Doanh nghiệp

Thủ tướng gặp đại diện doanh nghiệp: Đưa Việt Nam thành trung tâm logistics quan trọng của thế giới

Bài: Thy Hằng - Ảnh: Quốc Tuấn 04/10/2024 10:35

Định vị Việt Nam trở thành một trong những trung tâm logistics trung chuyển quan trọng của khu vực và thế giới, đồng thời phát triển logistics xanh.

Sáng ngày 4/10, cuộc gặp của “Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam” được tổ chức do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Nguyễn Hòa Bình, Trần Hồng Hà, Lê Thành Long; lãnh đạo các bộ, ngành và đặc biệt là 200 doanh nhân tiêu biểu, các doanh nghiệp hàng đầu đại diện cho các thành phần, lĩnh vực của nền kinh tế, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp.

Buổi gặp mặt không chỉ để biểu dương, cổ vũ, khích lệ những đóng góp của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mà còn nối dài chuỗi các hoạt động lắng nghe, chia sẻ, trao đổi của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, các bộ ngành với doanh nghiệp - động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững tại thời điểm nền kinh tế thế giới và trong nước đang chuyển mình theo những xu hướng mới.

Phát biểu tại cuộc gặp của “Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện Doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam”, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đã luôn đồng hành và hỗ trợ ngành logistics trong thời gian qua.

qt2_1015-045e79d677e33d0807f2cbbafa7e5241.jpg
Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA).

Theo đó, các chính sách về cải thiện môi trường pháp lý và thủ tục hành chính, thuế ưu đãi và hỗ trợ tài chính cũng như cơ chế cho phát triển cơ sở hạ tầng logistics và giao thông, phát triển bền vững và chuyển đổi xanh cũng như hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới công nghệ trong thời gian vừa qua đã kiến tạo nền tảng và thúc đẩy kinh tế Việt Nam nói chung và ngành logistics Việt Nam phát triển.

Đặc biệt, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến Thủ tướng đã tiếp đón đoàn Liên đoàn Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) hai lần vào tháng 7/2023 và tháng 7/2024. Đây là những sự kiện quan trọng trong quá trình kết nối, hợp tác của ngành logistics Việt Nam với thế giới.

Lãnh đạo VLA báo cáo với Thủ tướng và các quý vị đại biểu rằng vào tuần trước, tại Panama, sau 5 năm từ Cape Town 2019, Việt Nam đã vinh dự nhận quyền trượng cho việc đăng cai tổ chức Đại hội Thế giới của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA World Congress 2025) từ ngày 6-10/10/2025 tại Hà Nội.

“Đây là một niềm tự hào lớn lao đối với ngành logistics Việt Nam. Chúng tôi đã nhận được sự tin tưởng từ hơn 100 hiệp hội quốc tế nhờ những nỗ lực trong công tác tổ chức, từ hình ảnh nón lá, áo dài, đến tinh thần cởi mở và nhiệt tình.

Sự kiện này dự kiến sẽ thu hút hơn 1.200-1.500 đại biểu quốc tế, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và hợp tác quan trọng cho doanh nghiệp và nền kinh tế”, ông Đào Trọng Khoa cho biết.

qt2_1008.jpg
Lãnh đạo VLA báo cáo với Thủ tướng và các quý vị đại biểu rằng tại Panama Việt Nam đã vinh dự nhận quyền trượng tổ chức FWC 2025.

Đồng thời chia sẻ VLA đang phối hợp các Bộ ngành, cơ quan liên quan chuẩn bị tổ chức sự kiện quan trọng này và đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, VCCI các bộ, ngành, cùng nhiều hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Chủ đề chính của Đại hội là "Logistics xanh và thích ứng nhanh", thể hiện xu hướng toàn cầu hóa của ngành logistics và cam kết của Việt Nam trong việc xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững.

“Chúng tôi cũng đang hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương để vận động sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế như FIATA, nhằm giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề toàn cầu, từ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đến giảm chi phí logistics và nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ. Từ đây, chúng tôi hy vọng sẽ định vị Việt Nam trở thành một trong những trung tâm logistics trung chuyển quan trọng của khu vực và thế giới, đồng thời phát triển logistics xanh cùng định hướng phát triển kinh tế bền vững của đất nước”, ông Khoa nhấn mạnh.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón 11,4 triệu lượt khách quốc tế.
Cuộc gặp của “Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện Doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam”.

Để tháo gỡ những khó khăn về chi phí logistics hỗ trợ cho các ngành, lĩnh vực, Lãnh đạo VLA cho biết Hiệp hội sẽ tiếp tục tham gia vào việc phát triển cơ sở hạ tầng logistics tại các khu vực trọng yếu như đồng bằng Sông Cửu Long, Duyên hải Miền Trung, Tây Nguyên, và vùng biên giới phía Bắc, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Đặc biệt liên quan phát triển xanh, Chủ tịch VLA cho biết, Hiệp hội đang tập trung vào hai dự án lớn: Phát triển bền vững (ESG) và Logistics cho nông nghiệp (AgroLog), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng trong Công điện 13 về tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu nông lâm thủy sản.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng tham gia tích cực vào việc phát triển Việt Nam thành cửa ngõ và trung tâm logistics của khu vực và quốc tế, bao gồm tư vấn chính sách, đầu tư, và tổ chức vận hành các khu thương mại tự do.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thủ tướng gặp đại diện doanh nghiệp: Đưa Việt Nam thành trung tâm logistics quan trọng của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO