Việc thông xe và đưa vào sử dụng tuyến song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông TP.Thủ Đức nói chung, khu vực nút giao An Phú nói riêng.
>>Thông xe cầu Thủ Thiêm 2, bất động sản khu Đông hưởng lợi
Theo đó, ngày 17/9/2023, Sở GTVT TP.HCM và Công ty Nguyên Phương, chính thức tổ chức lễ thông xe công trình đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp, TP.Thủ Đức, TP.HCM.
Đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khởi công năm 2017 theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) có chiều dài hơn 4km, gồm hai đoạn đường rộng 20m, 4 làn xe.
Trong đó, đoạn 1 dài hơn 3,2km, nối đại lộ Mai Chí Thọ đến đường Đỗ Xuân Hợp. Đoạn còn lại dài gần 700m, nối từ đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Vành đai 2. Trên tuyến đường song hành có 2 cây cầu, gồm: cầu Bà Dạt và cầu Mương Kênh.
Việc thông xe và đưa vào sử dụng tuyến song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông TP.Thủ Đức nói chung, khu vực nút giao An Phú và các tuyến đường nói riêng. Ngoài ra Công trình sẽ giảm tải cho đường dẫn cao tốc, kết nối vào các đường lân cận như Nguyễn Thị Định, Đỗ Xuân Hợp, Mai Chí Thọ, Vành đai 2.
Đối với đoạn 700m còn lại, Sở Giao thông vận tải cho biết đã kiến nghị các sở ngành liên quan phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành điều chỉnh dự án, tháo gỡ vướng mắc. Đồng thời, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để thi công.
Phát biểu tại lễ thông xe, ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, nhận định: trong thời gian vừa qua TP Thủ Đức được UBND TP.HCM quan tâm hoàn thiện giao thông, kết nối. Qua đó hoàn chỉnh quy hoạch, phát triển kinh tế, xã hội.
"Chúng tôi rất vui mừng khi đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đưa vào sử dụng, và TP sẽ có thêm một hạ tầng giao thông quan trọng, ông Tùng chia sẻ.
>>Đầu tư 14.786 tỉ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Cũng theo ông Tùng, sắp tới khi TP triển khai nghị quyết 98, chúng tôi hy vọng có thêm nhiều nhà đầu tư, nguồn lực tham gia cùng vốn ngân sách với các phương thức BT, PPP, đặc biệt là các tuyến đường hiện hữu. Đồng thời, tổ chức phát triển đô thị dọc metro số 1 để có thêm nguồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho TP.Thủ Đức. Hiện TP.Thủ Đức cũng đang làm đường Vành đai 2, Vành đai 3, góp phần kết nối hệ thống giao thông của TP.Thủ Đức và cà TP.HCM.
Ông Phan Công Bằng - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, việc đưa vào sử dụng đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông TP Thủ Đức, giúp giảm tải cho đường dẫn cao tốc, lưu thông thông suốt với các tuyến đường lân cận như Nguyễn Thị Định, Đỗ Xuân Hợp, Mai Chí Thọ, kết nối thuận lợi đến đường Vành đai 2 và đồng bộ với nút giao thông An Phú.
“Trong quá trình thi công nút giao An Phú, việc thông xe đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp) sẽ góp phần hỗ trợ việc tổ chức giao thông và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao An Phú, đường dẫn cao tốc, đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành nút giao An Phú theo kế hoạch đề ra” - ông Bằng cho hay.
Cũng theo ông Bằng, sắp tới Sở GTVT TP.HCM sẽ kiến nghị các sở ngành liên quan khẩn trương phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành công tác điều chỉnh dự án đầu tư, tháo gỡ vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng để hoàn thành thủ tục, triển khai hoàn thành đoạn còn lại, từ đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Vành đai 2, nỗ lực thông xe toàn tuyến trong năm 2024.
Theo đại diện Công ty Nguyên Phương - nhà đầu tư dự án cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ để dự án có thể thông xe toàn tuyến theo kế hoạch đề ra, góp phần phát huy tối đa hiệu quả các công trình giao thông đã và đang đầu tư tại TP.Thủ Đức, TP.HCM và khu vực.
Trước đó, ngày 25/11/2015, Chủ tịch UBND TP.HCM phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường song hành đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao vành đai 2, Q.2, Q.9). Dự án được theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT), chia làm 2 đoạn, đoạn 1 có điểm đầu tại nút giao An Phú và điểm cuối đường Đỗ Xuân Hợp, chiều dài 3,2 km; đoạn 2 có điểm đầu tại đường D11 (khu dân cư quy hoạch Phú Hữu) và điểm cuối tại nút giao vành đai 2 với chiều dài 680 m. Dự kiến tiến độ thi công 2 năm (2016 - 2017), tổng mức đầu tư gần 869 tỉ đồng. UBND TP thanh toán cho nhà đầu tư bằng việc giao các khu đất thuộc khu tái định cư 30 ha trong khu dân cư 90 ha Nam Rạch Chiếc, P.An Phú, Q.2 để thực hiện dự án khác. Đơn vị đề xuất thực hiện dự án là Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc. |
Có thể bạn quan tâm
12:07, 15/09/2023
13:52, 27/03/2023
08:39, 31/08/2022
00:05, 07/05/2022
07:00, 03/04/2022