Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”

Diendandoanhnghiep.vn Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chiều 15/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Bộ KH&ĐT phải thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện Nghị quyết 01 để có kịch bản tăng trưởng cho quý I/2018 và các quý tiếp theo, đừng để "đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”.

  “Chấn chỉnh mạnh mẽ công tác đấu thầu công khai minh bạch, đừng để mang tiếng trong đấu thầu, thi công công trình dự án, không để xảy ra tình trạng quân xanh, quân đỏ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh:Nguyễn Việt

Nêu thực trạng thực hiện thủ tục đầu tư, giao vốn đầu tư công còn rất chậm, công tác tổng hợp của Bộ KH&ĐT chưa nghiêm túc, hiệu quả và nhiều quyết định giao vốn phải đính chính số liệu, Thủ tướng yêu cầu phải làm tốt công tác này, đừng để hậu quả xảy ra rồi mới khắc phục.

Thủ tướng đề nghị trong năm 2018, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT chỉ đạo từng lãnh đạo Bộ, Vụ, Cục, đơn vị, cán bộ công nhân viên chức tập trung khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực này, làm tốt hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công. Trong đó, khẩn trương hoàn thiện, trình Quốc hội sửa đổi, khắc phục bất cập của Luật Đầu tư công, làm sao vừa chống thất thoát vừa tạo thuận lợi cho các địa phương, khi hiện nay có những phản ánh từ phía địa phương cho rằng, có một số điều khoản khiến kéo dài thời gian làm thủ tục.

“Chấn chỉnh mạnh mẽ công tác đấu thầu công khai minh bạch, đừng để mang tiếng trong đấu thầu, thi công công trình dự án, không để xảy ra tình trạng quân xanh, quân đỏ. Đây là một tồn tại kéo dài, cần khắc phục hiệu quả. Xử lý nghiêm các vi phạm, không để tình trạng rút ruột công trình, thi công kém chất lượng, không bảo đảm an toàn hiệu quả”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, kỷ luật, kỷ cương, phòng chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ quan trọng của Bộ KH&ĐT và hệ thống ngành KH&ĐT.

"Chính phủ đề ra phương châm hành động 10 chữ kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả cho năm 2018, vậy Bộ KH&ĐT, các Sở KH&ĐT thực hiện chủ trương này như thế nào?”, Thủ tướng đặt câu hỏi.

Theo Thủ tướng, Bộ phải từ bỏ tư tưởng chờ địa phương, doanh nghiệp đến gặp mới xử lý, đặt lợi ích chung, yêu cầu nhiệm vụ lên trên hết. “Bộ phát triển thể chế mà để người ta đến xin, đề nghị nhiều lần vẫn chưa giải quyết thì làm sao gọi là kế hoạch, đầu tư phát triển được”, Thủ tướng nói và yêu cầu Bộ trưởng Bộ KH&ĐT quán triệt rõ, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống tham nhũng, lãng phí, rà soát lại tất cả quy trình công tác trong các cục, vụ liên quan. Tăng cường kiểm tra công vụ để hạn chế tối đa tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu và xử lý nghiêm vi phạm.

Cho rằng tuy không phải phổ biến, chỉ trong một bộ phận nhỏ nhưng nhận thức về chức năng, nhiệm vụ của Bộ KH&ĐT, của Sở KH&ĐT chưa được kỹ, Thủ tướng nhấn mạnh, cần phải thống nhất một số ý. Đó là Bộ KH&ĐT và ngành KH&ĐT là cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH, không phải là cơ quan chia tiền. Lãnh đạo Bộ, các đơn vị trong Bộ và Giám đốc các Sở KH&ĐT toàn quốc phải xóa bỏ ngay tư duy chỉ quan tâm chú trọng chia vốn, phải tập trung nghiên cứu chính sách, tăng cường công tác phản biện chính sách.

Đặc biệt, cần chú ý nghiên cứu, nắm vững sự vận hành của nền kinh tế, bắt mạch được những điểm nghẽn, ách tắc, những tồn tại, chủ động đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy kinh tế phát triển. Trong xây dựng chính sách phát triển phải tính “dài hơi”, phát triển bền vững, đặt lợi ích của đất nước, nhân dân lên trên hết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711640148 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711640148 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10