“Thủ phủ tôm” Trung Quốc ngừng nhập khẩu thủy sản: Gián đoạn chuỗi cung ứng trong khu vực

Diendandoanhnghiep.vn Từ ngày 20/6, Cảng Trạm Giang, một trong những trung tâm trung chuyển lớn ở Trung Quốc sẽ tạm ngừng nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam và 10 quốc gia khác.

Thông tin từ Bộ NN&PTNT xác nhận thông tin cảng Trạm Giang (thuộc thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) sẽ tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm từ Việt Nam và 10 quốc gia khác từ ngày 20/6-15/7.

ảng Trạm Giang (thuộc thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) sẽ tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm từ Việt Nam và 10 quốc gia khác từ ngày 20/6-15/7.

Cảng Trạm Giang (thuộc thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) sẽ tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm từ Việt Nam và 10 quốc gia khác từ ngày 20/6-15/7.

Cụ thể, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại tỉnh Quảng Đông, nhiều thành phố thuộc tỉnh này như: Thâm Quyến, Quảng Châu, Phật Sơn, Trạm Giang... đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại cảng biển.

Riêng tại cảng Trạm Giang, doanh nghiệp quản lý, vận hành cảng (Công ty cổ phần Tập đoàn cảng Trạm Giang) đã quyết định tạm dừng tiếp nhận hàng đông lạnh, chủ yếu là thủy sản từ 11 quốc gia gồm: Ấn Độ, Việt Nam, Pakistan, Bangladesh, Nepal, Bhutan, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Mông Cổ.

Tuy nhiên, đây là quyết định của doanh nghiệp quản lý, vận hành cảng và tới nay, chưa thấy quy định tương tự nào của cơ quan quản lý nhà nước Quảng Đông hoặc Chính phủ Trung Quốc về việc này. "Lý do chính là năng lực lưu thông, bốc dỡ hàng hóa của cảng bị ảnh hưởng do triển khai các biện pháp tăng cường công tác phòng dịch cho nhân viên, công nhân làm việc tại cảng", Bộ NN&PTNT thông tin.

Do đó, Bộ NN&PTNT cũng đưa ra đề nghị cho các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu để nắm bắt thông tin, theo dõi tình hình và có biện pháp ứng phó phù hợp.

"Việc ngừng tiếp nhận hàng đông lạnh qua cảng này sẽ ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu thủy sản đông lạnh của Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp cần nhanh chóng chuyển hướng giao dịch sang các cửa khẩu khác như Thâm Quyến hay Thượng Hải để tránh rủi ro", Bộ NN&PTNT khuyến cáo.

ngành tôm ở đây lo ngại rằng các hạn chế nhập khẩu sắp tới sẽ gây ra sự gián đoạn lớn cho các công ty chế biến trong khu vực.

Ngành tôm Trung Quốc lo ngại rằng các hạn chế nhập khẩu sắp tới sẽ gây ra sự gián đoạn lớn cho các công ty chế biến trong khu vực.

Được biết, Hội chợ Triển lãm Sản phẩm Nuôi trồng Thủy sản Quốc tế Trung Quốc, dự kiến được tổ chức tại Trạm Giang vào ngày 18 -20/6/2021 cũng đã bị hoãn lại do tình hình COVID và các biện pháp chống dịch quốc gia.

Trạm Giang, cách Quảng Châu 2 giờ đi tàu cao tốc, là nơi có hơn 100 nhà chế biến tôm quy mô vừa và nhỏ. Thành phố này từng được mệnh danh là "thủ phủ tôm" của Trung Quốc, nhưng ngày nay, các nhà chế biến tôm địa phương có xu hướng tìm nguồn nguyên liệu từ nước ngoài, đặc biệt là Ấn Độ.

Do đó, ngành tôm ở đây lo ngại rằng các hạn chế nhập khẩu sắp tới sẽ gây ra sự gián đoạn lớn cho các công ty chế biến trong khu vực.

Một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà cung cấp thủy sản có trụ sở tại Trạm Giang cho biết, chính sách mới của Trạm Giang có thể có "hiệu ứng domino", khiến các cảng khác có thể sẽ sớm làm theo. Vì vậy, tình hình sẽ rất nghiêm trọng, vì việc đình chỉ sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các công ty chế biến thủy sản.

Họ thường nhập khẩu tôm vỏ bỏ đầu của Ấn Độ để chế biến thành tôm lột sống hoặc tôm thịt hấp, chủ yếu cung cấp cho thị trường nội địa và một số để tái xuất khẩu. Vì vậy, nếu không có tôm Ấn Độ, nhiều nhà máy có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo đủ nguyên liệu để chế biến.

Kể từ cuối tháng 5/2021, tỉnh đông dân nhất của Trung Quốc - Quảng Đông đã báo cáo về sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19. Thủ phủ của tỉnh Quảng Châu là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi các thành phố khác như Phật Sơn, Thâm Quyến, Trạm Giang, Maoming cũng đã báo cáo các trường hợp dương tính với Covid.

Tháng trước, hải quan Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu từ 5 công ty thủy sản Ấn Độ sau khi phát hiện dấu vết của COVID-19 trên bao bì bên ngoài của các sản phẩm thủy sản đông lạnh.

Andy Shen, giám đốc tiếp thị từ Ocean Treasure - một nhà cung cấp thuỷ sản có trụ sở tại Nam Thông, tỉnh Giang Tô cho biết, việc thông quan đối với thuỷ sản nhập khẩu, đặc biệt là từ Ấn Độ, bị thắt chặt tại cảng Trạm Giang kể từ tháng trước. Để đảm bảo an toàn cho các nhân viên hải quan, thuỷ sản nhập khẩu từ Ấn Độ được sắp xếp vào một dây chuyền phát hiện riêng, tách biệt với các sản phẩm khác để tránh lây nhiễm chéo COVID”.

Tất cả các container từ Ấn Độ dỡ hàng tại cảng phải được kiểm tra rất nghiêm ngặt, sau đó là kiểm tra và khử trùng axit nucleic COVID thường xuyên. Công ty của ông vẫn còn hơn 100 container thủy sản đang xếp hàng chờ kiểm tra và công ty dự kiến sẽ không nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ cho đến khi COVID tăng đột biến.

Chính quyền địa phương ở Quảng Đông đã tăng cường các biện pháp kiểm soát COVID, bao gồm cách ly tại nhà đối với cư dân của một số khu vực lân cận và yêu cầu khách du lịch cung cấp chứng nhận xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng ba ngày.

Ngoài Trạm Giang, các nhà chế biến thủy sản quy mô nhỏ ở các thành phố lân cận như Mã Minh, Chu Hải và Giang Môn đã gặp khó khăn do chi phí nguyên liệu thô cao và giá thấp hơn. Leo Xie, giám đốc kinh doanh của Quảng Đông Mingji Aquatic Product, cho biết đợt bùng phát COVID gần đây đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Một số nhà máy nhỏ đã ngừng thu mua, thậm chí tạm ngừng chế biến. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Thủ phủ tôm” Trung Quốc ngừng nhập khẩu thủy sản: Gián đoạn chuỗi cung ứng trong khu vực tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711343 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711343 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10