Thực phẩm bẩn - nỗi lo ngày Tết

Diendandoanhnghiep.vn Càng gần Tết, khi nhu cầu tiêu thụ thực phẩm trong kì nghỉ dài đến gần thì càng thêm nhiều vụ thực phẩm bẩn được phát hiện bắt giữ.

>> Nhức nhối “thực phẩm bẩn”

Sau trận đá bóng giao hữu, đội bạn mời đội tôi ra quán bia vỉa hè liên hoan. Quán vỉa hè thôi nhưng thực đơn cũng khá đầy đủ với nhiều món khoái khẩu uống bia rất bon mồm như: Khấu đuôi chiên giòn, lòng xào dưa, cá chép om, đậu rán, rau xào, cá chạch chiên…

Đĩa khấu đuôi chiên giòn mang ra trông thật hấp dẫn với bên ngoài bọc thêm chút bột vàng ươm ngầy ngậy, bên trong trắng nõn, sạch tinh, béo mà tịnh không có chút mùi gì của lòng già khấu đuôi. Vừa định ăn thì ông bạn tinh ăn ngồi bên cạnh đè đũa xuống không cho gắp mà bảo luôn phục vụ dọn món này đi.

Ông bạn thì thầm: "Hàng bẩn đấy, khấu đuôi mà trắng tinh không mùi, chỉ chiên giòn không xào là hàng thối được tẩy bằng hoá chất, rồi nhồi cho các quán kiểu này, ông muốn đi nhanh thì hãy ăn".

Tôi giật nẩy mình “Ừ”. Thức ăn đánh lừa con mắt, cái mũi, cái lưỡi đến mức này thì muốn làm người tiêu dùng thông thái cũng thật khó. Nghĩ đến lúc uống nhiều “tây tây” rồi, họ cho ăn gì, uống gì cũng chả biết, cứ thế mà chén để rồi sinh bệnh mà phát sợ.

Số nội tạng bẩn được lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam phát hiện tại một cơ sở cạnh nghĩa trang. Ảnh: Công an Hà Nam

Số nội tạng bẩn được lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam phát hiện tại một cơ sở cạnh nghĩa trang. Ảnh: Công an Hà Nam

Để ý thì thấy càng gần Tết, khi nhu cầu tiêu thụ thực phẩm trong kì nghỉ dài đến gần thì càng thêm nhiều vụ thực phẩm bẩn được phát hiện bắt giữ. 

Cụ thể, ngày 16/12/2023 lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường  công an Hà Nam phối hợp cùng lực lượng Quản lý thị trường phát hiện xử lý cơ sở thu gom nội tạng lợn, mỡ động vật không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi bị phát hiện, hàng tấn nội tạng lòng, phèo, khấu đuôi lợn bốc mùi hôi thối, biến sắc để chất đống trên nền nhà, ngay gần nghĩa trang đang được chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Ngày 15/12/2023 Cục Quản lý thị trường Sơn La, Đội QLTT số 1 chủ trì, phối hợp với Đội 4 - Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, môi trường (Công an tỉnh Sơn La) tiến hành khám xe khách BKS 27G-000.04 đang trả hàng tại khu vực Ngã ba 4G, Quốc lộ 6, thuộc địa bàn tổ 5, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.

Lực lượng chức năng kiểm tra số nội tạng động vật vi phạm. Ảnh: QLTT Sơn La

Lực lượng chức năng kiểm tra số nội tạng động vật vi phạm. Ảnh: QLTT Sơn La

Lái xe và chủ hàng là ông Trần Đình Khương có địa chỉ tại 106, Tổ 4, Thanh Trường, thành phố Điện Biên; kết quả khám phát hiện trên xe có vận chuyển 845kg sản phẩm động vật (lòng, dạ dày, tim, gan, thịt vụn của trâu) có giá trị khoảng trên 40 triệu đồng, toàn bộ số hàng hóa lái xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan chức năng.

Thế đấy! Nếu không được phát hiện, xử lý thì số thực phẩm bẩn này lại được tuồn cho các hàng quán nhậu, lại được phù phép thành những món ăn thơm phức, ngon lành để phục vụ thực khách, còn hậu quả ra sao thì “sống chết mặc bay”.

Hệ thống pháp luật chưa đủ mạnh để răn đe về lĩnh vực an toàn thực phẩm. Thực phẩm bẩn đầu độc cả các thế hệ người Việt một cách âm thầm dẫn đến tình trạng giống như bài thơ:

THỨC ĂN NGÀY NAY

Ngày nay ngẫm nghĩ ăn gì?
Phở ngâm hoá chất, trà thì trộn lân
Cà phê pin trộn mấy phần
Rau muống dầu nhớt tưới dần cho xanh

Bia giả, rượu đểu uống nhanh
Sướng mồm một lát để dành bệnh sau
Mực khô dai như mo cau
Từ cao su thải nhai đau cả hàm

Thịt bò nhìn thấy mà ham
Lợn sề nhuộm phẩm rồi làm pa tê
Xúc xích mới thực là ghê
Gà toi, lợn bệnh lôi về xay ngay

Lũ trẻ hiện đại ngày nay
Thích ăn xúc xích thế này rồi sao? 
Tương lai đất nước thế nào? 
Khi mà thực phẩm dồi dào phóc môn

Đủ loại hoá chất kinh hồn
Đem ngâm hoa quả đem dồn miệng dân
Cái bệnh cái chết dần dần 
Thật là đáng sợ hại thân hại đời

Đừng ham, đừng hám vì lời.
Tẩm bao chất độc rồi mời người ăn
Lương tâm nên biết boăn khoăn
Mình làm như thế khác nào ác nhân

Ở đời cuộc sống rất cần
Lương tâm, trách nhiệm vì thân vì đời
Ai ơi nên biết ai ơi
Cứ làm như vậy nghiệp đời đến ngay
Lúc thân mang bệnh có ngay
Thuốc chữa bệnh giả cho mày chết luôn.

>> Chống thực phẩm bẩn, vẫn còn… chồng chéo

Cũng tại Hà Nam ngày 15/12/2023 Công an Hà Nam và lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hộ kinh doanh do Nguyễn Văn Tình sinh năm 1962 trú tại Ngọc Động, phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Phát hiện số lượng lớn nội tạng lợn, bì, mỡ  động vật bốc mùi hôi thối, biến sắc không có biện pháp bảo quản vệ sinh được 5 lao động đang sơ chế, phân loại trong ngôi nhà sập xệ, bẩn thỉu gần nghĩa trang.

Khai nhận với lực lượng chức năng chủ cơ sở không chứng minh được hoá đơn đầu vào, nguồn gốc, xuất xứ của số thực phẩm trên mà chỉ khai nhận đi thu mua từ các chợ, các lò mổ, đầu mối với giá rẻ về sơ chế, chế biến rồi tiêu thụ. Cơ sở này cũng như cũng không chứng minh được giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như các giấy phép theo luật định.

Đây chỉ là một trong số nhiều vụ việc được phát hiện xử lý, nhưng cũng chỉ dừng lại ở việc lập biên bản, bàn giao cho Cục quản lý thị trường xử lý theo quy định pháp luật. Chế tài pháp luật vẫn còn “giơ cao đánh khẽ” chưa đủ mạnh để tạo tính răn đe.

Để bảo vệ sức khoẻ người dân thì việc đầu tiên là chính người dân phải tự bảo vệ mình, không sử dụng thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, là tai mắt phát hiện báo cáo các vụ việc có liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ quan chức năng để xử lý.

Hải quan, biên phòng, cảnh sát phối hợp cùng quản lý thị trường khoá chặn đường vào từ cửa khẩu, đường biển việc nhập thực phẩm đông lạnh quá hạn từ nước ngoài. Các lò mổ tiêu thụ trong nước được kiểm tra, thanh tra toàn diện, yêu cầu lập quy trình xử lý tuần hoàn đảm bảo không để tiêu thụ tự do các sản phẩm nội tạng, mỡ, bì… động vật.

Còn dài hơn là sửa luật, hình sự hoá việc buôn bán, vận chuyển tiêu thụ thực phẩm bẩn. Làm chặt, làm nghiêm như các nước phát triển thì mới triệt được tận gốc vấn đề này, đảm bảo sức khoẻ của người dân Việt Nam bao gồm cả các thế hệ tương lai.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm bẩn - nỗi lo ngày Tết tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714326451 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714326451 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10