Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội nhiều hơn thách thức!

Diendandoanhnghiep.vn Ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, cơ hội giao thương nhiều hơn thách thức, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Các vị diễn giả tham gia thảo luận tại

Các vị diễn giả tham gia thảo luận tại Diễn đàn Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong bối cảnh mới, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức chiều 16/11.

Phát biểu tại Diễn đàn Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong bối cảnh mới, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức chiều 16/11, ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Việt Nam rất coi trọng các nhà đầu tư Hoa Kỳ, đặc biệt là việc các nhà đầu tư luôn tôn trọng pháp luật tại Việt Nam và đóng góp quan trọng trong quá trình phòng chống dịch.

Ông

Ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trân trọng quá trình hợp tác đầu tư giữa hai nước, ông Chung cảm ơn các nhà đầu tư Hoa Kỳ đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua

"Chúng tôi đánh giá cao Hoa Kỳ không chỉ dựa trên số lượng dự án mà chính hợp tác Việt Nam Hoa Kỳ trong thời gian qua đóng góp rất quan trọng trong việc thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn FDI" ông Chung cho biết.

Theo ông Chung, sự hợp tác với Hoa Kỳ giúp các khoản đầu tư khác của các nước vào Việt Nam có tác động rất lớn.

Số lượng thống kê chưa thể hiện hết sự hợp tác giữa hai nước, bởi nhiều dự án đầu tư của các Tập đoàn lớn vào Việt Nam của Hoa Kỳ thông qua nước thứ ba. Vì vậy, nếu thống kê đầy đủ, ông Chung cho rằng con số đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam còn rất nhiều.

Về cơ hội hợp tác trong thời gian tới, ông Vũ Văn Chung cho rằng cơ hội nhiều hơn thách thức, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước.

Thứ nhất, Hoa Kỳ áp dụng các tiêu chuẩn về điều kiện và luật pháp chính sách rất cao. Trong những năm qua, cùng với trình hội nhập kinh tế quốc tế, và hoàn thiện thể chế chính sách, có thể nói rằng đến thời điểm hiện nay môi trường đầu từ vào Việt Nam, cơ chế chính sách của Việt Nam đều được các nhà đàu tư đánh giá rất cao.

Theo thống kê, thời gian qua mặc dù ảnh hưởng rất lớn bởi dịch COVID-19 nhưng các nhà đầu tư Hoa Kỳ đều khẳng định, coi vấn đề dịch là vấn đề trước mắt, đánh giá cao môi trường đầu tư vào Việt Nam và khẳng định tiếp tục đầu tư trung hạn, dài hạn vào Việt Nam.

Cơ hội rất lớn bởi thể chế chính sách của Việt Nam hiện nay tương đồng, phù hợp các chuẩn mực quốc tế và được các nhà đầu tư Hoa Kỳ đánh giá cao.

Thứ hai, tiềm lực kinh tế của Việt Nam có những sự phát triển mạnh trong thời gian qua. Bên cạnh các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, lực lượng doanh nghiệp đặc biệt khối doanh nghiệp tư nhân phát triển rất mạnh mẽ , điều kiện thuận lợi thúc đẩy cho việc kết nối hợp tác giữa các nhà đầu tư Hoa Kỳ và các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam trong thời gian tới.

Các chính sách thu hút đầu tư cũng đã có những thay đổi theo hướng phù hợp với các tiêu chí thúc đẩy đầu tư Hoa Kỳ, đầu tiên trong lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có riêng một nghị quyết về thu hút đầu tư đến năm 2030. Trong đó xác định rõ mục tiêu các định hướng thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, với các tiêu chí cao hơn, với sự thu hút đầu tư có chọn lọc với những ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của Việt Nam điều này nó phù hợp với định hướng thu hút đầu tư cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào Việt Nam.

"Một lĩnh vực nữa rất quan trọng mà chúng tôi cho rằng nhà đầu tư Hoa kỳ có thể hướng tới là lĩnh vực nhân lực. Nhân lực của Việt Nam hiện nay đã có sự phát triển. Trong số gần 60 triệu lao động Việt Nam hiện nay thì chất lượng và tính kỷ luật của lực lượng lao động cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến với Việt Nam trong thời gian tới". - ông Chung nói.

ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA), Tổng Giám đốc Công ty T&M Forwarding

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA), Tổng Giám đốc Công ty T&M Forwarding

Có mặt tại Diễn đàn, ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA), Tổng Giám đốc Công ty T&M Forwarding cho biết, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và quy định ngặt nghèo cả hàng không và vận tải biển trong vấn đề cấp phép cho các doanh nghiệp.

Thị trường này trong thời gian qua có nhiều trở ngại khó khăn trong vấn đề vận tải biển và đứt gãy chuỗi cung ứng đang cần được giải quyết. Vận chuyển biển từ Việt Nam sang Mỹ tăng gấp 5-6 lần, tàu đến dỡ hàng phải đợi 1 tháng tới cảng, và dợi 1-2 tuần mới có xe tải. Cơ hội vận chuyển hàng không trở nên tăng mạnh, đường bay trực tiếp sẽ mở ra cơ hội lớn cho logistics.

Theo ông Khoa, cơ hội đầu tư logistic tại Việt Nam là về hạ tầng cảng biển, sân bay chưa phát triển đầy đủ. Hàng hóa vận chuyển hàng không sử dụng nước thứ ba để vận chuyển ra nước ngoài. Cơ hội đầu tư hạ tầng rất nhiều và cần kinh nghiệm của doanh nghiệp Mỹ.

Ông Khoa cũng cho rằng, hợp tác logistic rất quan trọng, trong đó đặc biệt chú trọng đến năng lực của các doanh nghiệp, đào tạo về chuyển đổi số. Và hợp tác giữa doanh nghiệp Mỹ - Việt trong logistic sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực trong lĩnh vực này.

Ông Trần Phương Lâm - Giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn N&G (N&G Group) - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (Hiệp hội Hansiba)

Ông Trần Phương Lâm - Giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn N&G (N&G Group) - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (Hiệp hội Hansiba)

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Trần Phương Lâm - Giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn N&G (N&G Group) - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (Hiệp hội Hansiba) cho rằng, dịch bệnh, các khó khăn chung của doanh nghiệp và nhu cầu về vốn và chuỗi cung ứng đang rất cấp thiết.

Thời gian qua, TP Hà Nội và các tỉnh thành thực hiện giãn cách, việc giao hàng của doanh nghiệp phát triển nhanh và đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây là thời điểm tốt để các doanh nghiệp Mỹ tận dụng cơ hội đầu tư vào Việt Nam khi các doanh nghiệp Việt Nam đang phục hồi sản xuất, đặc biệt là xu hướng đầu tư vào cơ sở hạ tầng để phục vụ sản xuất

Hiện nay, các quỹ đầu tư của Hoa Kỳ đang hoạt động tích cực trong khía cạnh này khi chuẩn bị quỹ đất khu công nghiệp để xây dựng chuỗi nhà xưởng phục vụ tái hoạt động sản xuất để tái phục hồi hoạt động nhanh chón. Việc các quỹ đầu tư Mỹ đầu tư nhà xưởng đã đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất hiên nay của các doanh nghiệp.

Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Mỹ đánh giá dự án để tài trợ vốn cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, từ đó tiến tới việc hợp tác phát triển sản xuất. Hợp tác doanh nghiệp Việt Mỹ xây dựng các khu hạ tầng sản xuất đáp ứng theo tiêu chuẩn quốc tế là một cơ hội hoàn toàn mới trong tương lai.  

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội nhiều hơn thách thức! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714080199 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714080199 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10