Thực hư việc LG rao bán nhà máy smartphone tại Hải Phòng

Diendandoanhnghiep.vn Ông Jung Hai Jin, Tổng giám đốc Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam (LGE) khẳng định, thông tin LG rao bán nhà máy Hải Phòng với giá 2.000 tỷ đồng là không chính xác.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp trước những thông tin về việc LG rao bán nhà máy smartphone tại Hải Phòng, ông Jung Hai Jin - Tổng giám đốc Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam (LGE) khẳng định: không có việc LG rao bán nhà máy sản xuất smartphone tại khu công nghiệp Tràng Duệ, Hải Phòng. 

Ông Jung Hai Jin cũng khẳng định, việc ngừng sản xuất sản phẩm smartphone tại Hải Phòng là việc thực hiện tái cơ cấu lại các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp. Việc này không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của LGE tại Hải Phòng.

Ông Jung hai jin - TGD Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng khẳng định không có việc LG rao bán NM sản xuất smartphone tại KCN Tràng Duệ Hải Phòng

Ông Jung Hai Jin - TGĐ Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam khẳng định không có việc LG rao bán nhà máy sản xuất smartphone tại KCN Tràng Duệ Hải Phòng

Thay vào đó, LGE đang tập trung sản xuất các sản phẩm đang hấp dẫn thị trường như: máy giặt, mô tơ máy giặt, tủ lạnh hiện đại, máy hút bụi và các sản phẩm, linh kiện điện tử phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô... Hiện nay, LGE tại Hải Phòng đang khẩn trương xây dựng, hoàn thiện một dây chuyền sản xuất tủ lạnh hiện đại và dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2021.

Ông Jung Hai Jin cho biết thêm, hiện nay toàn bộ công nhân của LGE có khoảng trên 2800 người vẫn có việc làm thu nhập ổn định. Những công nhân ở nhà máy sản xuất  sản xuất smartphone sẽ được chuyển sang dây chuyền sản xuất điện mạch ô tô. Hiện nay, sản phẩm mạch điện ô tô của NM LG Electronics HP đang phát triển rất mạnh. Thị phần của sản phẩm này có mặt trên khắp thị trường trên thế giới.

"Nếu nói chúng tôi bán nhà máy hoặc đóng cửa nhà máy thì ít nhất cũng phải 50 năm sau. Trong chiến lược phát triển kinh doanh của Tập đoàn LG đang có nhiều dự định tiếp tục mở rộng, nâng quy mô sản xuất và tăng vốn đầu tư tại Hải Phòng. Riêng LG Electronics Hải Phòng đang xây mới 1 hệ thống nhà xưởng rộng gần 4 ha để sản xuất tủ lạnh, và dây chuyền sản xuất mô tơ máy giặt. Dự kiến cuối quý IV/2021 dây chuyền này sẽ được đi vào hoạt động", Tổng giám đốc Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam cho biết.

Được biết hiện nay , Tập đoàn LG đang có 3 nhà máy lớn tại Hải Phòng là: nhà máy LG Electronics chuyên sản xuất điện thoại di động, TV, điều hòa, máy hút bụi, máy giặt, tủ lạnh; nhà máy LG Innotek Vietnam chuyên sản xuất module camera cho smartphone và nhà máy LG Display Vietnam chuyên sản xuất màn hình điện tử sử dụng hàng vạn lao động địa phương.

Trước đó, hồi đầu tháng 4, tập đoàn LG cho biết sẽ rút khỏi thị trường kinh doanh smartphone để tập trung vào các lĩnh vực khác như linh kiện xe điện, thiết bị kết nối, nhà thông minh, robot, trí tuệ nhân tạo, giải pháp B2B cho doanh nghiệp, cùng một số nền tảng và dịch vụ khác.

Có thể nói, lĩnh vực điện thoại thông minh vốn dĩ có giá trị chiến lược to lớn, được coi là trung tâm của một xã hội siêu kết nối. Tất cả các thiết bị công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), bao gồm các thiết bị gia dụng và xe cộ, được liên kết hữu cơ và tương tác với nhau thông qua trung tâm.

Chính tiềm năng khổng lồ của smartphone đó khiến LG càng khó khăn hơn khi phải chấp nhận từ bỏ hoạt động kinh doanh này. Nhiều nhà phân tích cho rằng, thất bại này của LG đã cho thấy, chỉ cần một sai lầm chiến lược có thể khiến ngay cả một công ty khổng lồ như LG cũng rơi vào tình cảnh “không thể cứu vãn” trong cuộc chiến kinh doanh toàn cầu. 

Trung tâm VP điều hành quản lý NM sản xuất smartphone tại KCN Tràng Duệ Hải Phòng

Trung tâm văn phòng điều hành, quản lý nhà máy sản xuất smartphone của LG tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, Hải Phòng.

Trên thực tế, cùng với Samsung Electronics, LG Electronics là một trong hai động lực chính đã đưa ngành CNTT và truyền thông của Hàn Quốc lên vị thế hàng đầu toàn cầu. Công ty đã từng là nhà máy sản xuất điện thoại di động số 3 Hàn Quốc, nhưng giờ đây mọi thứ đã trở thành hoài niệm.

Năm 2020, mặc dù LG Electronics đã đạt được hiệu suất cao nhất từ trước đến nay, bất chấp đại dịch COVID-19, với doanh thu 63,2 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 3,2 nghìn tỷ won, nhưng họ đã không thể đưa người tiêu dùng quay trở lại với mảng điện thoại di động của hãng. 

NM sản xuất LG smartphone tại KCN Tràng Duệ Hải Phòng

Nhà máy sản xuất smartphone của LG tại khu công nghiệp Tràng Duệ, Hải Phòng.

Đã nhiều năm trở lại đây, smartphone LG đã không thể cạnh tranh được với các hãng như: Samsung hay Apple. Ngay cả ở thị trường di động nội địa của Hàn Quốc, nơi mà người dân hầu hết trung thành với các sản phẩm quốc dân, LG cũng đã hụt bước.

Họ không thể cạnh tranh với Samsung ở phân khúc cao cấp, trong khi thiết bị giá rẻ lại chịu sức ép từ các hãng Trung Quốc. Và dù cho lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh có hứa hẹn đến đâu, thì một công ty cũng không thể trụ lại lâu với những khoản thâm hụt liên tục. Quyết định dứt khoát và mạnh mẽ của LG khi thoát khỏi bộ phận thua lỗ và tập trung vào các động cơ tăng trưởng mới của phụ tùng ô tô điện tử, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn có thể là một bước đi hợp lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thực hư việc LG rao bán nhà máy smartphone tại Hải Phòng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713940245 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713940245 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10