Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng khu thương mại tự do rất quan trọng

Tuấn Vỹ 31/08/2024 17:56

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc thí điểm xây dựng khu thương mại tự do là rất quan trọng và vì đây là mô hình mới, phù hợp với xu thế phát triển nên phải mạnh dạn thực hiện.

Tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136 tổ chức chiều ngày 31/8, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định đây là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, là động lực, nền tảng để phát huy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Từ đây sẽ tiếp tục khai thác lợi thế và tiềm năng, thế mạnh của thành phố, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo đúng định hướng phát triển bền vững và đạt được hiệu quả cao trong thời gian đến.

78a0a6311924be7ae735.jpg
Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136 tổ chức tại TP Đà Nẵng vào chiều ngày 31/8.

Thời gian quan, TP Đà Nẵng đã tích cực, chủ động ban hành các văn bản nhằm triển khai đồng bộ, có hệ thống, kịp thời, đảm bảo sự thống nhất, đạt kết quả cao trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết. Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 44-CT/TU ngày 22/7/2024 về lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 136; đã thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Thành ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo, xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, làm việc với các nhà đầu tư, đối tác chiến lược và tổ chức các khóa đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn, cũng như tiến hành khảo sát, dự kiến vị trí và định hướng xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

“HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 57 ngày 30/7/2024 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 136. Theo đó, sẽ xem xét, ban hành 26 nghị quyết gồm 3 Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và 23 Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù. UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1800 ngày 20/8/2024 về Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 136 và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND, làm cơ sở cho các cơ quan, địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện. Thành phố đã xác định 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm với 02 phụ lục chi tiết về các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù”, ông Lê Trung Chinh thông tin.

cc60584be15e46001f4f.jpg
Ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định Nghị quyết 136 là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, là động lực, nền tảng để phát huy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cũng đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 136/2024 của Quốc hội. Cụ thể, Trưởng Ban chỉ đạo là Thủ tướng Chính phủ, các Phó Trưởng Ban chỉ đạo gồm Bộ trưởng Bộ KH&ĐT và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Theo đó, Ban Chỉ đạo là tổ chức phối hợp liên ngành giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 136/2024. Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là giúp Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các bộ, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện Nghị quyết 136/2024. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành về triển khai Nghị quyết 136/2024.

Cùng với đó là chỉ đạo các bộ ngành liên quan thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của ban chỉ đạo, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 136/2024 và các nhiệm vụ khác có liên quan tại Nghị quyết 136/2024 theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền và đề xuất các giải pháp trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý các bất cập phát sinh trong thực tiễn (nếu có).

Thông tin tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay Nghị quyết 136 có nhiều điểm mới, cần quán triệt như thu hút nhà đầu tư chiến lược, thành lập khu thương mại tự do… Theo Thủ tướng, việc tổ chức thực hiện phải sáng tạo nhưng đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

f021cc91868621d87897.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc thí điểm xây dựng khu thương mại tự do là rất quan trọng.

Cũng theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc thực hiện Nghị quyết 136 không phải của riêng Đà Nẵng mà Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành cùng làm. Trong đó, TP. Đà Nẵng phải tự lực tự cường vươn lên, phải có sự ủng hộ của doanh nghiệp, người dân.

“Nghị quyết 136 mở ra cơ hội lớn, khơi thông nguồn lực cho thành phố Đà Nẵng. Nhưng tất cả đang nằm trên giấy. Có thực hiện được hay không là do chính chúng ta, phải tổ chức thực hiện thế nào. Khi tổ chức thực hiện thì phải nỗ lực, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý tinh thần tổ chức Nghị quyết là “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, chỉ bàn làm và không bàn lùi”. Vì vậy, các bộ, ngành và TP Đà Nẵng triển khai thực hiện, phân công việc cụ thể, vướng ở đâu thì gỡ ngay ở đó. Cũng theo Thủ tướng, việc thí điểm xây dựng khu thương mại tự do là rất quan trọng và vì đây là mô hình mới, phù hợp với xu thế phát triển nên phải mạnh dạn thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị cả hệ thống chính trị cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tính chủ động và sự khát vọng vươn lên trong triển khai thực hiện Nghị quyết. Trong đó, Đà Nẵng cam kết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về quy hoạch, hạ tầng để đón dòng vốn đầu tư.

“Nếu Đà Nẵng tổ chức thành công những cơ chế đột phá này thì sẽ là góp phần xây dựng và thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 14 của Đảng, là cơ sở để cấp có thẩm quyền quyết định triển khai ở những địa phương khác”, ông Quảng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng khu thương mại tự do rất quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO