegos Capital Management và đánh mất 20 tỷ USD trong vòng "một nốt nhạc", liệu thời của Bill Hwang đã hết?

Bill Hwang là ai?

Bill Hwang, nhà đầu tư người Mỹ gốc Hàn Quốc, từng làm việc dưới quyền của nhà quản lý quỹ đầu cơ nổi tiếng Julian Robertson. Năm 2001, ông thành lập quỹ Tiger Asia Management, tổ chức này sau đó đã trở thành một trong những nhà đầu tư chứng khoán châu Á lớn nhất Phố Wall.

Bill Hwang, nhà đầu tư người Mỹ gốc Hàn Quốc, người đã từng có trong tay tài sản lên tới 20 tỷ USD.

Bill Hwang, nhà đầu tư người Mỹ gốc Hàn Quốc, người đã từng có trong tay tài sản lên tới 20 tỷ USD.

Năm 2012, Hwang đã từng bị Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) buộc tội giao dịch nội gián liên quan đến giao dịch cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc và buộc phải trả 44 triệu USD để giải quyết một vụ kiện dân sự.

Sau đó, năm 2013 ông thành lập Archegos Capital Management, một quỹ đầu tư gia đình, một hình thức tổ chức ít bị quản lý hơn các quỹ đầu cơ thông thường. Đến năm 2020, vốn chủ sở hữu của công ty vượt quá 10 tỷ USD, trong khi bản thân Hwang đã tích lũy được khối tài sản trị giá 20 tỷ USD.

Nhưng mọi thứ đã trở thành mây khói chỉ sau vài ngày đen tối…

Hậu quả từ “cái chết” của Archegos!

Có thể tóm tắt câu chuyện về “cái chết” của Archegos Capital Management vào cuối tháng ba năm nay như sau:

Các ngân hàng như Goldman Sachs, Nomura và Credit Suisse cung cấp các dịch vụ môi giới cho khách hàng như Archegos, cho họ vay tiền để mua cổ phiếu và các tài sản khác, đồng thời xử lý các giao dịch của họ.

Các ngân hàng như Goldman Sachs, Nomura và Credit Suisse cung cấp các dịch vụ môi giới cho khách hàng như Archegos.

Các ngân hàng như Credit Suisse đã cung cấp các dịch vụ cho vay với Archegos.

Archegos đã sử dụng tiền đi vay, rất, rất nhiều tiền đi vay để đặt cược quá lớn nhằm nâng cao cổ phiếu truyền thống. Loại đòn bẩy cực đoan này có thể được thực hiện nhờ lãi suất cực thấp từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Họ đã đặt cược lớn vào các cổ phiếu truyền thông của Mỹ như ViacomCBS và Discovery, cũng như một số công ty Trung Quốc, bao gồm Baidu, Tencent Music và Vipshop. Sau khi giá trị của các công ty này giảm vào ngày 26 tháng 3 năm 2021, quỹ bắt đầu thua lỗ và tiền mặt của tổ chức không còn đủ để trang trải.

Tiếp đó, ngày 29 tháng 3, theo quy trình cho vay ký quỹ, các công ty môi giới yêu cầu bổ sung tài sản thế chấp. Khi điều này không xảy ra, những người môi giới bắt buộc phải bán cổ phiếu để cắt lỗ, dẫn đến việc giảm giá nhanh chóng. Tổng giá trị của những đợt thanh lý cưỡng bức đó ước tính lên tới 30 tỷ USD. 

Sau đó, các nhà chức trách tài chính Mỹ đã bắt đầu vào cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân của sự sụp đổ. 

Theo The Financial Times, những người cho vay của Archegos - bao gồm các ngân hàng lớn Hoa Kỳ như là Goldman Sachs và Morgan Stanley, hay ngân hàng đầu tư lớn nhất của Nhật Bản Nomura, hoặc Credit Suisse của Thụy Sĩ - ban đầu đã cố gắng đồng ý về cách loại bỏ cổ phần theo cách có trật tự và hạn chế hậu quả tiêu cực cho thị trường, nhưng nỗ lực của họ đã không thành công. 

Kết quả là, các ngân hàng bắt đầu “mạnh ai nấy làm”, cạnh tranh với nhau xem ai sẽ thanh lý những tài sản đó trước, cuối cùng làm sụp đổ thị trường. 

Đối với những người không nhanh “túm áo” Bill Hwang và Archegos, bao gồm Credit Suisse và Nomura, đã nhận những kết quả đau đớn: khoản lỗ của công ty cho vay Nhật Bản có thể lên tới 2 tỷ USD, trong khi ở công ty Thụy Sĩ, số tiền thiệt hại lên đến gần 4 tỷ USD.

Sau tất cả, Bill Hwang giờ ra sao?

Chỉ mới vài tháng trước, quỹ này có trị giá hơn 120 tỷ USD, được xây dựng từ tiền đi vay. Giờ đây, văn phòng quỹ Archegos Capital Management của Hwang giờ đây đang nằm chờ các chủ nợ thanh lý tài sản.

Những ngày gần đây, một loạt các chủ nợ của Archegos Capital Management đang xếp hàng lũ lượt để chờ “xẻ thịt”. Theo FT, người xử lý vụ thanh lý là David Pauker, một chuyên gia đã từng can thiệp vụ Lehman Brothers sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Archegos Capital Management có văn phòng trên cùng tầng với quỹ từ thiện của chủ sở hữu.Ảnh Carlo Allegri / Reuters

Archegos có văn phòng trên cùng tầng với quỹ từ thiện của chủ sở hữu. Ảnh Carlo Allegri / Reuters

Ngoài ra, chủ sở hữu văn phòng của Hwang ở New York, Vornado Realty Trust, cũng đang kiện Archegos đòi hơn 160.000 USD tiền thuê chưa thanh toán.

Hiện tại, các văn phòng của Archegos đã bị bỏ trống phần lớn. Tuy nhiên, quỹ từ thiện của Hwang, Grace and Mercy Foundation, nền tảng đã tích lũy hơn 600 triệu USD vào năm 2019, vẫn tiếp tục hoạt động nhưng phải chuyển đến một văn phòng rẻ hơn ở New York, CNBC cho biết trong một báo cáo.

Chưa hết, một số đồng nghiệp cũ của Bill Hwang cũng đang đấu tranh để đòi lại khoản bồi thường mà Archegos đã cam kết. Một phần tiền thưởng hàng năm của họ, lên tới khoảng 50 triệu USD, đã được đầu tư cùng Bill Hwang và góp phần làm tăng giá trị danh mục đầu tư của ông.

Bill Hwang, tên thật là Sung Kook Hwang, được phát hiện bên ngoài ngôi nhà ở Tenafly, New Jersey.

Bill Hwang được phát hiện bên ngoài ngôi nhà ở Tenafly, New Jersey.

Tuy nhiên, có vẻ thất bại không thể dìm chết Bill Hwang, ông vẫn “bình chân như vại”!

Theo nguồn tin từ Bloomberg, vị tỷ phú này đã thay đổi lối sống và từ bỏ những thú vui xa hoa. Những người phục vụ của một nhà hàng khiêm tốn ở thị trấn Tenafly, thuộc bang New Jersey, nhận ra ông ta là một trong những thực khách quen thuộc của họ. 

Cũng theo Bloomberg, ông sẽ vẫn tiếp tục tìm cách đầu tư với số tiền còn lại của mình và tìm mọi cách để giải quyết các vấn đề của mình với người cho vay cùng chính quyền, trong khi dành thời gian rảnh rỗi cầu nguyện, đọc sách Cơ đốc giáo và nghe các bản ghi âm Kinh thánh.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thời của Bill Hwang đã hết? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649092 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649092 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10