Phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh. Được khuyến khích sử dụng, giá ngày càng rẻ, thời của xe điện hóa đang đến.
Theo báo cáo kết quả doanh của Công ty VinFast, 4 tháng đầu năm 2025 có 44.691 chiếc ô tô thuần điện đã được giao cho khách hàng tại Việt Nam, chiếm khoảng 25% doanh số bán toàn thị trường. Các mẫu xe cỡ nhỏ VF3, VF 5 và VF 6 đóng góp lớn vào doanh số bán của VinFast. Tổng số ô tô điện bán ra trên thực tế còn cao hơn, vì các doanh nghiệp như BYD, TMT Motors (Wuling)… không công bố doanh số bán.
Phân khúc xe hybrid cũng có tăng trưởng ấn tượng trong 4 tháng đầu năm 2025. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp thành viên đã bán được tổng cộng 3.535 chiếc xe hybrid các loại. Trong đó, Toyota Việt Nam dẫn đầu thị trường với tổng số 2.115 xe, tiếp đến là Suzuki Việt Nam với mẫu XL7 hybrid đạt doanh số cộng dồn 769 xe, Honda Việt Nam với mẫu e:HEV RS đạt doanh số 584 xe xếp thứ 3.
Tổng số xe hybrid bán ra thực tế trên thị trường, cũng cao hơn con số do VAMA công bố do một số hãng xe không công bố doanh số bán xe hybrid như BYD, Omoda, Lexus, Volvo, Mercedes, BMW...
Hiện tại trên thị trường ô tô Việt Nam có gần 20 mẫu xe hybrid từ bình dân đến hạng sang đang bán ra. Sắp tới sẽ có thêm nhiều mẫu xe hybrid mới nữa xuất hiện.
Theo quy định hiện hành, chỉ có ô tô hybrid sạc ngoài (PHEV) được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức áp cho xe chạy xăng, dầu cùng dung tích xi lanh, còn xe hybrid tự sạc (HEV) vẫn áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt của xe chạy xăng thông thường, từ 35-150% tùy dung tích. Tuy nhiên, Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đã đề xuất xe hybrid sẽ được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) bằng 70% mức thuế suất đối với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường, không phân biệt PHEV và HEV. Nếu dự thảo luật được thông qua, xe HEV sẽ có mức giá dễ tiếp cận hơn trong tương lai. Qua đó thúc đẩy tiêu dùng và đây là phân khúc rất tiềm năng.
Với ô tô thuần điện, một loạt các doanh nghiệp và đối tác đã lên kế hoạch đầu tư hàng trăm nghìn trạm sạc trên cả nước từ nay đến 2030. Ban đầu sẽ lắp đặt ở các thành phố lớn và dọc theo những tuyến giao thông trọng điểm. Sau đó mở rộng về các tỉnh thành, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, hướng tới mục tiêu phủ kín trên toàn quốc. Với hệ thống trạm sạc phát triển khắp cả nước, sẽ mở ra cơ hội cho xe thuần điện sử dụng rộng rãi. Cùng với VinFast, xe điện của các thương hiệu hạng sang như: Volvo, Porsche, BMW, Mecerdes và các thương hiệu Trung Quốc tại Việt Nam như: BYD, Wuling, MG, DongFeng… sẽ được hưởng lợi, không lo thiếu trạm sạc qua đó giúp tăng doanh số. Cùng với đó, nhiều mẫu xe điện từ cỡ nhỏ giá rẻ đến xe sang sắp gia nhập thị trường xe ô tô mở ra cơ hội tăng trưởng nhanh.
Ngày 30/9/2024, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành Quyết định số 1191/QĐ-BGTVT, về kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải đến năm 2030. Theo đó, sẽ giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe cơ giới. Cụ thể, với ô tô con (từ 9 chỗ ngồi trở xuống) sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới bán ra, bị giới hạn định mức tiêu thụ nhiên liệu như sau: xe có dung tích động cơ từ 1.400 cc trở xuống, cao nhất là 4,7 lít/100 km; xe có dung tích động cơ từ 1.400 - 2.000cc, cao nhất là 5,3 lít/100 km; xe có dung tích động cơ trên 2.000cc, cao nhất là 6,4 lít/100 km. Tỷ lệ áp dụng cho phương tiện mới lần lượt là 30% vào năm 2027, 50% vào năm 2028, 75% vào năm 2029 và 100% vào năm 2030.
Khi quy định này được áp dụng, từ 2027 các loại xe ô tô con sử dụng động cơ đốt trong, có mức tiêu thụ xăng, dầu cao hơn giới hạn định mức tiêu thụ, sẽ bị hạn chế bán ra và đến 2030 bị dừng bán hoàn toàn. Đây sẽ là cơ hội lớn giúp xe điện hóa tăng trưởng mạnh. Bởi các dòng xe thuần điện và xe hybrid đáp ứng tốt quy định này.
Theo dự báo của Bộ Công thương, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô 600.000 xe trong năm 2025. Giai đoạn 2025-2030 đạt tốc độ tăng trưởng từ 12-18%/năm, đến năm 2030 quy mô thị trường ô tô Việt Nam đạt từ 1-1,1 triệu xe/năm. Trong khi xe thuần xăng dầu ngày càng bị hạn chế thì xe điện hóa lại được khuyến khích sử dụng. Thời của xe điện hóa đang đến.