Thu hút dòng vốn FDI xanh

MINH ĐĂNG 31/05/2023 14:00

Ông Victor Ngo - Tổng giám đốc ngân hàng UOB Việt Nam cho biết, trong tương lai, Việt Nam có khả năng thu hút nhiều sự quan tâm hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong các lĩnh vực xanh hóa.

>>Thu hút đầu tư vào tín dụng xanh

Đó là các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, sản xuất, cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe và công nghệ. 

Với hàng ngàn dự án trải khắp các tỉnh, thành, khu vực FDI ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, những nhà đầu tư với các dự án bền vững, xanh hóa đã và đang lựa chọn Việt Nam để “xây tổ”...

Ông

Ông Victor Ngo - Tổng giám đốc ngân hàng UOB Việt Nam

- Theo ông, vốn FDI thực hiện khá tích cực tại Việt Nam trong những năm gần đây đã tác động như thế nào đến nền kinh tế và lực lượng lao động trong nước?

Trong những năm gần đây, nhờ có nền tảng chính trị ổn định, nhân khẩu học thuận lợi, triển vọng kinh tế tích cực và môi trường kinh doanh hiệu quả, Việt Nam đã được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và sự bùng phát của dịch Covid-19. Năm 2022, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 27,72 tỷ USD, vốn FDI thực hiện đạt kỷ lục 22,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2021 và là mức cao nhất trong 5 năm (2017 – 2022).

Trong những năm qua, các doanh nghiệp FDI đã tạo ra hơn 5,1 triệu cơ hội việc làm cho người dân địa phương (tính đến cuối năm 2020, theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam). Hơn nữa, khu vực FDI góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam thông qua hệ thống đào tạo tiên tiến, chuyển giao quy trình kỹ thuật, bí quyết công nghệ và kinh nghiệm quản lý.

Ngoài ra, khu vực FDI ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, chiếm khoảng 70% hoạt động thương mại của cả nước, dẫn đến tổng kim ngạch thương mại đạt mức cao kỷ lục là 733 tỷ USD vào năm 2022.

Việt Nam nổi lên như một điểm sáng trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu nhờ vào sự đóng góp đáng kể của cả nền kinh tế trong nước lẫn FDI. Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 là 8,02% (2021: 2,58%), cao nhất kể từ năm 1997, mặc dù lạm phát chỉ ở mức 3,15%.

>> Tín dụng xanh cần xanh hơn

- Theo ông, cơ hội và thách thức của Việt Nam trong tương lai trong việc thu hút FDI hiệu quả là gì?

Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu do căng thẳng địa chính trị kéo dài, việc thu hút đầu tư FDI sẽ là khó khăn không chỉ đối với riêng Việt Nam mà còn đối với bất kỳ quốc gia nào khác. Căng thẳng địa chính trị kéo dài có thể khiến các tập đoàn và nhà hoạch định chính sách xem xét các chiến lược củng cố chuỗi cung ứng bằng cách chuyển sản xuất về gần quê nhà hoặc đến các quốc gia đáng tin cậy. Điều này sẽ dẫn đến xu hướng phân mảnh địa kinh tế ngày càng mở rộng, dẫn đến sự cạnh tranh gia tăng để thu hút dòng vốn FDI từ khắp nơi trên thế giới.

Hơn nữa, chính sách Thuế tối thiểu toàn cầu (GMT), sẽ áp dụng cho 141 quốc gia, bao gồm cả Việt Nam, bắt đầu từ năm 2024, sẽ đặt ra thách thức đáng kể cho các thị trường mới nổi như Việt Nam, nơi ưu đãi thuế là một trong những điểm hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, nhờ nền tảng chính trị ổn định, gần với Trung Quốc, triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ kết hợp với môi trường kinh doanh thuận lợi, Việt Nam đã dần trở thành điểm đến thu hút của các nhà đầu tư nước ngoài trong những năm gần đây.

Hơn nữa, lực lượng lao động dồi dào, giá cả phải chăng, cũng như thị trường nội địa gần 100 triệu người với tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng, tạo ra một thị trường có sức mua cao, đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Việt Nam cũng là một trong những điểm đến đầu tư và kinh doanh năng động nhất châu Á, với hình ảnh là một quốc gia có tầm nhìn rõ ràng và nỗ lực hiện thực hóa các cam kết mạnh mẽ từ Hội nghị Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc tại Glasgow (COP26) về thu hút đầu tư chất lượng cao hướng tới nền kinh tế không phát thải carbon và tăng trưởng xanh.

Do đó, Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội thu hút dòng vốn FDI lớn hơn bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính, chất lượng lực lượng lao động và các khung pháp lý phù hợp để ứng phó với GMT một cách hiệu quả.

- Ông đánh giá thế nào về xu hướng tiếp theo trong việc thu hút “FDI xanh”, và Ngân hàng sẽ đóng vai trò gì trong việc thúc đẩy nền kinh tế tiến tới việc phát thải ròng bằng 0?

Trong tương lai, Việt Nam có khả năng thu hút nhiều sự quan tâm hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, sản xuất, cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe và công nghệ. Kể từ khi Chính phủ đưa ra cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, các dự án FDI xanh vào Việt Nam đã tăng lên, tiềm năng sẽ tạo nên một làn sóng đầu tư giúp chuyển đổi nền kinh tế trong nước.

Bằng cách cung cấp các giải pháp tài chính xanh, chúng tôi cũng sẽ giúp các khách hàng khởi tạo hành trình phát triển bền vững của họ. Cùng với các tổ chức tài chính trong nước, chúng tôi đóng vai trò quan trọng thúc đẩy cho sự chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn, góp phần giúp Việt Nam đạt được cam kết mức phát thải carbon ròng bằng không vào năm 2050.

Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Xây dựng cơ chế thúc đẩy tín dụng xanh

    Xây dựng cơ chế thúc đẩy tín dụng xanh

    12:00, 13/05/2023

  • “Rộng cửa” cho tín dụng xanh

    “Rộng cửa” cho tín dụng xanh

    03:50, 12/02/2023

  • “Bùng nổ” tín dụng xanh, trái phiếu xanh

    “Bùng nổ” tín dụng xanh, trái phiếu xanh

    04:00, 02/01/2023

  • SHB: Sáng tạo công cụ tài chính cho tín dụng xanh

    SHB: Sáng tạo công cụ tài chính cho tín dụng xanh

    04:40, 05/10/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thu hút dòng vốn FDI xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO