Thủ tướng chỉ đạo xử lý phản ánh về ngành đường sắt của Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Khánh Hà 18/12/2019 20:04

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo chuyển phản ánh của Báo Diễn đàn Doanh nghiệp về ngành đường sắt Việt Nam tới Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu có giải pháp phù hợp.

Cụ thể, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có loạt bài viết [Đường sắt Việt Nam] Nghịch cảnh già nhưng… không lớn! 

Vận tải đường sắt đóng vai trò quan trọng là huyết mạch của nền kinh tế. Có lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam, đường sắt từng là phương tiện vận chuyển chiếm ưu thế so với các loại hình vận tải khác. Tuy nhiên, phát triển rồi “ngủ quên” khiến ngành này đang trở nên tụt hậu so với tốc độ phát triển mạnh mẽ của các loại hình vận tải.

Điều này khiến đường sắt Việt Nam từ chỗ mang ưu điểm vận tải khối lượng lớn, giá rẻ, an toàn, đúng giờ… đã trở thành nơi tiêu tốn tiềm lực quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

  • [Đường sắt Việt Nam] Nghịch cảnh già nhưng… không lớn! (Bài III)

    11:00, 18/12/2019

  • [Đường sắt Việt Nam] Nghịch cảnh già nhưng… không lớn! (Bài II)

    06:11, 12/12/2019

  • Ngành đường sắt cần "mở đường" cho đầu tư tư nhân

    06:05, 10/12/2019

  • Đường sắt Việt Nam: Nghịch cảnh già nhưng… không lớn! (Bài I)

    07:00, 09/12/2019

  • Sáp nhập hai công ty đường sắt: Phép cộng cơ học

    11:00, 07/12/2019

  • Đẩy mạnh cổ phần hóa dịch vụ ngành đường sắt

    11:30, 07/12/2019

  • [DOANH NGHIỆP DOANH NHÂN TUẦN QUA]: Diễn đàn kinh tế 2020, VinCommerce và VinEco sáp nhập vào Masan, Đề xuất sáp nhập hai công ty đường sắt của VNR

    14:48, 08/12/2019

Trong đó, cơ cấu tổ chức của Tổng công ty đường sắt Việt Nam hiện nay bao gồm 23 đơn vị trực thuộc và 13 cơ quan tham mưu giúp việc trực tiếp; 24 công ty cổ phần, 2 công ty con (là công ty cổ phần hoặc 2 thành viên trở lên) và 16 công ty liên kết.

Đây là một bộ máy quá cồng kềnh, cáng đáng quá nhiều nhân sự hưởng lương, phân chia nhiều thứ bậc, chức vụ. Có nghĩa là chi thường xuyên chiếm một khoản rất lớn, “ăn” vào nguồn vốn tái đầu tư hiện đại hóa cơ sở hạ tầng.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý phản ánh của Báo Diễn đàn Doanh nghiệp trong bài viết [Đường sắt Việt Nam] Nghịch cảnh già nhưng… không lớn! (Bài II)

Thủ tướng chỉ đạo xử lý phản ánh của Báo Diễn đàn Doanh nghiệp trong bài viết [Đường sắt Việt Nam] Nghịch cảnh già nhưng… không lớn! (Bài II)

Việc tổ chức quá nhiều ban, ngành, đơn vị trực thuộc làm phát sinh thủ tục hành chính, kéo dài thời gian triển khai các quyết định từ thượng tầng. Từ một đơn vị kinh doanh lại mất quá nhiều thì giờ để thực thi các mệnh lệnh hành chính. Hay nói cách khác, hành chính hóa là một trở ngại!

Hệ quả là mỗi năm ngân sách phải bù lỗ cho ngành đường sắt 1.500 tỷ đồng, đến năm 2020 ngành này cần tới 10 tỷ USD để tái đầu tư và bảo trì cơ sở hạ tầng, nhưng bản thân ngành này chắc chắn không thể trang trải.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, có giải pháp xử lý phù hợp. 

Sau khi chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ được đăng tải, nhiều độc giả đã hưởng ứng, đồng tình trước việc nắm bắt thông tin và ra chỉ đạo nhanh chóng của Chính phủ đồng thời đánh giá cao thông tin mà Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh về ngành đường sắt.

"Dám nhìn thẳng sự thật!Một chính phủ năng động, thể hiện rõ quyết tâm đi lên!!!", độc giả Lương Diễn bình luận.

Độc giả Võ Huy Hoàng bình luận: "Đường sắt chưa làm được đường 2 chiều, cao tốc Bắc Nam thì chí ít phải thay đổi tư duy quản lý để thoát khỏi tư duy như thời bao cấp hiện nay!"

Đồng quan điểm, độc giả Thành Hoàng đánh giá: "Đã đến lúc phải cải tổ triệt để ngành đường sắt, nơi đã trì trệ mấy chục năm rồi".

Còn theo độc giả Tài Cầu Tình: "Tình trạng này đã tồn tại từ lâu, mới đây nhất là chuỗi bài về việc nhân viên đường sắt ván vé lậu. Thiết nghĩ Bộ GTVT cần sát sao hơn nữa đến vấn đề này".

Đề xuất hướng đi cho ngành đường sắt, độc giả Thành Nguyễn Văn bình luận: "Ngành đường sắt cần tư nhân như hàng không may ra mới thoát cảnh khổ".

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thủ tướng chỉ đạo xử lý phản ánh về ngành đường sắt của Báo Diễn đàn Doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO