Thời NFT, cổ phiếu “giấy lộn” cũng hi vọng kiếm bộn tiền

Diendandoanhnghiep.vn Marc Ostrofsky, nhà đầu tư thời kỳ đầu của “siêu lừa” startup Theranos, hy vọng có thể gỡ gạc lại số vốn của mình khi bán giấy chứng nhận cổ phiếu Theranos dưới dạng NFT.

>>Nhìn lại bước đi xuống “địa ngục” của Elizabeth Holmes và Theranos!

Mười tám năm sau khi đầu tư và mất 150.000 USD vào Theranos, Marc Ostrofsky chuẩn bị đánh cược danh tiếng của Elizabeth Holmes (người sáng lập Theranos) sẽ giúp mình kiếm ra tiền. Theo đó, ông sẽ bán đấu giá chứng nhận cổ phiếu Series A với 500.000 cổ phần và có chữ ký của Holmes dưới dạng NFT.

Cuộc gặp gỡ vào năm 2003 với Holmes đã khiến nhà đầu tư công nghệ này rất tin tưởng vào dự án Theranos. Chính vì vậy, ông đã đầu tư 100.000 USD vào năm 2004 và 50.000 USF vài năm sau đó. Với các khoản đầu tư này, ông đã nhận được hai chứng nhận cổ phiếu. Nhưng khi Theranos bị phát hiện lừa đảo và sụp đổ, chúng trở thành hai tờ giấy lộn.

Tuy nhiên đến đầu tháng 12 năm nay, tại triển lãm Art Basel ở Miami, Ostrofsky nảy ra ý tưởng bán đấu giá các chứng nhận cổ phiếu này dưới dạng NFT. Theo ông, thứ này hoàn toàn phù hợp với NFT, với các đặc điểm “độc nhất vô nhị”, “vui” và “có thể trở thành bộ sưu tập được”. Người đấu giá thắng sẽ nhận được một đoạn token để đổi lấy chứng nhận cổ phiếu thực.

NFT này có tên “Sự trỗi dậy và sụp đổ của Theranos”, ra mắt trên sàn giao dịch nghệ thuật kỹ thuật số OpenSea vào hôm Thứ Năm. Ostrofsky hy vọng bước đi này sẽ giúp mình lấy lại được số tiền đã bỏ ra.

 >>Startup Theranos sắp phải hầu tòa vì lừa đảo

Giáo sư tài chính Christine Parlour từ Đại Học Kinh Doanh Berkeley Haas trực thuộc Đại học California cho rằng trong thế giới NFT, những dự đoán lạc quan của Ostrofsky không hề xa vời.

Ý tưởng về NFT này được đưa ra trong bối cảnh vụ án của Holmes đến giai đoạn đưa ra bồi thẩm đoàn vào hôm Thứ Sáu sau khi kết thúc các cuộc tranh luận. Theranos là một trong những startup lừa đảo nổi tiếng bậc nhất thời kỳ bùng nổ khởi nghiệp. Họ tuyên bố tìm ra công nghệ xét nghiệm máu chính xác, nhanh, rẻ, đơn giản chưa từng có. Nhưng cuối cùng tất cả đều không có thực.

Các công tố viên cáo buộc Holmes đã thực hiện một kế hoạch trị giá hàng triệu USD để lừa gạt nhà đầu tư và bệnh nhân. Tuy nhiên Holmes đã không nhận tội.

NHƯ VẬY LÀ

Thời của NFT, cái gì cũng có thể bán được, miễn là nó có tính “đầu tiên” và “độc đáo”. Dòng tweet đầu tiên của Twitter bán được 2,9 triệu đô. Bản thân cái “NFT đầu tiên” cũng bán được 1,4 triệu đô. Bây giờ, chứng nhận cổ phiếu đầu tiên của một công ty lừa đảo nổi tiếng cũng đang hi vọng bán được 6 chữ số.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thời NFT, cổ phiếu “giấy lộn” cũng hi vọng kiếm bộn tiền tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714066305 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714066305 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10