Quản trị

Thúc đẩy năng lực xây dựng đội nhóm hiệu quả cao

L.Nga 23/08/2024 23:27

Người lãnh đạo khi được chuẩn bị nội lực sẵn sàng, họ hoàn toàn có thể khơi dậy nội lực từ đội ngũ của mình, không chỉ là học và được hoàn thiện cho bản thân, họ hoàn toàn mang đến sự tác động đến những người xung quanh.

img_0398.jpg
Các tổ chức giáo dục cần phải linh hoạt và sáng tạo hơn để đối phó với môi trường VUCA và BANI.

Thích ứng và đổi mới liên tục

Trong bối cảnh hiện đại, khái niệm VUCA (Biến động, Không chắc chắn, Phức tạp, Mơ hồ) ngày càng trở nên quan trọng và có ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục. Mỗi yếu tố này đều mang lại những thách thức riêng biệt mà các tổ chức giáo dục cần phải đối mặt và vượt qua.

Mặt khác, thế giới đang chuyển dịch từ VUCA (Biến động, Không chắc chắn, Phức tạp, Mơ hồ) sang BANI (Mong manh, Lo lắng, Phi tuyến tính, khó hiểu), phản ánh những thách thức mới mà chúng ta phải đối mặt. Thế giới hiện nay dễ bị tổn thương và không ổn định, thể hiện rõ tính mong manh (Brittle). Sự lo lắng và bất an ngày càng gia tăng, tạo nên một trạng thái lo lắng (Anxious). Các sự kiện và xu hướng không diễn ra theo một trình tự dễ đoán, phản ánh tính phi tuyến tính (Non-linear). Cuối cùng, thế giới trở nên phức tạp và khó hiểu hơn, thể hiện rõ tính khó hiểu (Incomprehensible).

Sự chuyển đổi này đòi hỏi doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo, quản lý phải thích ứng và đổi mới liên tục để đối phó với những thách thức mới. Các tổ chức giáo dục cần phải linh hoạt và sáng tạo hơn để đối phó với môi trường VUCA và BANI.

Theo Dale Carnegie Việt Nam, đơn vị tiên phong trong phát triển năng lực cá nhân và tổ chức, một số chiến lược cụ thể mà các tổ chức này có thể áp dụng các hành động như: Đổi mới chương trình đào tạo; Xây dựng cộng đồng học tập, tăng cường tương tác. Cụ thể:

Đổi mới chương trình đào tạo cho tổ chức: Để chuẩn bị cho học viên đối mặt với môi trường BANI, các tổ chức cần không chỉ tập trung phát triển năng lực, mà còn cần tạo môi trường và văn hóa gắn kết. Một đội nhóm được trang bị đầy đủ năng lực và gắn kết sẽ trở thành đội nhóm hiệu quả sẽ giúp họ trở nên linh hoạt và sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong tương lai.

Ứng dụng công nghệ và vẫn tập trung con người: Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường trải nghiệm học tập và cả trải nghiệm làm việc. Các tổ chức có thể áp dụng các công cụ học tập trực tuyến và tương tác để tạo ra môi trường học tập linh hoạt và hiệu quả. Sử dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu cũng giúp cá nhân hóa quá trình học tập, đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng nhân viên và vẫn phù hợp với bối cảnh chung của tổ chức.

Xây dựng cộng đồng học tập: Tạo ra các không gian trao đổi và mạng lưới để người học có thể chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau là một chiến lược quan trọng. Các buổi hội thảo, hội nghị và các hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp thúc đẩy sự gắn kết mà còn tạo ra một môi trường học tập sáng tạo và đầy cảm hứng.

Năng lực lãnh đạo

Trong bối cảnh kinh doanh đầy biến động hiện nay, việc nâng cao năng lực lãnh đạo được coi là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đặc biệt, việc khai thác và phát huy nội lực của các nhà lãnh đạo không chỉ giúp doanh nghiệp thích ứng mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất: con người.

Lộ trình Thought Leadership

Các nhà lãnh đạo cần có những chiến lược và hành động cụ thể để thích ứng và phát triển. Đặc biệt, việc khai phá nội lực là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn vươn lên mạnh mẽ.

Ba hoạt động quan trọng mà các nhà lãnh đạo cần chú trọng. Thứ nhất, phát triển năng lực lãnh đạo. Để phát triển năng lực lãnh đạo, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc nâng cấp chuyên môn, gắn kết đội ngũ, chuẩn bị nội lực và đầu tư vào đào tạo. Điều này không chỉ giúp họ nắm bắt kịp thời các xu hướng mới nhất mà còn
trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết để ứng phó với những thách thức phức tạp.

Thứ hai, xây dựng văn hóa kinh doanh trong doanh nghiệp là nền tảng để tạo ra một môi trường làm việc tích cực và gắn kết đội ngũ. Cụ thể, doanh nghiệp có thể cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp và đội ngũ gắn kết, đáp ứng nhu cầu của nhân viên, hỗ trợ nguồn lực và xây dựng đội ngũ, tạo môi trường làm việc linh hoạt, và đầu tư vào đào tạo và phát triển.

Thứ ba, phát triển đội ngũ và nguồn lực là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trong bối cảnh thị trường hiện nay, những phẩm chất cần thiết nhất cho một nhà
lãnh đạo bao gồm: sự tự tin, kỹ năng đối nhân xử thế, khả năng giao tiếp thuyết phục và truyền cảm hứng, kiểm soát căng thẳng và giữ vững thái độ tích cực, khả năng ra quyết định hiệu quả, phối hợp hợp tác, điều phối thay đổi, và thúc đẩy gắn kết đội ngũ.

Trong kỷ nguyên số, việc tập trung xây dựng sức mạnh nội tại của tổ chức thông qua khai thác nội lực của đội ngũ nhân sự và trao cho họ cơ hội hoàn thiện năng lực và hiệu suất trong công việc đã trở thành yếu tố quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ và văn hóa công ty thành công.

Khai tạo nội lực

Trong nghiên cứu “Engaging Empowered Employees” của Dale Carnegie công bố năm 2022, việc tập trung xây dựng sức mạnh nội tại của tổ chức thông qua khai tạo nội lực của đội ngũ nhân sự (Empowering People), cùng với việc trao cho họ cơ hội để hoàn thiện năng lực và hiệu suất trong công việc đã trở thành một yếu tố
quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ và văn hóa công ty thành công.

4 (2)
Theo Dale Carnegie, ba bí quyết giúp các nhà lãnh đạo thúc đẩy tổ chức sáng tạo đổi mới bao gồm: Xây dựng đội ngũ hạnh phúc, Nâng cấp năng lực chuyên môn, xây dựng văn hóa học tập chủ động.

Người lãnh đạo khi được chuẩn bị nội lực sẵn sàng, họ hoàn toàn có thể khơi dậy nội lực từ đội ngũ của mình, không chỉ là học và được hoàn thiện cho bản thân, họ hoàn toàn mang đến sự tác động đến những người xung quanh. Hơn bao giờ hết, khi mà thế giới đang đối mặt với sự thay đổi và biến chuyển vô cùng nhanh chóng, các công ty cần định hình và phát triển được lợi thế cạnh tranh lớn nhất của họ - đó chính là Con người.

Theo Dale Carnegie, ba bí quyết giúp các nhà lãnh đạo thúc đẩy tổ chức sáng tạo đổi mới bao gồm: Xây dựng đội ngũ hạnh phúc, Nâng cấp năng lực chuyên môn, xây dựng văn hóa học tập chủ động.

Một đội ngũ hạnh phúc không chỉ làm việc hiệu quả hơn mà còn tạo ra môi trường làm việc tích cực, giúp tăng cường sự sáng tạo và đổi mới. Đầu tư vào việc nâng cao kỹ năng và kiến thức chuyên môn của nhân viên giúp họ tự tin hơn trong công việc, từ đó đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của tổ chức. Khuyến khích nhân viên học hỏi và phát triển liên tục giúp tổ chức luôn ở trạng thái sẵn sàng đối mặt với những thách thức mới và nắm bắt cơ hội. Tạo ra môi trường làm việc mà nhân viên cảm thấy được tôn trọng và có giá trị, từ đó tăng cường sự gắn kết và lòng trung thành với công ty.

Trong nghiên cứu mới nhất của Dale Carnegie & Associates, "Bằng cách nào đội nhóm trong tổ chức có thể đạt hiệu quả cao và gìn giữ những chuẩn mực ngày càng cao để luôn đảm bảo tăng trưởng bền vững?"; là câu hỏi mà các lãnh đạo đều cần đối mặt ít nhất một lần trong đời. Kết quả nghiên cứu cho thấy thực tế mặc dù hầu hết các đội nhóm (96%) thừa nhận rằng ít nhất họ đã đạt được mục tiêu về hiệu suất của mình, và thực tế là chưa đến một phần ba trong số đó (30%) được đánh giá là những người có thành tích cao, vượt quá mục tiêu được đặt ra của họ trong năm qua. Sự khác biệt này là sự phản ánh quy trình làm việc nhóm và văn hóa sống của một tổ chức. Các tổ chức đang quản lý lực lượng lao động đa dạng, phải
đối mặt với những thách thức mới liên quan đến cách các đội nhóm làm việc cùng nhau có hiệu quả.

Thông qua nghiên cứu, xây dựng văn hóa đội nhóm làm việc hiệu quả cao được xác định là một định hướng lãnh đạo chiến lược. Nghiên cứu của Dale Carnegie trên toàn cầu cho thấy các nhóm có hiệu quả cao sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh trong thời buổi hiện nay.

Những điểm quan trọng này không chỉ giúp các nhà lãnh đạo thúc đẩy sự gắn kết, hiệu quả, sáng tạo và đổi mới trong tổ chức mà còn xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai - thông qua xây dựng một văn hóa đội nhóm hiệu quả cao.

12/9/2024 tới đây tại TP HCM, Dale Carnegie Việt Nam tổ chức Sự kiện Báo cáo Nghiên cứu Định hướng Lãnh đạo và Tọa đàm chuyên sâu về chủ đề nghiên cứu toàn cầu mới nhất: Văn hóa của đội nhóm làm việc hiệu quả cao!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thúc đẩy năng lực xây dựng đội nhóm hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO