Thúc đẩy chuyển đổi số: Nhận thức số để thay đổi tư duy

Diendandoanhnghiep.vn Chuyển đổi số bắt đầu từ thay đổi nhận thức và đích đến là nâng cao hiệu quả kinh doanh, quản trị.

LTS: Theo “Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025” vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tới năm 2025, tối thiểu 100.000 doanh nghiệp được hỗ trợ kỹ thuật về chuyển đổi số.

 Giới thiệu các sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong

Giới thiệu các sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".

Ông Nguyễn Việt Long, Phó tổng giám đốc CTCP Tư vấn EY Việt Nam (công ty thành viên của Big 4 kiểm toán Ernst & Young) là người đã tham gia khảo sát, tư vấn cho nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam thực hiện chuyển đổi số khẳng định: “Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, họ sẵn sàng đầu tư cho chuyển đổi số, nhưng phải nhìn thấy hiệu quả, chẳng hạn như đầu tư 1 đồng để kiếm được vài đồng”.

Doanh nghiệp tìm hướng riêng

Chính vì vậy, “chuyển đổi số trong doanh nghiệp là giải pháp tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý nhằm nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh điều này tại buổi công bố Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, tổ chức tại Hà Nội.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Việt Long cũng đánh giá cao mục tiêu của Chương trình khi chú trọng vào việc thay đổi nhận thức về chuyển đổi số cho 100% doanh nghiệp. “Có những doanh nghiệp lớn, nhưng nhận thức về áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số còn họ rất hạn chế. Thậm chí, một số doanh nghiệp còn không có bộ phận công nghệ thông tin riêng. Do đó, chuyển đổi số quan trọng nhất chính là con người”, ông Long nhận định.

Đồng tình, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, xu hướng doanh nghiệp tìm kiếm quy trình chuyển đổi số tại Việt Nam tăng gấp 6 lần, đạt mức cao nhất Đông Nam Á.

Một nghiên cứu do IDC và Cisco thực hiện tại 14 nước châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa với mức độ chuyển đổi số cao sẽ hưởng gấp đôi lợi ích về doanh thu và năng suất so với những doanh nghiệp thờ ơ với xu hướng mới.

Theo nghiên cứu này, có tới 72% doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đang tìm cách chuyển đổi số nhằm đưa các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường, tăng cao so với tỷ lệ 32% của năm trước. Bên cạnh đó, hơn 70% số doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận thấy họ phải thay đổi để bắt kịp sự cạnh tranh, trong khi 46% cho biết lý do chuyển đổi là vì yêu cầu từ phía khách hàng.

Ông Raz Mohamad, Giám đốc Khối doanh nghiệp nhỏ và thương mại của Cisco khẳng định, chuyển đổi số là cách để doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi trong giai đoạn hậu Covid-19. Công nghệ không chỉ giúp giải quyết một số thách thức lớn và phục hồi hoạt động, mà còn giúp duy trì tăng trưởng trong dài hạn.

Trở ngại nào?

Chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu trong thời đại 4.0, nhưng các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với không ít thách thức. Ông Vũ Đức Thịnh, Tổng giám đốc Lazada Logistics Việt Nam cho rằng, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chưa có nhiều cơ hội tiếp cận các công nghệ kỹ thuật số, chưa được trang bị tư duy kinh doanh trên nền tảng số, thiếu sự thấu hiểu khách hàng và dữ liệu vận hành, thiếu chiến lược kinh doanh trên nền tảng số.

Theo đó, vẫn có hơn 70% doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chưa triển khai xây dựng kênh thương mại điện tử cho doanh nghiệp, đặc biệt là thương mại điện tử quốc tế.

“EVFTA đã có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, với 99% dòng thuế và rào cản thương mại giữa Việt Nam và châu Âu được xóa bỏ và cơ hội giao thương không biên giới qua thương mại điện tử càng được đà tăng trưởng”, ông Thủy khẳng định và cho rằng, cánh cửa của cơ hội đang dần khép nếu doanh nghiệp không tận dụng thời cơ.

Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư):

4 mục tiêu đến năm 2025 của Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số là: 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100.000 doanh nghiệp được hỗ trợ kỹ thuật về chuyển đổi số; tối thiểu 100 doanh nghiệp được hỗ trợ là mô hình chuyển đổi số điển hình thành công để lan tỏa và nhân rộng...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy chuyển đổi số: Nhận thức số để thay đổi tư duy tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551738 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551738 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10