Thời gian nghỉ giữa giờ của người lao động có được tính vào giờ làm việc không?

Diendandoanhnghiep.vn NLĐ làm việc liên tục từ 06 giờ trở lên trong một ngày thì thời gian nghỉ giữa giờ có được tính vào giờ làm việc không?

>>Tiền lương làm thêm giờ được tính thế nào?

Bộ luật Lao động 2019 (số 45/2019/QH14) được Quốc hội khóa XIV Kỳ họp thứ Tám thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2019 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Năm 2020, Chính phủ, Bộ LĐTBXH đã ban hành các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện. Để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt được những nội dung thay đổi quan trọng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thời gian qua Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến nội dung của Bộ luật Lao động năm 2019 (BLLĐ 2019) và các văn bản hướng dẫn.

Tuy nhiên, do Bộ luật với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung, thêm vào đó một số quy định lại chưa đầy đủ và rõ ràng, dẫn đến doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong triển khai, áp dụng. Với mong muốn góp phần xây dựng NQLĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, VCCI trân trọng giới thiệu một số tình huống tập trung vào một số quy định của BLLĐ 2019 và NĐ 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ đến các doanh nghiệp và độc giả.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Một trong những sửa đổi quan trọng của BLLĐ 2019 về thời giờ nghỉ ngơi đó là quy định nghỉ trong giờ làm việc. Theo quy định tại Điều 109 BLLĐ 2019 thì nghỉ trong giờ làm việc bao gồm: nghỉ giữa giờ và nghỉ giải lao. Nghỉ giữa giờ do pháp luật quy định. Nghỉ giải lao do người sử dụng lao động (NSDLĐ) quy định trong nội quy lao động (NQLĐ). Đối với nghỉ giữa giờ, BLLĐ 2019 quy định hai nội dung:

  • Thứ nhất, khẳng định điều kiện để người lao động (NLĐ) được nghỉ giữa giờ là làm việc theo thời giờ làm việc bình thường từ 06 giờ trở lên trong một ngày và độ dài thời gian nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút liên tục đối với trường hợp làm việc vào ban ngày; ít nhất 45 phút liên tục đối với trường hợp làm việc vào ban đêm (chỉ tính khi khi ca làm việc phải có ít nhất có ít nhất 03 giờ làm việc trong khung giờ làm việc ban đêm).
  • Thứ hai, điều kiện để thời gian nghỉ giữa giờ được tính vào giờ làm việc là làm việc theo ca liên tục từ 06 giờ trở lên

Hình 7. Mô hình ca làm việc và tổ chức làm việc theo ca

Vậy, ca làm việc là gì? như thế nào là tổ chức làm việc theo ca? Như thế nào là làm việc theo ca liên tục 06 giờ trở lên để thời gian nghỉ giữa giờ được tính vào thời gian làm việc? Theo Điều 63 NĐ145/2020/NĐ-CP thì:

  • Ca làm việc là khoảng thời gian làm việc của NLĐ từ khi bắt đầu nhận nhiệm vụ cho đến khi kết thúc và bàn giao nhiệm vụ cho người khác, bao gồm cả thời gian làm việc và thời gian nghỉ giữa giờ.
  • Tổ chức làm việc theo ca là việc bố trí ít nhất 02 người hoặc 02 nhóm người thay phiên nhau làm việc trên cùng một vị trí làm việc, tính trong thời gian 01 ngày (24 giờ liên tục).
  • Ca liên tục để được tính nghỉ giữa giờ vào giờ làm việc là trường hợp tổ chức làm việc theo ca khi ca làm việc đó có NLĐ làm việc trong ca từ 06 giờ trở lên và thời gian chuyển tiếp giữa hai ca làm việc liền kề không quá 45 phút.

Hình 8. Mô hình ca làm việc liên tục

Theo Điều 63 NĐ145/2020/NĐ-CP quy định: Ca làm việc và tổ chức làm việc theo ca

1. Ca làm việc là khoảng thời gian làm việc của NLĐ từ khi bắt đầu nhận nhiệm vụ cho đến khi kết thúc và bàn giao nhiệm vụ cho người khác, bao gồm cả thời gian làm việc và thời gian nghỉ giữa giờ.

2. Tổ chức làm việc theo ca là việc bố trí ít nhất 02 người hoặc 02 nhóm người thay phiên nhau làm việc trên cùng một vị trí làm việc, tính trong thời gian 01 ngày (24 giờ liên tục).

3. Trường hợp làm việc theo ca liên tục để được tính nghỉ giữa giờ vào giờ làm việc quy định tại khoản 1 Điều 109 của Bộ luật Lao độnglà trường hợp tổ chức làm việc theo ca quy định tại khoản 2 Điều này khi ca làm việc đó có đủ các điều kiện sau:

a) NLĐ làm việc trong ca từ 06 giờ trở lên;

b) Thời gian chuyển tiếp giữa hai ca làm việc liền kề không quá 45 phút.

Như vậy, NLĐ làm việc liên tục từ 06 giờ trở lên trong một ngày thì được nghỉ giữa giờ. Còn thời gian nghỉ giữa giờ có được tính vào giờ làm việc không phụ thuộc vào NLĐ có làm việc theo ca và ca liên tục không. Chỉ khi NLĐ làm việc theo ca liên tục và thời gian làm việc trong ca từ 06 giờ trở lên, thì thời gian nghỉ giữa giờ mới tính vào thời gian làm việc để trả lương.

Còn nữa...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thời gian nghỉ giữa giờ của người lao động có được tính vào giờ làm việc không? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714299024 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714299024 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10