Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ: Xây dựng nền tảng vững chắc để tạo đà phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã ngày càng được củng cố hơn trong những năm qua, đặc biệt trong các vấn đề song phương và đa phương.

>>> Thúc đẩy giao thương Việt Nam – Hoa Kỳ: Quan hệ hai nước không chỉ còn song phương

>>> [TRỰC TIẾP] Diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam – Hoa Kỳ trong bối cảnh mới” 

Phát biểu tại Diễn đàn Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong bối cảnh mới, Tạp chí DĐDN phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức chiều 16/11, ông Phạm Quang Vinh, Cựu Đại sứ Việt Nam tại Mỹ nhận định, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ hơn 25 năm qua đã có cơ sở vững chắc để tạo nền tảng phát triển mạnh mẽ hơn nữa về tất cả các mặt và từ mối quan hệ đối tác đã trở thành đối tác toàn diện. Bắt đầu từ quan hệ ngoại giao, hai bên đã có sự trao đổi thường xuyên nhiều đoàn cấp cao các cấp, qua đó tạo khuôn khổ hợp tác tin cậy, sâu sắc hơn để hiểu biết, cũng như phát triển hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

g

Ông Phạm Quang Vinh, Cựu Đại sứ Việt Nam tại Mỹ.

Theo ông Vinh, trong 25 năm qua, quan hệ kinh tế thương mại luôn là trụ cột và phát triển vượt bậc. Nhìn lại, từ chưa đẩy nửa tỷ USD từ năm 1995, tới 2020, con số này đạt trên 90 tỷ USD, và dự kiến sẽ đạt hơn 100 tỷ, tăng hơn 200 lần trong những năm tới.

Quan hệ kinh tế giữa hai nước liên tục tăng với tộc độ gần 20% cho thấy dư địa hợp tác và tính bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế là rất lớn. Các hoạt động hợp tác khác như an ninh quốc phòng, công nghệ… và hợp tác về các vấn đề khu vực và quốc tế đều được tăng cường. Việt Nam và Mỹ đều chia sẻ nhiều điểm về tầm nhìn Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, như những nội dung được đưa ra trong tuyên bố ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trong đó nhấn mạnh hợp tác phải dựa trên luật lệ,

"Những điều đó cho thấy, quan hệ hai nước đã khăng khít và gắn bó cả về song phương và đa phương và tạo ra cơ sở vững chắc cho quan hệ hai nước phát triển trong thời gian tới", ông Vinh cho biết.

Năm 2021 đánh dấu đà mới cho quan hệ hai nước trong bối cảnh hai nước đều triển khai chiến lược mới phát triển và hợp tác quốc tế. Tổng thống Biden luôn coi trọng hợp tác với các nước trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đặc biệt chuyến thăm của Phó tổng thống đã nhấn mạnh nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa hai nước và giữa hai nước với khu vực.

Việt Nam đề ra chiến lược để thực hiện tham vọng phát triển từ nay đến 2030 và tầm nhìn tới 2045 trong đó nhấn mạnh về hợp tác quốc tế và hội nhập, trong đó có Mỹ. Trong khi đó, Hoa Kỳ là một trong những nước tích cực giúp cho Việt Nam phòng chống dịch COVID-19 bao gồm từ tài trợ vaccine và hỗ trợ tài chính, trang thiết bị để Việt Nam vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội.

Bối cảnh hiện nay đang đặt ra cơ hội mới và thách thức mới cho quan hệ hai nước. Cựu Đại sứ Phạm Quang Vinh đánh giá, nhìn lại hơn 25 năm qua quan hệ thương mại kinh tế phát triển mạnh mẽ nhưng còn những điểm cần thực hiện, đòi hỏi phải phối hợp cùng nhau để tiếp tục khai thác những

Việt Nam mong muốn tiếp cận thị trường rộng lớn của Mỹ, cả về nguồn vốn, khoa học công nghệ, kỹ năng quản lý… Trong khi đó các doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn tiếp cận thị trường Việt Nam và mong muốn có những cải cách sâu rộng hơn để môi trường hợp tác kinh doanh đầu tư tại Việt Nam hấp dẫn hơn. Đây là điểm hai nước cần tham cấn để tìm biện pháp.

Theo ông Phạm Quang Vinh, những triển vọng của khu vực và thế giới đang tạo ra cơ hội mới cho quan hệ hợp tác thương mại. Trong cuộc trao đổi nhân chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, một trong những điều quan trọng là làm sao để phòng chống đại dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế. Đây là mối quan tâm chung của các doanh nghiệp hai nước cần sự phối hợp giữa hai bên nhiều hơn nữa.

Ông Phạm Quang Vinh cho biết, chúng ta đang đưa ra nhiều sáng kiến mới trong đó có nhiều sáng kiến hợp tác kinh tế thương mại hai bên có thể hợp tác như hạ tầng, kinh tế xanh, công nghệ số và cùng nhau tìm ra khung hợp tác kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. 

Quan hệ Việt  Nam – Hoa Kỳ là đối tác quan trọng của nhau. Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác hàng đầu, và luôn tạo mọi thuận lợi để thúc đẩy mối quan hệ này. Ngược lại, Hoa Kỳ coi trọng hợp tác với Việt Nam và luôn ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng.

Hướng tới kỉ niệm 10 năm Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, ông Vinh cho rằng, cần xây dựng lộ trình để nâng quan hệ đối tác toàn diện lên tầm đối tác chiến lược. Điều này phù hợp với lợi ích của cả Việt Nam và Mỹ và phù hợp với chính sách đối ngoại và khung quan hệ của việt nam với các nước.

Bên cạnh đó, hai nước cần rà soát cập nhật lại khuôn khổ hợp tác đã có và đang có. Hiện nay, các khuôn khổ hợp tác kinh tế thương mại đã dược xây dựng 1 thập kỉ trước đây, trong đó có Hiệp định thương mại song phương giữa hai nước.

Trong thời gian qua, quan hệ thương mại đã phát triển mạnh mẽ sâu rộng đồng thời Việt Nam đã hội nhập sâu rộng hơn như tham gia đàm phán vào các Hiệp định như CPTPP và EVFTA. Do đó, những khuôn khổ hợp tác trước đây cần được cập nhật, bổ sung thêm để vừa thúc đẩy tiềm năng hợp tác vừa tháo gỡ những khó khăn mà hai nước đang quan tâm.

Toàn cảnh Diễn đàn Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong bối cảnh mới.

Toàn cảnh Diễn đàn Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong bối cảnh mới.

Ông Vinh cho rằng, có khả năng xem xét thêm 1 FTA song phương nào đó giữa hai nước trên cơ sở hợp nhất những cái đã có và trên cơ sở những cam kết của Việt Nam. Hai bên cũng cần đẩy mạnh tham vấn trong khuôn khổ hợp tác, đặc biệt là TIFA để tháo gỡ, giải quyết khúc mắc để tăng cường hợp tác, tiếp cận thị trường của nhau.

Mặc dù Mỹ chưa thể quay trở lại Hiệp định CPTPP nhưng chính phủ Mỹ đang có nhiều sáng kiến như kinh tế thương mại tại khu vực liên quan đến biến đổi khí hậu về năng lượng hay về thương mại số, phát triển hạ tầng… Đây cũng là tiềm năng mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Ông Vinh thông tin thêm, tại Hội nghị cấp cao ASEAN, Tổng thống Biden cũng cho biết sẽ tham vấn với khu vực xây dựng khung kinh tế hợp tác cho khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Đây là cơ hội lớn cho hai nước hợp tác với nhau trên các vấn đề song phương và đa phương.

Hai nước có nhiều khuôn khổ tuyên bố nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác cùng chia sẻ lợi ích trên cơ sở các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. Quan hệ song phương ngày càng hiểu biết đã tạo điều kiện cho quan hệ thương mại ngày càng phát triển hơn nữa. Chính vì vậy, ông Vinh tin tưởng, mối quan hệ thương mại giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh hơn nữa trong thời gian tới. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ: Xây dựng nền tảng vững chắc để tạo đà phát triển tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714130963 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714130963 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10