Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ: Cần xây dựng khuôn khổ hợp tác kinh tế vững chắc!

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, Việt Nam - Hoa Kỳ đang có rất nhiều mối quan tâm chung trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt lĩnh vực kinh tế đang dần nhận được chú trọng hơn bao giờ hết.

Bà Virginia Foote, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) phát biểu tại Diễn đàn Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong bối cảnh mới, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức chiều 16/11.

Bà Virginia Foote, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham)

Bà Virginia Foote, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham)

>>> Diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam – Hoa Kỳ trong bối cảnh mới”

Cụ thể, theo bà Virginia Foote, hiện nay hai nước đang có rất nhiều mối quan tâm chung trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh mối quan tâm về an ninh quốc phòng, ngoại giao, Việt Nam và Hoa Kỳ cũng quan tâm hơn đến vấn đề thực chất là kinh tế thương mại để khuyến khích thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước. 

Tuy nhiên, bà Foote cho biết, có rất nhiều vấn đề hai bên cần làm việc với nhau để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế và đầu tư. Về TIFA, đây chính là điểm hai nước cần nỗ lực hơn do vẫn còn nhiều điều chưa thỏa mãn yêu cầu của hai bên. Do đó, Chủ tịch Amcham cho rằng, hai bên cần nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện những vấn đề này để có một cơ chế làm việc với nhau hiệu quả hơn.

Một trong những mối quan tâm hàng đầu hiện nay là phát triển kinh tế số, bà Virginia đánh giá Mỹ sở hữu những doanh nghiệp mạnh về công nghệ thông tin và Việt Nam cũng đang dần có nhiều doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, bên cạnh phát triển dịch vụ số hai nước cũng phải xây dựng khung hoạt động của ngành này để các doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines, các ngân hàng tham gia mạnh mẽ hơn vào cấu trúc nền kinh tế số.

Toàn cảnh Diễn đàn Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong bối cảnh mới.

Toàn cảnh Diễn đàn Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong bối cảnh mới.

Chủ tịch Amcham chia sẻ, một trong những vấn đề Amcham đang tích cực làm việc với chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ là tìm ra chuẩn mực toàn cầu để các doanh nghiệp biết để trông đợi, kỳ vọng những gì từ hai bên. "Đây là một việc làm không đơn giản do có những yếu tố thay đổi liên tục, do vậy chúng ta cần tìm ra sự đồng thuận chung mà không xảy ra những chồng chéo, xung đột", bà Virginia khẳng định.

>>> Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ: Xây dựng nền tảng vững chắc để tạo đà phát triển

>>> Thúc đẩy giao thương Việt Nam – Hoa Kỳ: Quan hệ hai nước không chỉ còn song phương

Bên cạnh đó, vẫn còn có một số khía cạnh quan trọng như sống chung với COVID-19 và hậu COVID-19, đặc biệt và trong việc cần làm sâu sắc hơn chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng. Đây là điều thực sự rất khó khăn với cả hai bên khi doanh nghiệp gặp các khó khăn tiếp vận hậu cần (logistics). Tuy nhiên, việc xây dựng đường bay thẳng Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ rất tốt cho hoạt động logistic để hướng tới mục tiêu phục hồi, tái lập chuỗi cung ứng.

Đồng thời, để nâng cao việc hợp tác thương mại giữa hai nước, bà Amcham khuyến nghị một trong những yếu tố cần nhấn mạnh là chính sách thuế, môi trường quản lý. Theo Chủ tịch Amcham, hiện tại chính sách thuế còn chưa có sự đồng bộ giữa các tỉnh thành, ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp Hoa Kỳ. Cùng với đó là các thủ tục hành chính cần giảm thiểu, nhất là các thủ tục tốn nhiều chi phí.

Một trong những vấn đề doanh nghiệp Hoa Kỳ rất quan tâm là lĩnh vực năng lượng. "Chúng tôi đã tìm hiểu về quy hoạch điện 8, vấn đề điện khí ngoài khơi, hình thức năng lượng tái tạo… nếu có khuôn khổ quản lý, tạo lập như hợp đồng mua bán điện rõ ràng giúp cho VN có thể tận dụng nguồn lực toàn cầu mạnh mẽ, các quỹ, các ngân hàng cùng vào với các dự án từ đó có thể đống góp vào tương lai xanh của đất nước", bà Foote chia sẻ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ: Cần xây dựng khuôn khổ hợp tác kinh tế vững chắc! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713482030 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713482030 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10