Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh phù hợp với bối cảnh thực tế - "bài toán không của riêng ai"

Diendandoanhnghiep.vn Phát triển đô thị thông minh là một trong những động lực quan trọng để thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập cao vào năm 2045.

>> Thí điểm xây dựng đô thị thông minh

Phát triển đô thị thông minh nhu cầu tất yếu để bắt nhịp với thời đại

Xây dựng thành phố thông minh đã và đang trở thành xu thế tất yếu của các đô thị trên thế giới. Tại Việt Nam, phát triển đô thị thông minh là phương thức quan trọng để tận dụng hiệu quả những cơ hội của Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) và hướng tới phát triển bền vững. Dựa trên chủ trương xây dựng các đô thị thông minh của Chính phủ, nhiều địa phương ở Việt Nam đã bắt tay vào xây dựng và phê duyệt các đề án, định hướng phát triển ĐTTM, điển hình như: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng…

Xây dựng thành phố thông minh đã và đang trở thành xu thế tất yếu của các đô thị trên thế giới. Tại Việt Nam, phát triển đô thị thông minh là phương thức quan trọng để tận dụng hiệu quả những cơ hội của Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) và hướng tới phát triển bền vững.

Xây dựng thành phố thông minh đã và đang trở thành xu thế tất yếu của các đô thị trên thế giới. Tại Việt Nam, phát triển đô thị thông minh là phương thức quan trọng để tận dụng hiệu quả những cơ hội của Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) và hướng tới phát triển bền vững.

Việc xây dựng đô thị thông minh ở TP.HCM nói riêng và ở các tỉnh thành lớn nói chung là điều vô cùng cần thiết bởi đây là một định hướng lớn, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Theo đó, trong thời gian qua, TP.HCM đã cho tập trung xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở; xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh; thành lập Trung tâm Mô phỏng và Dự báo kinh tế - xã hội; phê duyệt Đề án thành lập Công ty CP Vận hành Trung tâm An toàn thông tin thành phố; tổ chức triển khai thí điểm Đề án tại Quận 1 và Quận 12; ban hành hướng dẫn mô hình triển khai đô thị thông minh cho các sở, ban, ngành quận, huyện làm cơ sở để các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai.

Sự xuất hiện của liên minh thúc đẩy sự phát triển đô thị thông minh Việt Nam

Hiện nay, diện mạo đô thị thông minh tại Việt Nam phát triển ngày một rõ nét. Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ. Chính quyền địa phương cần có những giải pháp để đầu tư về cơ sở vật chất, con người theo hướng trọng điểm, không dàn trải, từng bước xây dựng nguồn nhân lực trình độ cao để đáp ứng các yêu cầu quản lý, phát triển.

>> Liên minh phát triển Đô thị thông minh tại Việt Nam được thành lập

“Hội nghị giải pháp tương lai cho đô thị thông minh”. Sự kiện là nơi để các đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh thảo luận, trao đổi, chia sẻ tầm nhìn và chiến lược xây dựng thành phố thông minh trên thế giới và ứng dụng vào bối cảnh đặc thù tại Việt Nam.

Tại “Hội nghị giải pháp tương lai cho đô thị thông minh”, các đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh đã thảo luận, trao đổi, chia sẻ tầm nhìn và chiến lược xây dựng thành phố thông minh trên thế giới và ứng dụng vào bối cảnh đặc thù tại Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 21/2, Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TPHCM (SACA) đã phối hợp cùng Liên minh Phát triển Đô thị Thông minh Việt Nam (VSCC) chủ trì tổ chức “Hội nghị giải pháp tương lai cho đô thị thông minh”. Sự kiện là nơi để các đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh thảo luận, trao đổi, chia sẻ tầm nhìn và chiến lược xây dựng thành phố thông minh trên thế giới và ứng dụng vào bối cảnh đặc thù tại Việt Nam.

Cũng trong hội nghị, với mong muốn tăng cường mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế, có kinh nghiệm; Liên minh Phát triển Đô thị Việt Nam (Vietnam Smart City Consortium - VSCC) chính thức ký kết và mời Chunghwa Telecom trở thành tân đồng sáng lập viên. Lễ kết nạp đánh dấu bước tiến mới trong việc gia tăng năng lực của liên minh theo hướng mở rộng, đa dạng hóa, qua đó, đáp ứng nhu cầu kiến tạo các đô thị, thành phố thông minh.

Liên minh Phát triển Đô thị Thông minh tại Việt Nam được tạo dựng bước đầu dựa trên sự hợp tác giữa hai nhà sáng lập là Fundacion Metropoli và Điện Quang nhằm tạo ra một đầu mối tập trung giúp các đơn vị tìm ra giải pháp để phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam. Một trong những vai trò cốt lõi của VSCC nằm ở chức năng kết nối các đơn vị, doanh nghiệp khác nhau trong và ngoài nước, nhằm học hỏi và phát huy các lợi thế đặc thù về công nghệ của mỗi đơn vị thành viên, đồng thời tạo ra môi trường kết nối, chia sẻ và hợp tác góp phần vào tiến trình phát triển đô thị.

Liên minh Phát triển Đô thị Thông minh tại Việt Nam tiếp tục chào đón sự tham gia của Chunghwa Telecom với cương vị là nhà đồng sáng lập mới

Liên minh Phát triển Đô thị Thông minh tại Việt Nam tiếp tục chào đón sự tham gia của Chunghwa Telecom với cương vị là nhà đồng sáng lập mới

Để đạt được điều này, Liên minh nhận thấy rằng cần tiếp tục mở rộng đối tác nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị hiện tại và tương lai,...Chính vì thế, Liên minh Phát triển Đô thị Thông minh tại Việt Nam tiếp tục chào đón sự tham gia của Chunghwa Telecom với cương vị là nhà đồng sáng lập mới. Sự gia nhập của Chunghwa Telecom được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các công trình, dự án trong tương lai tại Việt Nam.

Liên minh Phát triển Đô thị Thông minh tạo ra một diễn đàn giúp các doanh nghiệp thành viên trong và ngoài nước kết nối, giao lưu, tăng cường sự hỗ trợ lẫn nhau. Theo đó, các chiến lược mới được ra đời sẽ hoàn thiện hơn không chỉ về quy hoạch đô thị, công nghệ thiết bị tự động hóa mà còn giúp kết nối toàn bộ các hệ thống như: lưu trữ, quản lý tài nguyên thông tin, dữ liệu,... cho các đô thị thông minh trong tương lai. Người dân khi sinh sống và sử dụng các giải pháp thông minh tại các dự án đô thị được phát triển bởi VSCC sẽ được chăm sóc tốt hơn và có nhiều trải nghiệm trọn vẹn hơn.

Ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch HĐQT Điện Quang - Đại diện VSCC

Ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch HĐQT Điện Quang - Đại diện VSCC

Theo ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch HĐQT Điện Quang - Đại diện VSCC, Liên minh Phát triển Đô thị Thông minh tại Việt Nam được tạo dựng nhằm tạo ra một đầu mối tập trung giúp các đơn vị tìm ra giải pháp để phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam. Đồng thời hướng đến việc xây dựng một diễn đàn hội tụ các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng cùng chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm và tạo ra cơ hội hợp tác, xây dựng và phát triển các dự án đô thị thông minh theo hướng đi dài hạn. Để đạt được điều này, liên minh cần thêm sự cộng lực của nhiều đơn vị liên quan nhằm gia tăng kết nối, khai thác thế mạnh của các doanh nghiệp, tăng cường sự hợp tác, tạo ra các sáng kiến hay, hữu ích có tính ứng dụng cao trong việc kiến tạo đô thị thông minh tại Việt Nam.

Có thể thấy, việc phát triển đô thị thông minh Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực không chỉ trách nhiệm từ phía Chính quyền, Nhà nước mà hiện nay các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng rất chú trọng. Đó chính là một trong những điểm tích cực đáng ghi nhận được kỳ vọng sẽ mang đến những “điểm sáng” giúp thay đổi đô thị ở Việt Nam trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh phù hợp với bối cảnh thực tế - "bài toán không của riêng ai" tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713523855 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713523855 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10