Thu phí kiểu luật rừng Kỳ II: Chủ bãi xe không đối thoại, lái xe cứ phản đối

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi Báo DĐDN phản ánh thông tin Chi nhánh Công ty CP đối tác Chân Thật (Chân Thật Phương Đông) tại Hải Phòng hơn một năm qua đã “tự nghĩ” ra một khoản thu bất hợp lý.

Chúng tôi đã nhận được phản hồi từ nhiều phía.Hầu hết các lái xe là người trực tiếp phải chi trả khoản tiền đó nên đều rất mong phản hồi từ phía Chân Thật Phương Đông. Tuy nhiên đáp lại sự mong mỏi và có giải thích thuyết phục thì phía Chân Thật Phương Đông lại đưa các giải pháp “không giống ai”.

p/Phiếu xác nhận thu tiền của Công ty Chân Thật Phương Đông

Phiếu xác nhận thu tiền của Công ty Chân Thật Phương Đông

Đánh đố lái xe

Một lái xe bức xúc trần tình “Chúng tôi vào bãi để lấy hàng thì được vào bình thường. Nhưng sau khi công hàng hạ xuống họ bắt đóng 570 nghìn. Trong đó 550 nghìn là tiền hạ công và 20 nghìn là tiền bến bãi. Khi chúng tôi thắc mắc thì phía bãi bảo nâng công lên để vào chỗ cũ rồi ra ngoài gặp lãnh đạo trình bày. Tôi quá bất ngờ với kiểu đánh đố này”.

Một lái xe khác cho hay: “Bãi Chân Thật Phương Đông vẫn thu 20 nghìn và không có giải thích gì cả. Chỉ có khoản tiền bồi dưỡng lái xe nâng mà trước đây chúng tôi tự nguyện thì giờ lái xe nâng không nhận của chúng tôi nữa”.

Trao đổi với Phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp ông Đức, quản lý bãi Chân Thật Phương Đông cho biết “Vé phát hành đó chúng tôi đã báo cáo đầy đủ với cơ quan thuế và có báo cáo thuế rõ ràng. Đây là chính sách của bên chúng tôi. Mỗi một công ty có một chính sách khách nhau. Hãng tàu có rất nhiều vendor (nhà cung cấp) và chúng tôi không phải là độc quyền, nếu không đồng thuận thì các công ty có thể xin hãng tàu lựa chọn vendor khác”.

Một lái xe cho hay: “Bãi Chân Thật Phương Đông vẫn thu 20 nghìn và không có giải thích gì cả. Chỉ có khoản tiền bồi dưỡng lái xe nâng mà trước đây chúng tôi tự nguyện thì giờ lái xe nâng không nhận nữa”.

Ông Nguyễn Đình Đương, Chi cục trưởng Chi cục thuế Ngô Quyền phản hồi về thông tin này “Phần thu này (vé phát ra của Chân Thật Phương Đông) có kê khai nhưng kê khai chung. Kinh doanh thì được quyền thu, chỉ là có kê khai, báo cáo đầy đủ hay không? Thu đúng quy định theo thỏa thuận giữa bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ. Vé cũng là một dạng hóa đơn giá trị gia tăng. Chúng tôi sẽ tiến hành khẩn trương để xác minh tình hình kê khai thuế của đơn vị”.

Ngoài ra phía Chi cục thuế Ngô Quyền còn cung cấp thêm một bản cam kết ngày 3/11 của phía Chân Thật Phương Đông về việc sử dụng, kê khai hóa đơn vào bến bãi tại công ty là hoàn toàn hợp pháp.

Kiến nghị trong vô vọng

Sau khi nhận được thông tin của Chân Thật Phương Đông và cơ quan thuế, anh Hùng- một chủ xe cho biết “bãi Chân Thật Phương Đông ký với các hãng tàu, chúng tôi là đối tác của các chủ hàng có hàng ở các hãng tàu nên chúng tôi không có quyền lựa chọn Chân Thật hay không? Việc Chân Thật Phương Đông muốn thu tiền dịch vụ bến bãi để nâng cấp cho bãi tốt thì phải thu của chủ hàng hoặc hãng tàu chứ không thể thu của lái xe được. Ngoài ra nếu cái vé đó giống như là hóa đơn giá trị gia tăng thì sao không niêm yết giá rồi quy thành khoản và xuất hóa đơn để các công ty còn báo cáo thuế và được khấu trừ thuế. Chứ đưa một chiếc vé như vậy bên chủ hàng không thanh toán, bên chủ xe không thanh toán thì lái xe biết thanh toán ở đâu và khoản khấu trừ thuế đó sẽ đi về đâu?”

Cho đến tận bây giờ, câu chuyện về chiếc vé của Chân Thật Phương Đông phát ra vẫn chưa đến hồi kết thúc. Lái xe và các chủ xe vẫn lên các diễn đàn, mạng xã hội để bức xúc về khoản thu này. Họ cho rằng không khác gì trạm “BOT”, thu phí như luật rừng và họ thì không cách gì phản đối.

Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đang có dấu hiệu quay trở lại nhộn nhịp. Các bãi xe không còn những chiếc container nằm đắp chiếu phủ bụi mà đã rục rịch những chuyến hàng nối đuôi nhau. Theo chuỗi cung ứng đó thì các đơn vị khác cũng phát triển theo. Hơn lúc nào hết các cơ chế vận hành cần phải có những giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ và thúc đẩy cho ngành vận tải hàng hóa.

Điều khó hiểu ở đây là tại sao bãi Chân Thật Phương Đông lại “né tránh” không đối thoại với các chủ xe hoặc lái xe về lý do thu phí 20 nghìn của mình để lái xe kiến nghị trong vô vọng?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thu phí kiểu luật rừng Kỳ II: Chủ bãi xe không đối thoại, lái xe cứ phản đối tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714348172 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714348172 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10