Đề xuất miễn giảm thuế và hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp đầu tư kho lạnh trữ hàng

Diendandoanhnghiep.vn Không có kho lạnh, doanh nghiệp không thể thu mua được hơn nguồn nguyên liệu tôm, cá mà bà con sản xuất ra phục vụ nhu cầu xuất khẩu sau dịch COVID-19.

à

Gần toàn như toàn bộ hoạt động xuất khẩu cá tra mới bị gián đoạn hoặc ngưng trệ sang thị trường lớn nhất..

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa ban hành công văn số 35/2020/CV-VASEP gửi Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề xuất miễn giảm thuế TNDN và hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp đầu tư kho lạnh trữ hàng.

Theo VASEP, hiện tại bối cảnh dịch bệnh COVID-19 khiến chúng ta đang thiếu kho lạnh trầm trọng, các doanh nghiệp không thể thu mua được hơn nguồn nguyên liệu tôm, cá mà bà con nông-ngư dân sản xuất ra, cũng như khó có thể tạo ra được nguồn hàng lớn chủ động khi thế giới có nhu cầu lớn trở lại.

Tuy nhiên, một hạn chế cho việc phát triển các kho lạnh trữ thủy sản là chi phí đầu tư khá lớn nên công suất kho lạnh tại Việt Nam đến nay vẫn còn chưa theo kịp được nhu cầu của ngành.

Để đồng hành, chung tay giải quyết các khó khăn cùng Chính phủ, Hiệp hội đề nghị Bộ trưởng NN-PTNT kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước có chính sách hỗ trợ lãi suất 0% trong 2 năm đầu và giảm lãi suất 50% trong 4 năm tiếp theo đối với các khoản cho vay dài hạn để đầu tư xây dựng kho lạnh tồn trữ với các kho lạnh có công suất tối thiểu là 5.000 pallet trở lên; Hỗ trợ giảm 50% thuế TNDN cho 2 năm đầu khi các kho lạnh kể trên đi vào vận hành.

Theo kết quả khảo sát các doanh nghiệp hội viên VASEP, do tác động của dịch COVID-19, đặc biệt trong giai đoạn hai tuần đầu tháng 03/2020, hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của các doanh nghiệp thủy sản đang bị ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng.

Cho tới thời điểm cuối tháng 03/2020, đa số các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, số đơn hàng đã bị sụt giảm từ 35-50% do bị hủy, lùi đơn hàng hay thiếu nguyên liệu.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cho biết, tháng 01/2020, gần toàn như toàn bộ hoạt động xuất khẩu cá tra mới bị gián đoạn hoặc ngưng trệ sang thị trường lớn nhất Trung Quốc. Nhưng kể từ tháng 03/2020, khu vực ảnh hưởng bắt đầu lan rộng sang khu vực Châu Âu, tại một số nước, khách hàng đã tạm dừng mọi giao dịch, nhà hàng và khách sạn đều đã đóng cửa để ngăn chặn nguy cơ đại dịch bùng phát. Đơn hàng mới chưa được ký lại, hàng tồn kho lớn.

Hiện, phần lớn các doanh nghiệp thủy sản đều bị ảnh hưởng sản xuất do thiếu nguyên liệu (ngoại trừ doanh nghiệp cá tra).

Đã có từ 35-50% đơn hàng xuất khẩu tôm đi Mỹ và EU bị tạm hoãn giao hàng hoặc hủy do khách không bán được, cho dù tại nhiều nước nhập khẩu, nhà cung cấp đã linh hoạt giảm giá bán từ 25-30% nhưng cũng không thể kích cầu. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất miễn giảm thuế và hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp đầu tư kho lạnh trữ hàng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714140327 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714140327 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10