Thủ tục gia hạn: Nộp duy nhất Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất

Diendandoanhnghiep.vn Tổ chức, cá nhân chỉ cần làm một điều duy nhất là có Giấy đề nghị gia hạn gửi đến cơ quan thuế, trên cơ sở đó, cơ quan thuế sẽ giải quyết gia hạn cho doanh nghiệp.

Hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế ở Cục thuế Hà Nội

Hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế ở Cục thuế Hà Nội.

Tại dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất mà Bộ Tài chính trình Chính phủ mới đây đã quy định rõ về trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Theo đó, dự thảo Nghị định quy định rõ, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn chỉ cần gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định này, bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác (theo mẫu) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp cùng với thời điểm nộp Tờ khai thuế giá trị gia tăng theo tháng (hoặc theo quý) theo quy định pháp luật về quản lý thuế và chậm nhất là ngày 30/7/2020.

Nếu người nộp thuế gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho cơ quan thuế sau ngày 30/7/2020 thì không được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định.

Trong trường hợp người nộp thuế gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất sau ngày hết hạn nộp Tờ khai thuế giá trị gia tăng theo tháng (hoặc theo quý) thì cơ quan quản lý thuế vẫn thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất của các kỳ phát sinh được gia hạn trước thời điểm nộp Giấy đề nghị gia hạn.

Trường hợp người nộp thuế được nhà nước cho thuê đất tại nhiều địa bàn quận, huyện khác nhau thì cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế có trách nhiệm sao gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho cơ quan thuế nơi có đất thuê.

Bộ Tài chính cũng đề nghị, để tránh mất thời gian của các bên, dự thảo Nghị định quy định là cơ quan thuế không phải thông báo cho người nộp thuế về việc chấp nhận gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Nghĩa là người nộp thuế cần chủ động đăng ký gia hạn sớm.

Trường hợp trong thời gian gia hạn, cơ quan thuế có cơ sở xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng gia hạn thì cơ quan thuế có văn bản thông báo cho người nộp thuế về việc dừng gia hạn và người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế, tiền thuê đất và tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn vào Ngân sách Nhà nước.

Sau khi hết thời gian gia hạn, cơ quan thuế phát hiện qua thanh tra, kiểm tra người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định này thì người nộp thuế phải nộp số tiền thuế còn thiếu, tiền phạt và tiền chậm nộp do cơ quan thuế xác định lại vào Ngân sách Nhà nước.

Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) thực hiện Chỉ thị 11 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Bộ Tài chính đã khẩn trương xây dựng Nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ các doanh nghiệp, người nộp thuế bị ảnh thưởng trực tiếp của dịch COVID -19. Do những nội dung quy định tại Dự thảo Nghị định đều là các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với dịch bệnh, nên trong tờ trình Chính phủ, chúng tôi đề nghị Nghị định có hiệu lực ngay khi được ký ban hành.

Được biết, tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia vào dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, Bộ Tài chính đã bổ sung thêm 4 nhóm đối tượng được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất với số tiền lên đến 180.000 tỷ đồng. So với dự thảo Nghị định đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ tại Tờ trình 47/TTr-BTC ngày 26/3, Sau khi tiếp thu ý kiến các bộ, ngành và địa phương, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung thêm một số ngành, lĩnh vực vào đối tượng được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã bổ sung một số ngành sản xuất: sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa; sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy; sản xuất sản phẩm từ plastic; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác; sản xuất kim loại; gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại; sản xuất xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế; xây dựng; Hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động vui chơi giải trí; Bổ sung doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm; Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tục gia hạn: Nộp duy nhất Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713271965 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713271965 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10