Thượng đỉnh Mỹ - Triều chính thức bắt đầu

Diendandoanhnghiep.vn Nhà lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều, Donald Trump và Kim Jong-un đã có mặt tại khách sạn Metropole (Hà Nội) để tham gia cuộc gặp gỡ bắt đầu Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Lúc 18h30', Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã có cuộc gặp "một - một" và thảo luận kỹ lưỡng một vài vấn đề.  

Ngoại trưởng Mike Pompeo và Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney tháp tùng Tổng thống Donald Trump trong lịch trình Hội nghị Thượng đỉnh ngày 27/2. Trong khi đó, ông Kim đi cùng trợ lý hàng đầu Kim Yong Chol và một "phụ tá thứ ba".

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại cuộc gặp gỡ chiều 27/2.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cho biết: "Chúng ta đã vượt qua tất cả những thách thức và chúng ta đã tới đây hôm nay". 

Đáp lời Chủ tịch Kim, Tổng thống Donald Trump cho biết "thật vinh dự khi được ở bên Chủ tịch Kim, đó là vinh dự được ở bên nhau tại Việt Nam".

"Chúng ta đã có một cuộc gặp gỡ lần thứ nhất rất thành công. Một số người muốn thấy tiến triển nhanh hơn, nhưng tôi rất vui với những gì chúng ta đang làm" -  Lãnh đạo Mỹ bày tỏ và cho biết mối quan hệ của hai nhà lãnh đạo là "thực sự tốt đẹp".

Tổng thống Trump đã hứa với nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ đem lại một "tương lai to lớn cho đất nước" trong cuộc hội đàm đầu tiên với nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Hà Nội.

"Tôi nghĩ Triều Tiên có tiềm năng kinh tế to lớn. Chủ tịch Kim Jong Un sẽ mang lại một tương lai to lớn cho Triều Tiên.  Ông là một nhà lãnh đạo tuyệt vời", ông Trump nói với ông Kim.

 Cái bắt tay lịch sử của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại Hà Nội (Việt Nam)

 Cái bắt tay lịch sử của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại Hà Nội (Việt Nam)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết lần ngồi thứ hai với Donald Trump là nhờ "quyết định chính trị can đảm" của Tổng thống Mỹ.

Phát biểu với các phóng viên bên cạnh Trump tại buổi gặp, Kim nói rằng đã có "rất nhiều suy nghĩ, nỗ lực và kiên nhẫn" từ nay đến tháng 6 năm ngoái, khi ông gặp nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tại Singapore.

Kim cho biết "thế giới bên ngoài" đã "hiểu lầm" mối quan hệ Mỹ-Triều Tiên trong giai đoạn sau Hội nghị Thượng đỉnh Singapore. Ông hy vọng Hội nghị Thượng đỉnh tại Hà Nội (Việt Nam) sẽ mang đến "một kết quả được mọi người hoan nghênh".

Sau cuộc gặp gỡ nhanh, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã cùng dùng bữa tối tại khách sạn Metropole (Hà Nội) 

Trước đó, ông Kim Chang-son, quan chức cấp cao phụ trách hậu cầu cho đoàn Triều Tiên, cùng quan chức Mỹ gần đây đã tới khảo sát một số địa điểm có thể diễn ra tiệc tối của hai lãnh đạo.

Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo cùng tham dự một tiệc chiêu đãi tối, một lịch trình "chưa từng có" trong Hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất tháng 6 năm ngoái. 

Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ Tổng thống Trump có 4 ưu tiên trong hội nghị lần này, bao gồm cải thiện quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng, thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, phi hạt nhân hóa và hồi hương hài cốt binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo tỏ thái độ vui vẻ bên bàn ăn tối

Hai nhà lãnh đạo tỏ thái độ vui vẻ bên bàn ăn tối

Lịch trình cụ thể trong ngày 28/2 chưa được tiết lộ, nhưng D. Trump nói rằng: "Chúng tôi sẽ có một ngày rất bận rộn vào ngày mai", và không quên nhấn mạnh: "Mối quan hệ của chúng tôi là một mối quan hệ rất đặc biệt".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thượng đỉnh Mỹ - Triều chính thức bắt đầu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714955644 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714955644 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10