Thúc đẩy quan hệ doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ góp phần gia tăng thương mại song phương trong thời gian tới.

>>> Ba Lan cần nguồn hàng Việt Nam có thế mạnh

Ông

Ông Lech Kolakowski, Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn CH Ba Lan, đồng thời là Nghị sĩ Hạ viện Ba Lan (trái) và Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công 

Mới đây, trong cuộc gặp giữa Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công và ông Lech Kolakowski, Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn CH Ba Lan, đồng thời là Nghị sĩ Hạ viện Ba Lan, hai bên đã cùng nhau trao đổi về cách thức tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Theo Nghị sĩ Hạ viện Ba Lan Kolakowski nhận định, trong hai năm 2020-2021, đại dịch Covid-19 bùng phát đã tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội toàn cầu, gây ra sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng do hạn chế thương mại. Trong đó, việc gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm đã nhấn mạnh các nước cần quan tâm hơn đến vấn đề bảo đảm an ninh lương thực.

Nghị sĩ Kolakowshi đánh giá, với tiềm năng ngành nông nghiệp to lớn của hai nước, doanh nghiệp hai nước có thể tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này thông qua việc tăng cường xuất nhập khẩu hàng nông lâm và thủy sản, thực phẩm giữa hai nước.

Ba Lan có nhiều doanh nghiệp uy tín hoạt động trong các lĩnh vực như thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt gà, thit gia cầm… với những sản phẩm chất lượng cao, được sản xuất theo tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU).

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp Ba Lan đang tìm cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường ASEAN nói chung. Thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp Ba Lan, các doanh nghiệp tại Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm trong việc xây dựng hệ thống thanh tra kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm chặt chẽ và sử dụng công nghệ cao trong chế biến thực phẩm, từ đó sản xuất các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu. 

VCCI làm việc cùng đoàn Nghị sĩ Hạ viện Ba Lan

VCCI làm việc cùng đoàn Nghị sĩ Hạ viện Ba Lan

Mặc dù vậy, ông Kolakowski cho biết, hiện doanh nghiệp hai bên vẫn còn thiếu thông tin về thị trường và các cơ hội hợp tác. Chính vì vậy, ông Kolakowski đề nghị, VCCI tăng cường hợp tác với Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam để xây dựng các chương trình xúc tiến đầu tư, diễn đàn... để hai bên tiếp cận những thông tin thị trường, chính sách ưu đãi thương mại, đầu tư của nhau, từ đó góp phần nâng cao kim ngạch thương mại thời gian tới.

>> VCCI hỗ trợ doanh nghiệp đưa gia vị, rau quả Việt "xuất ngoại" vào EU

Đồng quan điểm với Nghị sĩ Hạ viện Ba Lan Lech Kolakowski, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng, doanh nghiệp hai bên vẫn còn nhiều dư địa hợp tác trong tương lai, đặc biệt là sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công chụp ảnh cùng đoàn Nghị sĩ Hạ viện Ba Lan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công chụp ảnh cùng ông Lech Kolakowski và đoàn Nghị sĩ Hạ viện Ba Lan

Chủ tịch VCCI đề nghị, VCCI sẽ phối hợp cùng Đại sứ quán Ba Lan nghiên cứu tổ chức "Ngày Ba Lan tại Việt Nam" nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Ba Lan sang tìm hiểu thị trường, cũng như là cơ hội để các mặt hàng tại Ba Lan đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

"Với hệ thống chi nhánh trải dài trên khắp đất nước Việt Nam cùng hệ thống hội viên là các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tại nhiều tỉnh, thành phố, VCCI sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Ba Lan tìm kiếm thị trường và đối tác đầu tư tiềm năng tại Việt Nam để việc hợp tác giữa hai bên đạt được hiệu quả cao nhất", Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Được biết, Ba Lan hiện là bạn hàng số một của Việt Nam tại Đông Âu, kim ngạch trao đổi hàng hoá những năm qua tăng khá nhanh và chủ yếu ta xuất siêu. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 7 ngoài Liên minh châu Âu (EU) của Ba Lan. Năm 2021 tổng kim ngạch XNK của hai nước đạt gần 2,6 tỉ USD tăng 21,8% so với năm 2020 (2,1 tỷ USD) trong đó Việt Nam xuất siêu hơn 1,6 tỉ USD.

Các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan gồm hàng may mặc, thủy sản, hàng nông sản như ngũ cốc, cà phê hay giày dép các loại. Đặc biệt, hiện nay, Ba Lan cũng đang có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng khác như gạo, nông sản (gạo, trái cây họ cam quýt, chuối, thuốc lá, dầu dừa...), dầu ăn, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm tốt cho sức khỏe từ Việt Nam.

Việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU đã chính thức được thực thi sẽ tạo điều kiện để Việt Nam - Ba Lan đẩy mạnh hợp tác thương mại trong thời gian tới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy quan hệ doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan phát triển tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714042897 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714042897 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10