Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Sẽ hạ nhiệt giá nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Xây dựng cho biết Bộ đang tích cực tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ.

>> Gỡ vướng thủ tục đầu tư nhà ở xã hội

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh

Trả lời các câu hỏi liên quan đến phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới tại cuộc họp Báo cáo tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2022 các địa phương đã khởi công được 19 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với tổng số khoảng 33.194 căn, tổng diện tích xây dựng khoảng 1,8 triệu m2.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí ngay ở khâu thủ tục pháp lý. Ông Sinh cho biết trình tự thủ tục đầu tư liên quan nhiều hệ thống pháp luật khác nhau, đang kéo dài dẫn tới chậm triển khai ở một số địa phương. 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho biết Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách, giải pháp khuyến khích, thu hút đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản, khắc phục lệch pha cung - cầu sản phẩm bất động sản, chú trọng khuyến khích phát triển sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu lớn của xã hội như: nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá phù hợp…

Liên quan đến Đề án xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030. Bộ cũng xác định việc đầu tư nhà ở xã hội là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước dành cho người có thu nhập thấp, lần này sửa đổi, Bộ đã đề xuất sửa Luật Nhà ở giao địa phương trong quá trình lập quy hoạch phải dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, tạo lập nhanh quỹ đất để thực hiện phân khúc này.

>> Tín hiệu khởi sắc cho bất động sản nghỉ dưỡng

Sẽ có thêm nhiều cơ chế ưu đãi cho nhà ở xã hội

Bên cạnh đó là một số đề xuất giảm thiểu thủ tục hành chính, cơ chế mới cho chính sách liên quan đến lựa chọn chủ đầu tư, giảm thủ tục đấu giá đấu thầu, ưu đãi cho các dự án. "Chúng tôi cố gắng để chi phí xây dựng nhà ở xã hội là chi phí thật, tính đúng, tính đủ, để giá bán nhà ở xã hội ngày càng hợp lý hơn", ông nói.

Cung cấp thông tin rộng hơn về toàn thị trường, Thứ trưởng Sinh cũng cho biết thị trường bất động sản năm 2022 đã có dấu hiệu hồi phục và phát triển với tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền cao hơn so cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, tỷ lệ hấp thụ sản phẩm ở hầu hết các phân khúc ở mức cao; tỷ lệ trống văn phòng, mặt bằng thương mại cho thuê giảm dần. Về cơ bản thị trường đã cân bằng trở lại giữa hoạt động đầu tư, kinh doanh với mua bán để sử dụng.

Tuy nhiên, thị trường vẫn đang đối diện tình trạng thiếu nguồn cung ở tất cả phân khúc sản phẩm và cơ cấu hàng hóa không phù hợp, thiếu trầm trọng nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ, giá giao dịch tăng cao.

Giá nhà ở riêng lẻ, đất nền, căn hộ chung cư vẫn giữ ở mức cao đã được thiết lập tại thời điểm cuối quý II/2022 ảnh hưởng đến tính thanh khoản và lượng giao dịch của thị trường đặc biệt là thị trường thứ cấp. Trong 9 tháng đầu năm 2022, số lượng nhà ở trong các dự án đưa ra giao dịch (nguồn cung) hạn chế trong khi nhu cầu đầu tư, mua sử dụng của người dân vẫn cao.

Về tín dụng bất động sản, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 30/9/2022, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 796.689 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng nhận định, thị trường bất động sản vẫn tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn, từ nguy cơ “bong bóng” chuyển sang nguy cơ “suy thoái”, thiếu nguồn cung ở các phân khúc, cơ cấu hàng hóa bất động sản chưa phù hợp với nhu cầu thị trường, thiếu trầm trọng nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ. Giá bất động sản tăng cao gây khó khăn cho những người mua có nhu cầu ở thực.

Bước sang năm 2023, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết Bộ sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp tại TP Hà Nội, TP. HCM và một số tỉnh, TP trực thuộc trung ương.

Thứ trưởng Sinh cũng chia sẻ, Bộ đã làm việc với 16 địa phương để gỡ vướng, nhiều dự án đã được khởi động. Bộ cũng đã làm việc cùng ngân hàng đề nghị nới room tín dụng, đã tạo thuận lợi bước đầu cho các doanh nghiệp trong khó khăn nguồn vốn.

Cùng với đó, chủ động nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan ban hành các văn bản theo thẩm quyền hoặc đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn về quy trình, trình tự, thủ tục triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và khu đô thị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Sẽ hạ nhiệt giá nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671585 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671585 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10