Thủ tướng Nhật Bản dự định từ chức

Diendandoanhnghiep.vn Theo các nguồn tin tại Nhật Bản, Thủ tướng Yoshihide Suga dự định từ chức sau một năm tại vị.

Thủ tướng Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự định từ chức sau một năm tại vị

Cụ thể, Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) cho biết Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ từ chức sau một năm tại vị. Các nguồn tin trong đảng cầm quyền ở Nhật Bản cho biết, ông Suga sẽ không tham gia tranh cử trong cuộc đua vào ghế lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền vào tháng 9 năm nay. 

Người trở thành lãnh đạo Đảng LDP nhìn chung chắc chắn sẽ trở Thành thủ tướng Nhật Bản do ưu thế của đảng này tại Quốc hội Nhật Bản. Dự kiến, ông Suga sẽ kết thúc nhiệm kỳ Thủ tướng sớm nhất trong tháng này, mở ra cơ hội cho các ứng viên khác thuộc đảng LDP. 

Theo Tổng thư ký đảng LDP Nikai Toshihiro, Thủ tướng Suga cho biết, ông ấy muốn tập trung vào việc chống đại dịch COVID-19 và sẽ không tranh cử trong cuộc bầu cử lãnh đạo. Cuộc bầu cử nội bộ đảng - giờ đã thành cuộc bầu cử chọn ra người kế nhiệm ông Suga - sẽ diễn ra vào ngày 29/9, với việc vận động tranh cử bắt đầu vào 17/9. 

Các nguồn tin giấu tên cho hay trong các cuộc họp với LDP, ông Suga vẫn tiếp tục tập trung vào việc ứng phó COVID-19 và sẽ không tiến hành cuộc cải tổ ban điều hành đảng như dự kiến vào tuần tới.

Kết quả cuộc thăm dò mới đây, tỷ lệ ủng hộ của Thủ tướng Suga đã sụt giảm mạnh xuống dưới 30% trong vài tuần trở lại đây do cách xử lý đại dịch COVID-19. Thêm vào đó, ông đã chứng kiến một loạt thất bại đáng báo động, bao gồm việc một đồng minh của ông Suga đã thua cuộc trong cuộc bầu cử thị trưởng Yokohama.

Seijiro Takeshita, giáo sư tại Đại học Shizuoka, người chuyên về quản lý kinh doanh quốc tế và quản trị nhận định, việc Thủ tướng Suga dự định từ chức đang gây ra các đợt sóng ngầm trong nội bộ chính trường Nhật Bản. Trao đổi với Bloomberg, ông Takeshida nhận định, “Cuộc bầu cử sắp tới sẽ nhiều màu sắc bởi vì các ứng viên nghĩ rằng đây sẽ là cơ hội rất tốt để họ có được chiếc ghế Thủ tướng.”

Cựu ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida từng tuyên bố ý định tranh cử đang chuẩn bị cho kế hoạch của mình, trong khi cựu bộ trưởng nội vụ và truyền thông Sanae Takaichi cũng bày tỏ mong muốn tham gia cuộc đua. 

Được biết, ông Kishida, 64 tuổi, đã từng chỉ trích việc Thủ tướng Suga xử lý đại dịch và đã dành hai tuần qua để vạch ra một gói kích cầu cũng như một tầm nhìn mới cho đất nước 126 triệu dân. Các chuyên gia cũng dự đoán, kinh nghiệm về chính sách đối ngoại của ông Kishida sẽ được hoan nghênh ở Washington và Canberra. 

Một đối thủ khác là ông Taro Kono, người chịu trách nhiệm đẩy nhanh việc triển khai tiêm chủng vaccine của Nhật Bản cũng được dự đoán sẽ tiến hành tranh cử sau khi có quyết định chính thức từ Thủ tướng.

Việc tổ chức Thế vận hội Olympic trong thời điểm Nhật Bản vẫn chịu tác động mạnh từ COVID-19 đã làm Thủ tướng Suga bị chí trích nặng nề

Việc tổ chức Thế vận hội Olympic trong thời điểm Nhật Bản vẫn chịu tác động mạnh từ COVID-19 đã làm Thủ tướng Suga bị chí trích nặng nề

Bên cạnh đó, một số thành viên khác của LDP cũng đang cân nhắc về việc lựa chọn một ứng cử viên của riêng họ. Tuần trước, Hạ nghị sĩ Masaaki Taira của LDP cho biết muốn có một ứng cử viên lãnh đạo LDP trong số các đảng viên trẻ và trung niên của đảng. Tuy nhiên, các ứng cử viên cần phải nhận được sự ủng hộ của 20 nghị sĩ LDP mới có thể nộp đơn ứng cử.

Mặt khác, Lãnh đạo Đảng đối lập lớn nhất Nhật Bản Yukio Edano tuyên bố rằng ông đã sẵn sàng thành lập một đảng liên minh để đối đầu với LDP trong cuộc đua sắp tới. Cuộc tổng tuyển cử tại Nhật Bản sẽ diễn ra khi nhiệm kỳ của các thành viên hạ viện kết thúc trong tháng 10.

Không chỉ vậy, giới quan sát đánh giá, việc Thủ tướng Suga bất ngờ tuyên bố không ra tranh cử sẽ ảnh hưởng đến các chính sách ngoại giao của Nhật Bản trong thời gian tới. Quốc gia này đã trở thành một trụ cột chính trong chiến lược đối phó Trung Quốc của cả Australia và Mỹ. Dự kiến, cuộc họp của “Bộ tứ QUAD” sắp tới của ba quốc gia và Ấn Độ nhiều khả năng sẽ bị trì hoãn do quyết định của ông Suga.

Nếu việc từ chức của ông Suga sẽ kéo dài "lời nguyền hậu Olympics của các Thủ tướng Nhật Bản. Nhật Bản đã đăng cai bốn kỳ Thế vận hội gồm hai kỳ vào mùa Hè và hai kỳ vào mùa Đông kể từ năm 1964. Tuy nhiên, các Thủ tướng đương nhiệm đã từ chức trong vòng một năm sau mỗi kỳ Thế vận hội do sức khỏe giảm sút, sự ủng hộ giảm sút hoặc tranh chấp nội bộ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Nhật Bản dự định từ chức tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714040389 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714040389 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10