Thượng đỉnh G7 sẽ "nóng" chuyện thuế quan của Mỹ?

Cẩm Anh 08/06/2018 04:43

Giới chuyên gia cho rằng, những tranh cãi xoay quanh việc áp thuế nhập khẩu thép, nhôm của Mỹ có thể sẽ lấn át chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra từ ngày 8-9/6 tại Canada.

Các nhà lãnh đạo G-7 cần phải cung cấp cho Trump một “cây cầu vàng” 

Chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay là phát triển kinh tế toàn cầu, tăng cường bình đẳng giới, biến đổi khí hậu...

Theo đó, nhiều khả năng chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay là phát triển kinh tế toàn cầu, tăng cường bình đẳng giới, biến đổi khí hậu... sẽ không được các đại biểu chú trọng thảo luận, mà sẽ xoay quanh những tranh cãi gay gắt về thương mại với Mỹ.

Một quan chức của chính phủ Đức cho biết các nước thành viên G7 tại châu Âu sẽ luôn đoàn kết và thống nhất về các vấn đề như thỏa thuận hạt nhân Iran, thương mại toàn cầu và biến đổi khí hậu. "Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay có khả năng sẽ không đạt được kết quả như mong đợi, ngoài những tranh cãi về thuế quan", vị quan chức này nhận định.

Còn nhớ trong tuần trước, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G7 cũng đã diễn ra các cuộc tranh cãi gay gắt giữa Mỹ và các đồng minh trong nhóm G7 về quyết định áp thuế thép, nhôm của Mỹ. Bởi vậy, hội nghị này kết thúc mà không đưa ra được tuyên chung nào.

Sau khi chính quyền Trump chấm dứt miễn trừ thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu vào Mỹ từ EU, Canada và Mexico, các quốc này đã phản ứng rất quyết liệt và mạnh tay trả đũa đối với quyết định thuế quan của Mỹ. 

Canada đã tuyên bố sẽ áp thuế lên hàng hóa xuất khẩu của Mỹ trị giá 13 tỷ USD bao gồm bia, rượu whisky và giấy vệ sinh, đồng thời kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Thủ tướng Canada Justin Trudeau công khai gọi thuế quan của Trump là "xúc phạm" và "hoàn toàn không thể chấp nhận".

Trong khi đó, Uỷ ban châu Âu (EC) vừa cho biết sẽ áp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của Mỹ vào EU trị giá 2,8 tỷ EUR (tương đương 3,3 tỷ USD). Ngoài ra, EC cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung đối với số hàng hóa trị giá 3,6 tỷ EUR nếu WTO kết luận biện pháp đánh thuế của Mỹ vào nhôm, thép là trái quy định của WTO. 

Bà Cecilia Malmstrom, Cao ủy EU về Thương mại cho biết, đây là biện pháp trả đũa tương xứng đối với quyết định đơn phương và trái pháp luật của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thượng đỉnh G7 sẽ "nóng" chuyện thuế quan của Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO