Thống đốc NHNN: Dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh vẫn được vay tín dụng

Diendandoanhnghiep.vn Theo HoREA, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã xác nhận chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.

>> Thông tư 06/2023 có siết vốn vào bất động sản?

Thông tin mới đây, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết, vừa qua lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã giao cho Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho kiểm tra lại để trích dẫn cho đúng quy định về điều kiện kinh doanh của Luật Kinh doanh bất động sản (nếu cần thiết).

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xác nhận chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Theo đó, chiều 15/08/2023, bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần gửi thông tin cho Lãnh đạo HoREA xác nhận chủ đầu tư vẫn được vay tín dụng.

Về việc lãnh đạo HoREA tiếp tục đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét sửa Thông tư 06/2023/TT-NHNN theo hướng để dự án bất động sản “đủ pháp lý” chứ không phải là phải “đủ điều kiện kinh doanh”, để các tổ chức tín dụng dễ hiểu, dễ làm và các chủ đầu tư không gặp trở ngại khi đề xuất vay tín dụng.

Ngay sau đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã xác nhận chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Thông tư 06/2023/TT-NHNN sẽ có hiệu lực từ ngày 01/09/2023, thời gian qua, các quy định về điều kiện cho vay tín dụng với các dự án bất động sản đang nhận được nhiều quan tâm và các lo ngại sẽ trở thành "rào chắn" mới cho thị trường bất động sản.

Nhiều doanh nghiệp lo lắng NHNN đang “cấm nhầm” đối tượng, bởi lẽ dự án bất động sản không đủ điều kiện kinh doanh và dự án bất động sản không đủ điều kiện pháp lý là khác nhau.

>> Thông tư 06/2023/TT-NHNN tác động đến thị trường tín dụng ra sao?

Tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, thị trường bất động sản được tháo gỡ một phần khó khăn

Theo các doanh nghiệp, Thông tư 06 đã tạo ra hàng rào bảo vệ quá cẩn trọng cho các ngân hàng. CEO Đất Xanh miền Bắc Vũ Cương Quyết phân tích, để triển khai dự án cho đến khi đủ điều kiện mở bán, thì phải bỏ ra 30 - 40% tổng mức đầu tư để chi trả cho các khoản tiền như: Chi phi giải phóng mặt bằng, tiền thuế đất, tiền triển khai xây dựng hạ tầng.

Trong khi đó, đa số các chủ đầu tư hiện nay chỉ khoảng 10 - 20% tổng vốn đầu tư tự có, doanh nghiệp nào “khỏe” thì cũng chỉ có khoảng 25% vốn tự có, còn lại 80% vốn là huy động từ ngân hàng và khách hàng.

Như vậy, nếu không vay được vốn ngân hàng thì các chủ đầu tư sẽ thiếu hụt 15 - 25% nguồn vốn để xây dựng đến khi dự án đủ điều kiện kinh doanh. Nếu chủ đầu tư không được vay ngân hàng thì gần như đại đa số các doanh nghiệp bất động sản sẽ không thể triển khai được dự án đến lúc đủ điều kiện bán nhà, trừ một số ít doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế lớn.

Trên cương vị là chủ đầu tư, đồng thời cũng là đơn vị phân phối, ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc CTCP đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cũng cho rằng, việc hạn chế cho các đối tượng vay khiến doanh nghiệp sẽ rất khó khăn trong việc huy động vốn thông qua hợp tác đầu tư, cơ cấu lại cổ đông.

Theo ông Toản, việc hạn chế cho vay khi dự án “chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh” thực sự là đánh đố doanh nghiệp vì nếu đủ điều kiện thì doanh nghiệp đã có nhiều phương án huy động khác chưa kể tới gần như 90% các dự án hiện tại đều tắc về pháp lý, không đủ điều kiện cho vay theo Thông tư 06.

Tuy nhiên, theo giải thích của Thống đốc Ngân hàng nhà nước, chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh, các doanh nghiệp cho biết "nút thắt" vốn sẽ được tháo gỡ.

Trao đổi với DĐDN, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản cho biết nếu doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng để giải quyết những khó khăn trước mắt, khơi thông hoạt động đầu tư, tăng nguồn cung, sẽ giải quyết phần nào khó khăn cho thị trường chung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thống đốc NHNN: Dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh vẫn được vay tín dụng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714676354 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714676354 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10