Thực hư việc KCN Nam Cầu Kiền gây ô nhiễm môi trường?

Diendandoanhnghiep.vn Vừa qua có một số thông tin về KCN Nam Cầu Kiền do công ty CP Shinec làm chủ đầu tư đã xả nước thải không qua xử lý ra sông Cấm, kèm với đó là tiếng ồn của nhà máy trong KCN.

Trước một số thông tin phản ánh về việc KCN Nam Cầu Kiền xả nước thải không qua xử lý ra sông Cấm, kèm theo đó là ô nhiễm tiếng ồn của nhà máy trong KCN, ông Phạm Hồng Điệp - Chủ Đầu tư KCN Nam Cầu Kiền bức xúc cho biết: “Những thông tin phản ánh chúng tôi xin tiếp thu, để xem xét và khắc phục các sự cố nếu có xảy ra. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định KCN Nam Cầu Kiền đang thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường. KCN Nam Cầu Kiền có hai hệ thống quan trắc: hệ thống quan trắc đầu vào để kiểm soát tất cả những thông số về amoni và các chất thải, các điều kiện xả thải của các nhà máy trong khu công nghiệp ra hệ thống chung của KCN để thu vào nhà máy xử lý nước thải. Sau khi xử lý nước thải xong, chúng tôi có một hệ thống quan trắc đầu ra cho việc xả thải. KCN Nam Cầu Kiền đã áp dụng 100% các yêu cầu của Nghị định 40 của Chính Phủ về bảo vệ môi trường”.

Trong quá trình tìm hiểu thực tế, phóng viên được biết quy trình xử lý nước thải trong KCN Nam Cầu Kiền diễn ra như sau: nước thải trong KCN Nam Cầu Kiền sau khi được thu gom phải được đi qua các bể xử lý như bể tách dầu, bể lắng, bể điều hòa. Hệ thống camera giám sát quay quét toàn bộ KCN, hệ thống công tơ điện tử giám sát hoạt động liên tục trong ngày cùng với đó là hệ thống quan trắc tự động. Các thông số quan trắc được dẫn truyền trực tiếp về Sở tài nguyên môi trường Hải Phòng 24/24h.

Liên quan đến vấn đề môi trường của các nhà máy trong KCN Nam Cầu Kiền thời gian qua, ông Nguyễn Hồng Thịnh, bí thư chi bộ thôn 7, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, người sống ngay sát nhà máy, cách nhà máy 30m cho biết “Những năm trước đây, một nhà máy trong công ty cũng có tiếng ồn, khói bụi có ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, tuy nhiên đến nay, công ty đã xử lý tốt về môi trường nên những tiếng ồn, tiếng động đã không còn. Công ty cũng đang xây dựng khu xử lý nước thải là nơi du lịch môi trường sinh thái xanh sạch đẹp. Nhân dân rất phấn khởi, ủng hộ cách làm của công ty”.

Ông Nguyễn Công Toàn, chủ tịch UBND xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng cho biết, công ty CP Shinec là đơn vị tiên phong nhiều năm qua phối hợp cùng chính quyền địa phương trong các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn. Cùng với đó, đơn vị cũng tích cực trồng nhiều cây xanh trong KCN để góp phần giảm thiểu khói bụi và tiếng ồn. Chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với Ban quản lý KCN kiểm tra việc xả thải nước thải và xả thải khói bụi trong khu vực KCN. Tháng 5/2019, KCN có nhà máy BKT cũng hoạt động phụ trợ cho nhà máy thép Việt Nhật cũng có gây nên tiếng ồn. Tuy nhiên, sau khi có phản ánh của nhân dân, chính quyền xã Hoàng Động đã phối hợp với doanh nghiệp, kết hợp với các cơ quan chức năng của địa phương xử lý các trường hợp gây tiếng ồn tại KCN, đến nay thì nhà máy BKT đã chuyển hoạt động sang may khẩu trang, như vậy tiếng ồn trong KCN nữa”.

-	Lấy mẫu nước tại điểm xả thải của KCN Nam Cầu Kiền thực hiện bởi trung tâm quan trắc môi trường

Lấy mẫu nước tại điểm xả thải của KCN Nam Cầu Kiền thực hiện bởi trung tâm quan trắc môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường Hải Phòng

Ngay sau khi có thông tin phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên môi trường Hải Phòng đã có buổi làm việc với chủ đầu tư là công ty CP Shinec. Tại thời điểm kiểm tra cho thấy, hệ thống xử lý nước thải đang vận hành và truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và môi trường Hải Phòng. Theo nhật ký vận hành, hệ thống xử lý nước thải và kết quả quan trắc của trạm quan trắc tự động chiết xuất tự động từ ngày 11-16/7/2020 của đơn vị đạt quy chuẩn cho phép. Tại vị trí xả thải của công ty, qua kiểm tra, nước thải không có mùi hôi thối. Kết quả kiểm tra cho thấy chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Như vậy, thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường là không có cơ sở.

Kết quả phân tích mẫu nước tại đường ống dẫn nước xả thải ra sông Cấm tại KCN Nam Cầu Kiền

Kết quả phân tích mẫu nước tại đường ống dẫn nước xả thải ra sông Cấm tại KCN Nam Cầu Kiền

Kết quả phân tích mẫu nước tại đường ống dẫn nước xả thải ra sông Cấm tại KCN Nam Cầu Kiền

Kết quả phân tích mẫu nước tại đường ống dẫn nước xả thải ra sông Cấm tại KCN Nam Cầu Kiền

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thực hư việc KCN Nam Cầu Kiền gây ô nhiễm môi trường? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713540112 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713540112 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10