Thu hồi hàng trăm tỷ đồng tiền sử dụng đất tại dự án Discovery Complex

Diendandoanhnghiep.vn Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, tại Dự án Discovery Complex, chủ đầu tư đã chuyển một phần diện tích từ đất thuê trả tiền hàng năm sang hình thức giao đất có thu sử dụng đất khi chưa được cho phép.

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm về tiền sử dụng đất tại dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, việc chuyển đổi, chuyển nhượng, nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại Thành phố Hà Nội.

Tại kết luận thanh tra, TTCP đã chỉ ra các sai phạm trong việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp của dự án. Trong đó, đối với dự án trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê tại 302 Cầu Giấy (tên thương mại là Discovery Complex), chủ đầu tư đã thay đổi mục đích và công năng sử dụng từ thuê đất xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng với diện tích 1.438,5 m2 đã được phê duyệt sang giao đất có thu tiền sử dụng đất xây dựng căn hộ chung cư để bán.

Mặc dù đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc nhưng dự án chưa được UBND thành phố Hà Nội cho phép điều chỉnh dự án đầu tư và chuyển mục đích sử dụng đất, chưa xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất bổ sung, điều này là vi phạm Luật Đất đai 2013.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng chuyển đổi một phần diện tích từ đất thuê trả tiền hàng năm sang hình thức giao đất có thu sử dụng đất khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đoàn thanh tra tạm tính số tiền bổ sung 403.309 triệu đồng. Trách nhiệm thuộc UBND TP Hà Nội, các sở ngành: Tài chính; TN&MT, Xây dựng, Cục thuế Hà Nội và chủ đầu tư dự án.

Với những vi phạm nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị tính tiền sử dụng đất phải nộp đối với diện tích 1.438,5 m2 xây dựng căn hộ chung cư để bán và 2.094 m2 xây dựng khu văn phòng, thương mại theo chỉ tiêu quy hoạch (trong đó bao gồm cả 4 tầng cây xanh) do chủ đầu tư đã thay đổi mục đích sử dụng đất từ thuê trả tiền hàng năm sang giao có thu tiền sử dụng đất.

Tính tiền thuê đất đối với diện tích sân vườn và toàn bộ tầng hầm mở rộng, điều chỉnh quyết định giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định. Yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục về đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm trong việc thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật vượt diện tích sàn xây dựng không phù hợp với phương án kiến trúc được chấp thuận.

Đồng thời, TTCP kiến nghị thu hồi hơn 361,5 tỷ đồng tiền sử dụng đất do chủ đầu tư tự ý chuyển mục đích sử dụng đất 1.438,5 m2 và tiền sử dụng đất khu văn phòng, thương mại 2.094 m2 do xác định chưa đúng quy định của dự án 302 Cầu Giấy trong tổng số tiền hơn 403,3 tỷ đồng tạm tính, bởi hơn 41,7 tỷ đồng chủ đầu tư đã tự nộp ngân sách nhà nước ngày 25/12/2015.

Dự án Discovery Complex từng vướng nhiều lùm xùm trong quá trình xây dựng

Theo tìm hiểu của PV, dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê Discovery Complex có địa chỉ tại 302 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) được tái khởi động từ năm 2007 do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy - một công ty thành viên của Kinh Đô TCI Group làm chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 04/09/2018, Thanh tra Chính phủ cũng đã có kết luận 1468/KL-TTCP, trong đó chỉ điểm đối với diện tích đất thuê xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng 1.438,5m2 được phê duyệt, Chủ đầu tư đã thay đổi mục đích sang giao đất có thu tiền sử dụng đất xây dựng căn hộ chung cư để bán, chủ đầu tư đã tự tạm nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước 41.736. 431.472 đồng.

Căn cứ hồ sơ kỹ thuật và thực tế sử dụng đất, Đoàn thanh tra xác định tiền sử dụng đất bổ sung đối với diện tích đất 1.438,5m2 xây dựng căn hộ chung cư để bán và 2.094m2 xây dựng khu văn phòng, thương mại theo chỉ tiêu quy hoạch với tổng số tiền 403.309,31 triệu đồng. Như vậy số tiền chủ đầu tư phải nộp bổ sung tạm tính là 361,572 tỷ đồng.

Hàng trăm hộ dân mua nhà tại Discovery Complex 302 Cầu Giấy cũng đã nộp đơn kiến nghị lên Tổng cục Thuế, đề nghị "thu hồi số tiền nợ đọng của chủ đầu tư", bởi họ cho rằng điều này khiến "việc mua nhà gặp nhiều rủi ro".

Đáng chú ý, với các sai phạm trên, đến hiện tại dù đã bàn giao nhà hơn 2 năm, thế nhưng đến nay dự án vẫn chưa được cấp sổ hồng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thu hồi hàng trăm tỷ đồng tiền sử dụng đất tại dự án Discovery Complex tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713920357 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713920357 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10