Thông tư quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP được sửa đổi, bổ sung

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 06/2020/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 03/2019/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định CPTPP.

Theo đó, mẫu C/O được ban hành sửa đổi, bổ sung tại các ô 1, 2, 3, 5 và 11. Thông tư có hiệu lực từ ngày 8/5.

Việc kịp thời ban hành mẫu C/O mới giúp tháo gỡ vướng mắc của một số doanh nghiệp khi xuất khẩu sang một số thị trường CPTPP (ảnh: Internet)

Việc kịp thời ban hành mẫu C/O mới giúp tháo gỡ vướng mắc của một số doanh nghiệp khi xuất khẩu sang một số thị trường CPTPP (Ảnh: Internet)

Trước đó, Bộ Công Thương đã nhận được phản ánh của doanh nghiệp về việc một số nước thành viên CPTPP cho rằng mẫu C/O của Việt Nam thiếu lời văn chứng nhận xuất xứ của nhà sản xuất, xuất khẩu theo quy định tại mục 9, phụ lục 3-B của Hiệp định.

Thông tư 06 được ban hành nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi thương mại và giúp doanh nghiệp tận dụng được ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang các thị trường thành viên.

Trước khi ban hành Thông tư 6, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các cơ quan, tổ chức cấp C/O đề nghị hướng dẫn thương nhân kê khai thêm nội dung này tại C/O mẫu CPTPP theo yêu cầu của nhà nhập khẩu.

Để doanh nghiệp có thể tận dụng ưu đãi thuế quan khi CPTPP được thực thi, trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BCT ngày 22/01/2019 quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định.

Việc triển khai thực thi quy định về quy tắc xuất xứ cũng được theo dõi sát sao nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và trả lời vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình triển khai Thông tư số 03/2019/TT-BCT nêu trên.

CPTPP có hiệu lực thực thi tại Việt Nam từ 14/1/2019. Việc gia nhập CPTPP mang lại cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mở rộng thị trường và hưởng ưu đãi thuế quan, đặc biệt đối với các thị trường mà Việt Nam chưa có Hiệp định thương mại tự do như Canada, Mexico, Peru...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thông tư quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP được sửa đổi, bổ sung tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713265188 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713265188 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10