Thực hư chuyện Intel dừng kế hoạch mở rộng tại Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Truyền thông quốc tế mới đây rộ lên tin tức về việc Intel dừng kế hoạch mở rộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, gã khổng lồ chip mới đây một lần nữa đã lên tiếng về những thông tin trên.

>>>Từ Intel đến Boeing: “Đại bàng Mỹ” tiếp tục đến Việt Nam?

Ngày 7/11 vừa qua, hãng tin Reuters đã dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Intel gác lại kế hoạch đầu tư mở rộng với số vốn có thể tăng gần gấp đôi vào Việt Nam và quyết định này đã được đưa ra vào khoảng tháng 7.

ông Kim Huat Ooi, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Intel Products Việt Nam.

Ông Kim Huat Ooi, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Intel Products Việt Nam.

Theo Reuters, nguồn tin cho biết công ty không tiết lộ lý do, nhưng một nguồn tin thứ hai tham dự hai cuộc họp riêng biệt trong những tuần gần đây giữa các công ty Mỹ và các quan chức hàng đầu của Việt Nam nói với hãng tin rằng Intel đã nêu lên “những lo ngại về sự ổn định trong cung cấp điện và tình trạng quan liêu quá mức”.

Tuy nhiên, cổng Thông tin Chính phủ mới đây đã đăng tải nội dung cuộc phỏng vấn với ông Kim Huat Ooi, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Intel Products Việt Nam. Vị Tổng Giám đốc Intel Products Việt Nam đã một lần nữa tái khẳng định việc gã khổng lồ chip Intel vẫn tiếp tục thực hiện các kế hoạch tại Việt Nam.

“Đến nay, chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện đầu tư theo các giai đoạn đã cam kết và vận hành hoạt động sản xuất ổn định”, ông Kim Huat Ooi nhấn mạnh.

Theo chia sẻ của ông Kim, Intel Products Việt Nam là nhà máy có vị trí quan trọng trong hệ thống các nhà máy lắp ráp kiểm định chip của Intel trên toàn cầu. Nhà máy của Intel tại Việt Nam đang đảm nhiệm sản xuất các sản phẩm vi xử lý Raptor Lake thế hệ mới nhất và vi xử lý thế hệ tiếp theo Meteor Lake. Tổng sản lượng của nhà máy tại Việt Nam đang chiếm hơn 50% sản lượng trong hệ thống nhà máy đóng gói và kiểm định của Intel trên toàn cầu.

Trên thực tế, Intel bắt đầu đầu tư hơn 1 tỷ USD vào nhà máy tại khu công nghệ cao Sài Gòn, Việt Nam vào năm 2006. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 47.000 m2 và bắt đầu hoạt động từ tháng 10 năm 2010. Gần đây nhất, họ cũng đã tiếp tục đầu tư thêm 475 triệu USD vào Intel Products Việt Nam, nhà máy lắp ráp và kiểm định (ATM) có quy mô phòng sạch lớn nhất trong hệ thống Intel toàn cầu.

tổng vốn đầu tư của Intel tại Việt Nam vào khoảng 1,5 tỷ USD.

Tổng vốn đầu tư của Intel tại Việt Nam vào khoảng 1,5 tỷ USD.

Theo một thống kê cho thấy, dự án của Intel đã tạo ra hơn 6.500 việc làm. Giá trị xuất khẩu từ năm 2010 đến quý 3 năm 2023 đạt 82 tỷ USD, chiếm khoảng 60% tổng giá trị xuất khẩu của Khu Công nghệ cao TPHCM. Ngoài ra, Intel Việt Nam cũng đóng góp cho các hoạt động xã hội tại Việt Nam hơn 550 tỷ đồng, chủ yếu vào lĩnh vực giáo dục kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực.

Cho tới thời điểm hiện tại, tổng vốn đầu tư của Intel tại Việt Nam vào khoảng 1,5 tỷ USD và là dự án đầu tư công nghệ tỷ đô duy nhất của Mỹ vào Việt Nam, đồng thời cũng là nhà máy lắp ráp và thử nghiệm lớn nhất trong mạng lưới Intel toàn cầu.

>>>Động thái mới của Intel

>>>Vingroup bắt tay Intel: Khi chúng ta cần nhau!

Chính vì vậy, khi nhìn nhận về môi trường đầu tư của Việt Nam, ông Kim Huat Ooi cho biết: “Intel luôn đánh giá cao môi trường chính trị - xã hội ổn định của Việt Nam, sự sẵn sàng của lực lượng lao động trẻ và tài năng, cũng như vị trí địa lý nằm ngay trung tâm châu Á, những điều kiện để Intel tiếp tục đầu tư vào Việt Nam”.

Việt Nam đang được coi là điểm đến tiềm năng, thu hút các công ty nước ngoài trong lĩnh vực chất bán dẫn.

Việt Nam là điểm đến tiềm năng, thu hút các công ty nước ngoài trong lĩnh vực chất bán dẫn.

Đồng quan điểm với chia sẻ của ông Kim Huat Ooi, các chuyên gia phân tích cũng nhận định, ở thời điểm hiện tại Việt Nam đang được coi là điểm đến tiềm năng, thu hút các công ty nước ngoài trong cả ba phân khúc chính bao gồm lắp ráp, thử nghiệm, đóng gói sản xuất và thiết kế. Đặc biệt, cơ hội lớn nhất của Việt Nam là trong lĩnh vực lắp ráp chip để đáp ứng nhu cầu của ngành nhằm giảm sự tập trung quá mức vào năng lực sản xuất ở Trung Quốc và Đài Loan, cùng chiếm 60% công suất toàn cầu trong phân khúc đó.

Trước đó, hàng loạt các tập đoàn lớn như Microchip, Renesas, Applied Micro (AMCC), Marvell, Arrive Technologies, eSilicon, Sigma Designs, Uniquify… cũng đã đặt các kế hoạch hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực gia công, thiết kế phần mềm bán dẫn.

Ngoài ra, các nhà sản xuất chip bao gồm Qualcomm, Texas Instruments, SK Hynix và NXP Semiconductors cũng đã xây dựng các trung tâm nghiên cứu và nhà máy tại Việt Nam. Hayward Quartz Technology, một nhà cung cấp OEM lớn, cũng đã được bảo đảm phê duyệt, xây dựng một nhà máy trị giá 110 triệu USD tại Việt Nam.

Tất cả những điều này là minh chứng cho tiềm năng sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Và sự có mặt của Intel với dự án đầu tư tỷ đô trong thời gian qua đã góp phần đưa Việt Nam vào bản đồ công nghệ cao trên thế giới. Việc hoàn thiện các chính sách, cơ sở hạ tầng cần thiết sẽ tiếp tục giúp Việt Nam thu hút thêm các nhà đầu tư tiềm năng đang vào và sẽ vào để mở rộng sản xuất với công nghệ ngày càng tiên tiến hơn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thực hư chuyện Intel dừng kế hoạch mở rộng tại Việt Nam? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714422445 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714422445 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10