“Thuê bao” đồ dùng công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Thời dịch, kinh tế suy thoái. Người ta có xu hướng “tăng thuê, giảm mua”.

Sau những “thuê bao” quần áo, “thuê bao” cà phê, giờ đến dịch vụ cho thuê điện thoại, laptop cũng bắt đầu lên ngôi.

Công ty Grover (Đức) cung cấp dịch vụ thuê bao hàng tháng điện thoại thông minh, laptop và nhiều thiết bị điện tử khác. Họ vừa được đầu tư 53 triệu đô để “vươn” sang thị trường Mỹ.

Theo những số liệu ghi lại, từ khi thành lập năm 2015, dịch vụ của Grover đã có 165.000 khách hàng tại Đức, Áo và Hà Lan. Những khách hàng này bao gồm cả những người thuê trực tiếp, hoặc mua gói thuê bao từ các đối tác bán lẻ của công ty này.

Michael Cassau, người sáng lập và CEO của Grover, chia sẻ: “Ý tưởng dịch vụ của Grover là muốn tách biệt hoàn toàn các khoản chi trả với tài sản. Họ có thể sử dụng sản phẩm một cách linh hoạt. Nếu không thấy có ích, họ hoàn toàn có quyền trả lại sản phẩm mà không vướng vào những khoản nợ nào cả.”

Sau khi có được một số vốn ổn định, Grover sẽ tiếp tục mở rộng thị trường sang Hoa Kỳ và Tây Ban Nha. Ngoài ra, Cassau cho biết công ty cũng có ý định giới thiệu sản phẩm tài chính mới. Đó có thể là dịch vụ vay lãi suất thấp cho khách hàng của Grover, hoặc chính sách cashback (hoàn trả lại một số tiền nhất định dựa trên giá trị hóa đơn) cho những khách hàng quen thuộc đăng ký thuê bao nhiều dịch vụ.

Mô hình dịch vụ cho thuê các món đồ xa xỉ đã xâm nhập vào nền kinh tế trong thời gian gần đây, điển hình nhất là ngành thời trang với dịch vụ Rent The Runaway. Khi hoạt động với mô hình này, Grover hiển nhiên sẽ đương đầu với những khó khăn không nhỏ nếu muốn đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đó không chỉ là sự cạnh tranh với những ông lớn như Apple với các khoản tín dụng truyền thống và khoản vay riêng, mà còn đối đầu với những công ty công nghệ tài chính “mua trước, trả sau” như Klarna của Thụy Điển.

Cassau chia sẻ: “Dịch vụ Grover là một lựa chọn thay thế cho những ai muốn dùng sản phẩm nhưng chưa muốn chi trả ngay, hoặc không muốn bỏ một số tiền lớn trong một lúc, hoặc không muốn vay nợ. Đối với dịch vụ của Klarna, đến một lúc nào đó khách hàng sẽ nhận ra mình đang chìm trong rất nhiều khoản vay.”

Ưu điểm dịch vụ của Grover là những khoản thuê bao linh hoạt, bắt đầu từ 1 tháng và kéo dài trung bình 10 tháng. Dĩ nhiên muốn hưởng sự linh hoạt này thì cũng phải trả một mức giá nhất định, chẳng hạn giá thuê Apple Watch Series 6 là 327 USD, so với phí trả trước 510 USD của Apple.

Kinh tế toàn cầu đang đi xuống vì ảnh hưởng của dịch bệnh. “Tăng thuê giảm mua” có vẻ là một giải pháp khả dĩ đối với người tiêu dùng hiện nay. Tuy nhiên, vẫn chưa thể biết được liệu sau khi hết dịch, người ta còn muốn thuê nữa hay không, hay lại tiếp tục “mua sắm”. Các mô hình “thuê bao” như kiểu Grover có lẽ sẽ phải có sự thay đổi nhất định sau này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Thuê bao” đồ dùng công nghệ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714429214 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714429214 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10