Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững cho ngành da giày Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, doanh nghiệp cần lựa chọn nguyên liệu phù hợp để nâng cao chất lượng, sử dụng nguồn tài nguyên có hiệu quả, và giảm thiểu việc tạo ra rác thải.

“Vực” ngành dệt may, da giày sau “bão” dịch

Hướng tới ngành Da giày bền vững

Tại Việt Nam, ngành Da giày là một trong các ngành sử dụng lực lượng lao động lớn, tạo ra kim ngạch xuất khẩu rất quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, ngành Da giày cũng đang đứng trước vấn đề cần giảm thiểu một vài tác động đến môi trường.

Để phát triển ngành Da giày bền vững ở Việt Nam, bên cạnh việc tăng cường thể chế và thực thi, cần có cơ chế bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, và đầu tư vào bảo vệ và phát triển môi trường. Bộ Công Thương (MOIT) đang thúc đẩy thực hiện Kế hoạch Hành động Quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững trong giai đoạn từ năm 2021-2030 theo Nghị quyết số 136/NQ-CP do Chính phủ ban hành về phát triển bền vững. Đó cũng là quan điểm của Chính phủ trong phát triển ngành thời trang nói riêng và ngành Da giày nói chung, nhưng cần bám sát định hướng phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

“Cách mạng” vật liệu mới

Giải pháp da tổng hợp Haptex® do tập đoàn hóa chất hàng đầu thế giới BASF sản xuất cho thấy những lợi ích đáng kể về môi trường, đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững. Haptex® là giải pháp polyurethane mới của BASF với độ bền cao, lực bóc tách lớn, khả năng chống ngả màu vàng, và khả năng chống mài mòn cao. Công nghệ Haptex® không sử dụng bất kỳ chất xúc tác organotin (hợp chất của thiếc và các thành phần hữu cơ) hay các chất hóa dẻo nào khác.

Giải pháp da tổng hợp Haptex® của BASF

Giải pháp da tổng hợp Haptex® của BASF

Theo thống kê của Hiệp hội Da giày, Túi xách Việt Nam (LEFASO), tính đến tháng 01 năm 2021, Việt Nam sản xuất khoảng 920 triệu đôi giày dép mỗi năm, trong đó, xuất khẩu 800 triệu đôi tới hơn 50 quốc gia và lãnh thổ trên toàn thế giới. Với phần lớn nguyên liệu sản xuất là từ da, ngành da giày đang phải đối mặt với các thách thức như giá trị cạnh tranh thấp, kỹ thuật sản xuất và gia công hạn chế, cũng như những tác động đến môi trường và sức khoẻ của người tiêu dùng.

BASF quan tâm đến sự phát triển bền vững của Việt Nam. Báo cáo Đánh giá vòng đời sản phẩm (LCA) gần đây của giải pháp da tổng hợp Haptex® do tập đoàn hóa chất hàng đầu thế giới BASF sản xuất cho thấy những lợi ích đáng kể về môi trường so với các giải pháp da tổng hợp thông thường khác.

Nghiên cứu LCA cũng cho thấy Haptex® vượt trội hơn các sản phẩm da tổng hợp được sản xuất từ quy trình dựa trên thành phần dung môi và nước, khi xét đến lượng khí thải carbon. Haptex® thải ra khí nhà kính ít hơn 52% so với da tổng hợp thông thường và mức tiêu thụ năng lượng trung bình giảm hơn 20% khi sử dụng 1kg hóa chất để sản xuất da tổng hợp. Điều này được thực hiện bằng cách loại bỏ dây chuyền sản xuất ướt khỏi quy trình, nhờ vậy giảm 30% lượng nước sử dụng so với các phương pháp sản xuất polyurethane (PU) bằng dung môi thông thường.

Những kết quả trên cho thấy Haptex® là một giải pháp thay thế bền vững hơn cho các sản phẩm được làm bằng da tổng hợp như ghế ngồi ô tô, đồ nội thất, giày dép và các phụ kiện thời trang như túi xách và mũ lưỡi trai.

[COVID-19] Doanh nghiệp da giày đứng trước nguy cơ cạn vốn, đứt nguyên liệu

Haptex® trên những đôi giày thể thao

Thông qua việc hợp tác với nhà sản xuất giày dép Longterm Concept và nhà thiết kế giày dép Gu Guoyi, BASF đã sử dụng giải pháp Haptex® để hỗ trợ phát triển mẫu giày thể thao mới X-Swift.

“Nhu cầu về các thiết kế giày mới đang tăng với tốc độ nhanh chóng. Quy trình của chúng tôi về cơ bản thay đổi cách sản xuất giày và mở ra những khả năng hoàn toàn mới cho cả những gì chúng tôi có thể tạo ra và tốc độ chúng tôi có thể làm ra nó”, ông Darren Shih, Giám đốc Đổi mới sáng tạo, Longterm Concept, cho biết.

X-Swift có cấu trúc bên trên bằng vật liệu hai mảnh sáng tạo, là sự kết hợp của da tổng hợp bền vững Haptex® và sợi làm bằng Freeflex® TPU. Các vật liệu phù hợp với bàn chân bằng cách sử dụng các đường nối và mũi khâu tối thiểu để mang lại sự thoải mái cao cấp và hiệu suất tối đa.

Giày thể thao mới X-Swift với ứng dụng Haptex®.

Giày thể thao mới X-Swift với ứng dụng Haptex®.

“Thị trường giày dép rất năng động và có nhịp độ nhanh. Vì vậy, chúng tôi đang thử thách bản thân mỗi ngày để khám phá ranh giới vật liệu của chúng tôi. Đối với sự đồng sáng tạo này, chúng tôi đang kết hợp các ưu điểm của vật liệu giày dép hiện đại và quá trình tạo mẫu với tiềm năng vô hạn của công nghệ sản xuất mới”, Manfred Pawlowski, Phó Chủ tịch phụ trách Vật liệu, lĩnh vực Vườn ươm doanh nghiệp sản phẩm chuyên dụng toàn cầu của BASF cho biết.

BASF đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994 và Công ty TNHH BASF Việt Nam được thành lập vào năm 2009. Mục tiêu hoạt động của công ty là sáng tạo đổi mới dựa trên công nghệ hoá học để xây dựng một tương lai bền vững, thông qua việc kết hợp phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội. 

Sứ mệnh của BASF là trở thành công ty hoá chất hàng đầu, phát triển có lợi nhuận và tạo ra giá trị cho cộng đồng để góp phần thay đổi thế giới. Để thực thi sứ mệnh của mình, BASF đã không ngừng điều chỉnh chiến lược phát triển của công ty nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Hiện nay, BASF đang hướng tới sự phát triển bền vững để tạo nền tảng trong định hướng kinh doanh của công ty.

Tham khảo thêm tại đây (tài liệu tiếng Anh).

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững cho ngành da giày Việt Nam tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714088204 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714088204 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10