Thu hút nguồn lực quốc tế trong mục tiêu phát triển xanh và bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 16/8 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Nhóm công tác Ngân hàng (BWG) tổ chức Hội nghị thu hút nguồn lực hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển xanh.

>>Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, các quốc gia trên thế giới hiện tập trung xây dựng chính sách, kịch bản phù hợp để đối phó, thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp, khó lường, tác động trực tiếp tới mọi nền kinh tế trên thế giới.

"Là một trong số những quốc gia bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu, trong thời gian qua, Việt Nam luôn chủ động và tích cực triển khai nhiều hoạt động vừa ứng phó với biến đổi khí hậu, vừa hướng tới phát triển xanh và bền vững", bà Hồng nhấn mạnh.

Trong bối cảnh này, cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), với quyết tâm đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050, mở ra cơ hội hợp tác về tăng trưởng ít phát thải, thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tạo đà thuận lợi để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

>>Tác động từ chính sách tiền tệ linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước

Ngay sau Hội nghị COP26, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thực hiện hoá mục tiêu trên, Ban Chỉ đạo quốc gia về triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 đã được thành lập với sự tham gia của nhiều Bộ, ngành (trong đó có Ngân hàng Nhà nước) cùng với các chương trình, nhiệm vụ cụ thể, khẳng định quyết tâm, trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng động quốc tế.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trình bày, tập trung thảo luận các vấn đề về kế hoạch, chính sách thu hút nguồn lực, có tính thời sự về cần thiết thu hút nguồn lực nhằm hỗ trợ thực hiện các mục tiêu về phát triển xanh và bền vững. Bên cạnh đó các bên cũng cung cấp các thông tin về tình hình huy động nguồn lực cho Việt Nam trong thời gian vừa qua cũng như đã có những chia sẻ, trao đổi làm rõ các vấn đề liên quan.

Chủ tịch Nhóm Cộng tác Ngân hàng Michele Wee phát biểu

Chủ tịch Nhóm Cộng tác Ngân hàng Michele Wee phát biểu

Bà Michele Wee, Chủ tịch BWG bày tỏ, để đạt được các mục tiêu phát triển xanh và phát triển bền vững, tài chính được đánh giá là yêu tố cốt lõi quyết định quá trình chuyển đổi này. Sự hỗ trợ của chính phủ cần được củng cố bằng sự tham gia và các hành động thiết thực của khu vực tư nhân trong nước và thông qua các nguồn tài chính từ khu vực công và tư nhân.

“Để đạt được tăng trưởng xanh đòi hỏi sự thay đổi đáng kể trong đầu tư, trong khi đó việc phát hiện và tiếp cận các nguồn tài trợ biến đổi khí hậu mới cũng như lồng ghép vấn đề môi trường và khí hậu vào các chiến lược tài chính doanh nghiệp vẫn còn là các thách thức lớn đối với các Chính phủ, các doanh nghiệp và các tổ chức đang tìm kiếm cách thức thực hiện các chiến lược, các kế hoạch và các dự án các-bon thấp. Đối với Việt Nam, tăng trưởng xanh là sứ mệnh quan trọng hướng tới phát triển bền vững và cần có sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý, hài hòa giữa phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường,” bà Michele Wee kiến nghị.

Cũng tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nhu cầu vốn để thực hiện các mục tiêu phát triển xanh và phát triển bền vững từ nay đến năm 2030 của Việt Nam vào khoảng 360 tỷ USD, trong đó nguồn vốn từ khu vực tư nhân chiếm 50%. Để thực hiện được mục tiêu thu hút các nguồn lực, cần tập trung 4 nhóm giải pháp là xây dựng chính sách; nâng cao tiếp cận tài chính xanh; xây dựng thể chế đầu tư bền vững và  nâng cao tính minh bạch trong thực hiện tài chính xanh.

Qua nội dung tọa đàm, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tạo nên một bức tranh toàn cảnh về tình hình triển khai của Chính phủ, Bộ, ngành trong ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng mô hình kinh tế theo hướng xanh, tiến trình chuyển đổi năng lượng cũng như các thuận lợi, khó khăn, vướng mắc về mặt chính sách và khuôn khổ pháp lý; các thông điệp đưa ra trong Hội nghị từ các tổ chức quốc tế, các ngân hàng nước ngoài về nguồn lực hỗ trợ tài trợ, Ngân hàng Nhà nước tin tưởng sẽ có dịch chuyển, thu hút dòng vốn, nguồn lực đầu tư mới chuyển vào Việt Nam trong thời gian tới.

Bế mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà nhận xét, cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho Việt Nam cải cách, tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững, tăng dần tỷ trọng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo trong phát triển kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thu hút nguồn lực quốc tế trong mục tiêu phát triển xanh và bền vững tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711652078 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711652078 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10