Du lịch

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Minh Châu 19/05/2025 01:33

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Đây là khẳng định của Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tại Liên hoan Phim Cannes lần thứ 78 tại Pháp- một trong những lễ hội điện ảnh lớn nhất và có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới là một dấu ấn mới đối với Việt Nam, một quốc gia đang từng bước khẳng định mình trên bản đồ văn hóa, điện ảnh và du lịch quốc tế.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Việt Nam là một đất nước giàu truyền thống văn hóa, sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đa dạng sinh thái và đặc biệt là con người nhân hậu, cởi mở. Những giá trị ấy không chỉ tạo nên bản sắc độc đáo của Việt Nam mà còn là chất liệu quý báu cho điện ảnh - một loại hình nghệ thuật có sức mạnh lan tỏa và kết nối rất đặc biệt.

1605.dem_dien_anh_vietnam_tai_cannes_-3-.jpg
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tại LHP Cannes 2025.

Theo đó, mỗi vùng đất đều mang trong mình một câu chuyện, và mỗi câu chuyện đều xứng đáng được kể bằng thứ ngôn ngữ nghệ thuật chạm đến trái tim. Điện ảnh có thể biến một con phố nhỏ, một phiên chợ quê, một ánh nhìn, một tiếng gió biển… thành một ký ức, một ấn tượng, một điểm đến trong lòng khán giả toàn cầu. Và đó cũng chính là lý do vì sao điện ảnh và du lịch luôn có sự giao thoa, cộng hưởng sâu sắc.

Việt Nam đã và đang chứng kiến sự gia tăng rõ rệt của các dự án hợp tác quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh. Những bộ phim chọn Việt Nam làm bối cảnh - từ các sản phẩm nghệ thuật độc lập đến phim thương mại quốc tế - không chỉ làm phong phú thêm bản đồ điện ảnh thế giới, mà còn giúp hàng triệu khán giả có cơ hội khám phá một Việt Nam mới mẻ, sống động.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp của thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, khi ranh giới giữa các lĩnh vực ngày càng được xóa nhòa, việc liên kết giữa điện ảnh, văn hóa và du lịch là xu thế tất yếu, là cơ hội để cùng phát triển.

“Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng môi trường thuận lợi hơn cho các hoạt động sản xuất phim, hỗ trợ tối đa các đoàn làm phim nước ngoài, đồng thời mở rộng quan hệ đối tác trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến điểm đến thông qua điện ảnh và truyền thông số. Những nỗ lực ấy không chỉ nhằm thúc đẩy ngành du lịch, mà còn là cách để Việt Nam chủ động hòa mình vào dòng chảy phát triển sáng tạo toàn cầu”, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

Khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng mở rộng hợp tác với cộng đồng điện ảnh và du lịch quốc tế, Cục trưởng bày tỏ hy vọng tại sự kiện hôm nay với những cuộc gặp gỡ, trò chuyện, cùng chia sẻ niềm đam mê và ý tưởng từ các nhà làm phim, nghệ sĩ, đối tác quốc tế, sẽ mở ra những kết nối mới, hợp tác mới, mang lại những dự án thiết thực, những trải nghiệm đáng nhớ và cả những tác phẩm nghệ thuật có sức sống lâu dài.

dien-anh-1.jpg
Sự đổi mới sáng tạo của ngành du lịch Việt Nam mở ra hướng đi mới khai thác tiềm năng to lớn của du lịch thông qua điện ảnh, thể hiện hình ảnh một Việt Nam thân thiện, cởi mở, giàu bản sắc.

Theo đó, bà Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Nhà sáng lập, Chủ tịch Beta Group Bùi Quang Minh, đoàn Việt Nam đã giới thiệu đến điện ảnh thế giới về toàn cảnh điện ảnh Việt Nam và những dấu ấn hội nhập quốc tế; Năng lực sản xuất phim của các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam; Một số bộ phim mới sản xuất trong năm 2024, 2025 của điện ảnh Việt Nam. Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình, Sở VHTTDL Quảng Ninh cũng đã giới thiệu về vẻ đẹp điểm đến du lịch Việt Nam, các bối cảnh quay phim nổi tiếng, và truyền tải đi thông điệp chào đón, sẵn sàng hợp tác với các nhà làm phim, đạo diễn quốc tế đến làm phim tại Việt Nam.

Sự đổi mới sáng tạo của ngành du lịch Việt Nam mở ra hướng đi mới khai thác tiềm năng to lớn của du lịch thông qua điện ảnh, thể hiện hình ảnh một Việt Nam thân thiện, cởi mở, giàu bản sắc, sẵn sàng hội nhập vào dòng chảy sôi động của điện ảnh thế giới.

Đây không chỉ là bước tiến của điện ảnh, mà còn là chiến lược mới đưa du lịch Việt Nam vươn ra thế giới, nâng cao vị thế quốc gia trên bản đồ văn hóa toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO