Thủ tướng: Nghệ An phải lên top 10 trong môi trường đầu tư kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XIX diễn ra vào sáng 17/10.

Thủ tướng Chính phủ cũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Đảng bộ tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016-2020 trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng chỉ ra các tồn tại, yếu kém cần khắc phục trong những năm tiếp theo.

Chưa tìm được dự án động lực

Nói về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao chỉ số vươn lên của tỉnh Nghệ An trong thời gian qua.

“Làm sao Nghệ An phải lên top 10 trong môi trường đầu tư kinh doanh thì mới thu hút được kể cả hạ tầng, kể cả nguồn nhân lực...” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn.

Thủ tướng Chính phủ cũng mong muốn thời gian tới, Nghệ An cần cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút được nhiều dự án động lực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao hơn bình quân chung cả nước; đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.

Công tác quản lý tài nguyên, môi trường ở một số nơi còn bất cập. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Cải cách hành chính tuy có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Làm sao để thu hút được dự án động lực để phát triển kinh tế - xã hội là điều mà Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt ra yêu cầu cho Nghệ An trong thời gian tới

Làm sao để thu hút được dự án động lực để phát triển kinh tế - xã hội là điều mà Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt ra yêu cầu cho Nghệ An trong thời gian tới.

Thủ tướng cho rằng mặc dù các đồng chí có cố gắng nhưng chưa có dự án động lực. Nay còn phát triển theo chiều rộng, giá trị gia tăng thấp. Thu nhập, thu chưa đủ chi ở một tỉnh mà có miền núi dân tộc quá lớn. Chúng ta có sức phấn đấu mạnh mẽ hơn thì mới vượt qua điểm nút thắt này...

“Cán bộ của chúng ta nhiệt huyết thì có nhưng chưa quyết đoán do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan. Cho nên môi trường đầu tư kinh doanh, cơ hội cho nhà đầu tư nhiều khi bị bỏ lỡ. Tôi có một anh bạn là lãnh đạo ở đây có nói câu này “xã thì hiền, huyện không có quyền, tỉnh thì mở nhưng Sở thì thắt lại…” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Cần tạo cho được một “Kỳ tích sông Lam”

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An trình bày báo cáo chính trị và các văn kiện, thay mặt Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao Tỉnh ủy Nghệ An đã chuẩn bị kỹ mọi mặt, làm tiền đề cho thành công của Đại hội đại biểu lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều đan xen giữa cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, giành được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Bên cạnh những kết quả mà Đảng bộ tỉnh Nghệ An đạt được trong thời gian qua thì vẫn còn những tồn tại, yếu kém cần khắc phục.

Cụ thể, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá cao nhưng chất lượng tăng trưởng chưa tương xứng, sức cạnh tranh còn thấp; một số chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII không đạt, nhất là thu ngân sách và GRDP bình quân đầu người. Thu hút đầu tư còn hạn chế, chưa có những dự án lớn mang tính động lực cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thu ngân sách.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Nghệ An phải có khát vọng tạo nên một

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Nghệ An phải có khát vọng sớm tạo nên một "Kỳ tích sông Lam"

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Tôi đề nghị, tại Đại hội này, chúng ta cần tiếp tục phân tích sâu sắc với thái độ phê bình và tự phê bình cao về những tồn tại, hạn chế, xác định rõ trách nhiệm, tìm đúng nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và đề ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới”.

Cũng tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XIX, Thủ tướng Chính phủ đã nêu ra 8 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm để địa phương phát triển toàn diện trong thời gian tới.

 “Có khát vọng là có tất cả. Có khát vọng tất sẽ thành công. Nghệ An đã xác định khát vọng vươn lên, phát triển nhanh và bền vững. Xác định đến năm 2025 Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước. Nghệ An phải làm cho được, biến khát vọng trở thành hiện thực sớm hơn kế hoạch để tiếp tục chinh phục những tầm cao mới, khát vọng mới. Nghệ An cần tạo cho được một “Kỳ tích sông Lam” mà cả nước đang mong đợi” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Trước đó, tại phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào chiều 16/10, các đại biểu tham dự Đại hội đã quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, vùng bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XIX khai mạc chính thức vào sáng 17/10 và sẽ kết thúc vào phiên bế mạc diễn ra vào chiều 18/10.

  

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Nghệ An phải lên top 10 trong môi trường đầu tư kinh doanh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713917273 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713917273 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10