Du lịch

Thúc đẩy nội lực cho du lịch Quảng Ninh

Minh Huệ 17/10/2024 01:23

Sau bão Yagi, Quảng Ninh đã nhanh chóng vực dậy, dần phục hồi các hoạt động du lịch.

Ngành du lịch Quảng Ninh nhanh chóng gượng dậy sau thiên tai, các cơ sở, doanh nghiệp đã chủ động phương án khắc phục, phân vùng khu vực cần sửa chữa, gia cố. Đồng thời, đảm bảo an toàn tại những khu vực không bị ảnh hưởng để đón tiếp khách bình thường, tổ chức đa dạng hoạt động trải nghiệm, thu hút du khách.

Khơi thông nội lực

Bà Bùi Minh Châm - Tổng Giám đốc Khách sạn Paddington Halong Bayview chia sẻ: Chúng tôi bị thiệt hại cũng rất lớn sau bão số 3. Hiện một số khu vực của khách sạn đang tiếp tục được khắc phục. Song thiên tai là điều không ai mong muốn, chúng tôi xác định phải chủ động, không để bị gián đoạn dịch vụ, giữ chân những đoàn khách đã đặt trước. Vì vậy, khách sạn đã sớm đón khách trở lại ngay sau bão. Hiện công suất phòng của khách sạn đạt 60-70%. Thị trường khách chủ yếu của khách sạn là Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc…

1(3).jpg
Siêu du thuyền 5 sao Costa Serena đưa khoảng 3.500 khách du lịch từ Hong Kong (Trung Quốc) đến Quảng Ninh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Chị Ngô Thị Hải Yến - Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ du lịch T&Y Group (T&Y Group) chia sẻ: Thiệt hại lớn nhất của công ty là Trung tâm tiệc cưới The One Palace với sức chứa lên tới gần 1.000 khách nay chỉ còn là đống đổ nát. Sau bão, chúng tôi phải đàm phán với đối tác và khách hàng về việc cung ứng dịch vụ tổ chức tiệc cưới để giữ uy tín. Đồng thời, nhanh chóng khắc phục khu vực bếp, hội trường, trần… của nhà hàng Green để đảm bảo cơ sở vật chất đón các đoàn khách có chất lượng tốt nhất. Hiện chúng tôi đang xây dựng lại toàn bộ trung tâm tiệc cưới, phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 11. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục tìm cách cải tiến các dịch vụ của mình để phục vụ tốt nhất trong thời gian tới.

Bằng nỗ lực của cơ sở và doanh nghiệp, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, song 9 tháng qua, Quảng Ninh đã đón 15,6 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu du lịch ước đạt 36.856 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, trong 15,6 triệu lượt khách đến Quảng Ninh, có gần 2,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế, chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Úc, Anh, Đức, Nhật…

Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thông tin, từ ngày 10-17/9, điểm đến này đón gần 30.000 lượt khách, trong đó, gần 90% là nước ngoài. Thực tế này cho thấy thương hiệu Vịnh Hạ Long đã trở thành điểm dừng chân không thể bỏ qua của du khách quốc tế trên hành trình trải nghiệm và khám phá Việt Nam.

Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết, ngay khi cơn bão số 3 qua đi, đơn vị này đã cùng các đơn vị, doanh nghiệp khẩn trương dọn dẹp, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất nhằm đảm bảo an toàn cho du khách. Hiện có khoảng 359 tàu đang neo trú tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Trong đó, có 315 tàu đã sẵn sàng hoạt động trở lại bình thường.

2(3).jpg
9 tháng qua, Quảng Ninh đã đón 15,6 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023 (Ảnh minh họa)

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, nhằm phối hợp với các địa phương đảm bảo an toàn cho du khách cũng như hoạt động du lịch sau cơn bão lịch sử, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh cho biết: “Chúng tôi đã có định hướng với các địa phương trong việc tăng cường công tác quản lý điểm đến. Cục cũng đã ban hành văn bản đặc biệt đề nghị các cơ quan quản lý ngành ở địa phương tăng cường định hướng cho các doanh nghiệp du lịch không đưa khách đến những điểm đến có khả năng ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, thiên tai.”

Hồi sinh

Cơn bão số 3 tàn phá và để lại hậu quả nặng nề chưa từng có cho Quảng Ninh với ước tính thiệt hại trên 24.000 tỷ đồng. Thế nhưng, hơn 1 tháng sau khi bão đi qua, người ta dễ dàng nhận thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của một ngành du lịch.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, mùa du lịch tàu biển từ tháng 10/2024 đến tháng 12/2025, dự kiến Quảng Ninh sẽ đón khoảng 60 chuyến tàu biển, đưa trên 100.000 lượt khách quốc tế đến Hạ Long.

Theo đó, từ ngày 18/10 đến 30/12/2024 dự kiến có 14 chuyến tàu cập bến, của các hãng tàu như: Costa Serena; Viking Orion; Seven Seas Explorer; Celebrity Solstice; Le Lapouser; Mein Schiff 6; Seabourn Encore; Noordam… Mỗi chuyến tàu mang nhiều nhất là 3.500 khách và ít nhất là 200 khách quốc tế đến Hạ Long tham quan, nghỉ dưỡng thời gian từ 1/2-1 ngày.

4.jpg
Tính từ ngày 1/1/2025 đến ngày 31/12/2025, dự kiến sẽ có 46 chuyến tàu biển đưa khách đến Hạ Long, Quảng Ninh

Tính từ ngày 1/1/2025 đến ngày 31/12/2025, dự kiến sẽ có 46 chuyến tàu biển đưa khách đến Hạ Long, Quảng Ninh. Trong đó, chuyến đến sớm nhất là ngày 4/1/2025 mang theo 2.800 khách và chuyến đến cuối cùng vào ngày 23/12/2025, mang theo 600 du khách. Các hãng tàu lớn mang từ 2.000 du khách trở lên đến Hạ Long, là: Celebrity Solstice; MEDITERRANEA; Noordam; MSC Splendida; BRILLIANT LADY; Mein Schiff 6; Costa Serena; Westerdam;…

Du lịch tàu biển hiện đang giữ vai trò quan trọng trong thu hút, gia tăng lượng khách quốc tế đến với Quảng Ninh. Sở Du lịch cũng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động du lịch tàu biển và các doanh nghiệp du lịch trong việc tổ chức đón các du khách này.

Mặc dù sẽ phải mất thêm nhiều thời gian để khôi phục lại hoàn toàn cho ngành du lịch. Tuy nhiên, song với sự nỗ lực của các ban ngành, doanh nghiệp du lịch, cùng những chính sách kịp thời, Quảng Ninh sẽ tiếp tục bứt phá cho ngành công nghiệp không khói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thúc đẩy nội lực cho du lịch Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO