Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quan điểm "Hà Nội không vội được đâu" giờ đã cũ

NGUYÊN AN 27/06/2020 12:45

"Hà Nội không còn đặt mục tiêu ganh đua với các địa phương khác trong nước, mà phải vươn tầm cạnh tranh với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Kuala Lumpur, Jakarta".

Đó là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân PhúcTại Hội nghị "Hà Nội 2020 - Hợp tác, đầu tư và phát triển" diễn ra sáng nay 27/6.

Hà Nội hội tụ “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”

Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng đánh giá “Ngay trong dịch COVID-19 Chính phủ đã cùng với Hà Nội giải quyết các vấn đề và đây cũng là lần thứ 4 Thủ tướng Chính phủ, các phó Thủ tướng tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư của Hà Nội, nói lên sự quan tâm đặc biệt với Thủ đô ngàn năm văn hiến của chúng ta”.

Vui mừng với thành công của Hà Nội với 229 dự án, đủ các loại hình đầu tư tổng mức đầu tư 405 nghìn tỷ đồng, Thủ tướng nhấn mạnh, chỉ cần 60% dự án đi vào thực hiện là Hà Nội đã thành công rất lớn.

Hội nghị lần này của Hà Nội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng: Thứ nhất, chúng ta biết hiện nay COVID-19 sự đứt gãy nền kinh tế toàn cầu hết sức nặng nề, tháng trước IMF đánh giá kinh tế thế giới 3,9% mới đây dự báo âm 4,9%. Các nước trong nền kinh tế ASEAN bị âm 2% nhưng IMF đánh giá từ 6% theo dự báo xuống 2,7% là mức thấp nhất của Việt Nam trong 10 năm qua nhưng là mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực.

Thứ hai, trong trạng thái bình thường mới, gặp nhiều khó khăn, ý nghĩa của việc thực hiện mục tiêu kép rất quan trọng. Việt Nam đưa ra mấy mục tiêu kép: ngăn chặn thành công COVID-19, đến nay Việt Nam đã 75 ngày không có ca nhiễm mới, không có người tử vong vì COVID-19, rơi rớt mấy ca về Việt Nam đang cách ly. 

Quý I GDP của Việt Nam đạt 3,82%, mặc dù các nước Nhật bản, Châu Âu, Bắc Á đều gặp nhiều khó khăn. Việt Nam với truyền thống quyết liệt khó khăn sẽ không dừng lại con số tăng trưởng trên. Nên nhiệm vụ rất cấp bách.

Thứ ba, đặt ra an sinh xã hội giải quyết cuộc sống cho người dân, trong đó Hà Nội đã giải quyết kịp thời với sự giám sát của Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, đảm bảo không để lại ai phía sau.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nhìn từ hội nghị này, có thể thấy Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đã có những yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem bản đồ quy hoạch Thủ đô Hà Nội bên lề Hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem bản đồ quy hoạch Thủ đô Hà Nội bên lề Hội nghị.

Sự hấp dẫn đó không chỉ đến từ môi trường chính trị, xã hội ổn định, mà còn là môi trường an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, chính quyền thành phố sáng tạo, tiên phong, dám nghĩ dám làm

"Hà Nội ngày nay không nên chỉ khiêm tốn với định nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Việt Nam, mà trong dòng chảy lịch sử hơn 1.000 năm của mình, Hà Nội cần được định nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đông Nam Á. Đến năm 2045, khi Việt Nam ở vị thế nước phát triển, Hà Nội phải đạt tầm nhìn là một trong những trung tâm của Đông Á như khát vọng hùng cường của dân tộc ta", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, quan điểm trước đây “Hà Nội không vội được đâu” giờ đã lạc hậu, đã cũ; bởi, Hà Nội ngày nay tích cực đối thoại, tích cực tháo gỡ, tích cực tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế phát triển. Nhờ sự năng động của các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị, Hà Nội đã thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài, nhiều tập đoàn đa quốc gia và nhiều dự án quy mô lớn.

Vì vậy, giờ đây, Hà Nội không còn đặt mục tiêu ganh đua với các địa phương khác trong nước, mà phải vươn tầm cạnh tranh với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Kuala Lumpur, Jakarta...

Đề nghị Hà Nội đến năm 2030 chạm ngưỡng khu vực có thu nhập cao

Để hiện thực hoá tầm nhìn đó theo Thủ tướng phải gây dựng được 3 yêu tố thiên thời - địa lợi - nhân hoà.

Về thiên thời, phải có cơ chế chính sách tài chính, hành lang pháp lý tốt; tìm cơ hội mới ở những thị trường mới, nắm bắt xu hướng chuyển dịch toàn cầu. Thủ tướng khẳng định chưa bao giờ có nhiều thể chế tốt cho Hà Nội như hiện nay, nên phải nắm bắt.

Bàn về yếu tố địa lợi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Hà Nội cần tận dụng lợi thế địa lý, liên kết với các vùng để phát triển. Mỗi địa phương ở Thủ đô cũng cần chia sẻ cơ hội, nguồn lực để cùng phát triển, kết nối.

Nhấn mạnh “nhân hòa” chính là yếu tố then chốt nhất của Hà Nội, Thủ tướng nói Hà Nội phải có cổ động chiến lược đồng hành. Đây đang là cơ hội để Hà Nội tìm được doanh nghiệp tốt, người giàu, người giỏi và doanh nghiệp có cơ hội đặt niềm tin vào Hà Nội.

Khi đã có được nhân hòa, Hà Nội cần kiến tạo một nền kinh tế cạnh tranh với môi trường xanh sạch đẹp, đáng sống. Bên cạnh đó, nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo mà kinh tế số cần được xem là mục tiêu quan trọng.

Thủ tướng cũng chỉ ra chất lượng tăng trưởng tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng chưa cao, dưới mức tiềm năng và chưa bền vững; môi trường đầu tư được cải thiện nhưng chưa đủ hấp dẫn những doanh nghiệp mang tầm quốc tế là mặt hạn chế. Ngoài ra, tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước còn chưa hiệu quả, bộc lộ một số hạn chế trong liên kết ngành, chưa đồng bộ; áp lực tình trạng di dân nhanh là quá lớn.

Thủ tướng mong muốn các cơ quan bộ ngành tiếp thu, đề xuất kiến nghị mang tính tầm nhìn. Hà Nội phải thực hiện nhất quán các phương châm phát triển, không chỉ nói suông. Hà Nội cũng cần hợp tác với các nước, với các địa phương, thu hút đầu tư không chỉ cho riêng mình để thành công của Hà Nội không chỉ riêng Hà Nội mà với các địa phương. “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Vì thế Thủ tướng yêu cầu, một mặt Hà Nội tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn công khai, mặt khác các bộ ngành trung ương phải tạo điều kiện cho Hà Nội, Chính phủ luôn bên cạnh Hà Nội cùng Hà Nội tháo gỡ, thuận lợi hơn.

Đồng thời, các bộ ngành, trung ương phải tạo điều kiện cho Hà Nội. Chính phủ cam kết bên cạnh Hà Nội để tháo gỡ khó khăn nhanh hơn.

Với thu nhập bình quân tại Hà Nội là 5.500 USD/năm, mức tăng trưởng 9%/năm, Thủ tướng đề nghị đến 2030, Hà Nội chạm ngưỡng khu vực kinh tế có thu nhập cao.

"Trong bối cảnh cả nước nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, Hà Nội cần tạo bước đột phá mới, bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, truyền thống, bề dày kinh nghiệm lịch sử, sức làm việc năng động sáng tạo, sự phối hợp tích cực giúp đỡ của các bộ ngành, sự ủng hộ của nhân dân cả nước, sự hưởng ứng của cộng đồng quốc tế, DN, NĐT nhất định Hà Nội sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra, góp phần với sự thắng lợi của cả nước", Thủ tướng đánh giá.

Thủ tướng rất vui mình khi nghe lãnh đạo Hà Nội cam kết năm 2020 - một năm rất khó khăn- tăng trưởng cao, gấp 1,3 lần bình quân tăng trưởng cả nước, mục tiêu thu NSNN không thay đổi.

"Đây là một cố gắng, quyết tâm lớn của Hà Nội. Thu nhập bình quân đầu người của Hà Nội gần 5500 USD, nếu duy trì mức tăng trưởng 9%/năm, chỉ trong vòng 10 năm tới tức 2030, Hà Nội sẽ chạm ngưỡng thu nhập cao, mục tiêu là Hà Nội cán đích thu nhập cao trước năm 2045", Thủ tướng đặt đề bài với Hà Nội và nhấn mạnh đặc biệt vai trò của các Nhà đầu tư sẽ giúp Thủ đô đi trước.

Có thể bạn quan tâm

  • IFC hỗ trợ Hà Nội thu hút đầu tư có giá trị tăng cao

    IFC hỗ trợ Hà Nội thu hút đầu tư có giá trị tăng cao

    10:51, 27/06/2020

  • Hà Nội “tăng tốc” đón sóng đầu tư

    Hà Nội “tăng tốc” đón sóng đầu tư

    08:27, 27/06/2020

  • Doanh nghiệp Hà Nội chứng minh sức bền qua COVID - 19

    Doanh nghiệp Hà Nội chứng minh sức bền qua COVID - 19

    18:04, 23/06/2020

  • Hà Nội gửi thông điệp đến các nhà đầu tư

    Hà Nội gửi thông điệp đến các nhà đầu tư

    15:43, 23/06/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quan điểm "Hà Nội không vội được đâu" giờ đã cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO