Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: Tiếp tục nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại

Diendandoanhnghiep.vn Các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cần chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá chính sách của nước sở tại.

>>Rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá xăng dầu

Kịp thời tham mưu cho Bộ về các vấn đề mang tính chiến lược, đề xuất những phản ứng chính sách nhằm đảm bảo quyền lợi của đất nước, doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: Nguyễn Việt

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: Nguyễn Việt

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước, tháng 7/2022, ngày 29/7.

Bộ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao các thông tin cập nhật về chính sách và khuyến nghị thiết thực của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở ngoài nước.

“Tôi hy vọng những thông tin đó sẽ giúp ích cho các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp trong xây dựng, điều chỉnh chiến lược và kế hoạch sản xuất kinh doanh, tạo dựng thương hiệu và phát triển thị trường”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các ngành, địa phương, cơ quan đơn vị có liên quan tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau.

Thứ nhất, đối với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá chính sách của nước sở tại, kịp thời tham mưu cho bộ về các vấn đề mang tính chiến lược, đề xuất những phản ứng chính sách nhằm đảm bảo quyền lợi của đất nước, doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Tiếp tục đi sâu, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu, yêu cầu của thị trường từ đó tham mưu cho bộ về chiến lược phát triển thị trường, kết nối giao thương. Đồng thời, đưa ra khuyến cáo giúp các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và địa phương xây dựng điều chỉnh chiến lược cho phù hợp.

Tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác, thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp trong nước. Đặc biệt, là những ngành công nghiệp có tính chất nền tảng. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ Việt Nam đầu tư ra nước ngoài để góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Trong bối cảnh đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng trên phạm vi toàn cầu, cần chú trọng tìm kiếm, phát hiện và kết nối để đa dạng hoá nguồn cung về nguyên liệu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước chủ động trong sản xuất và xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngoài ra, hỗ trợ đẩy mạnh hợp tác, phát triển lực lượng lao động kỹ thuật thông qua việc đưa lao động thực tập sinh ra nước ngoài làm việc, góp phần đào tạo phát triển nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong thời gian tới.

Tích cực tìm kiếm, kết nối doanh nghiệp, thu hút đầu tư phát triển ngành năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo tiến tới làm chủ về công nghệ, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu các thiết bị trong quá trình chuyển đổi năng lượng mới.

đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với hệ thống Thương vụ và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương để chỉ đạo, định hướng, phát triển sản xuất theo tín hiệu của thị trường. Ảnh: Nguyễn Việt

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với hệ thống Thương vụ và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương để chỉ đạo, định hướng, phát triển sản xuất theo tín hiệu của thị trường. Ảnh: Nguyễn Việt

Tăng cường mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của bộ và các bộ ngành liên quan, địa phương, hiệp hội ngành hàng để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp kết nối xúc tiến thương mại, tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường trong từng thời điểm, từng giai đoạn. Đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương trong xuất khẩu hiệu quả, nhất là các nông sản, thuỷ sản có tính mùa vụ.

Thứ hai, Vụ Chính sách thương mại đa biên và các Vụ Thị trường ngoài nước chú trọng nghiên cứu, phân tích chính sách kịp thời đề xuất khuyến nghị các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về rào cản kỹ thuật phi thuế quan cho hàng xuất nhập khẩu.

Tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan, kịp thời hướng dẫn, định hướng thị trường mặt hàng xuất nhập khẩu, nhất là tại các thị trường trọng điểm. Tạo điều kiện cho địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp xây dựng điều chỉnh chiến lược và kế hoạch sản xuất cho phù hợp.

Thứ ba, Cục Xúc tiến Thương mại tăng cường phối hợp với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, thường xuyên cập nhật kịp thời cung cấp thông tin và dự báo xu hướng thị trường, tổ chức tốt công tác tư vấn xúc tiến thương mại cho các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp.

Chủ trì tổ chức tốt các cuộc giao ban định kỳ hàng tháng - trong đó có giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước, giữa các cơ quan chức năng của bộ, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các bộ, ngành địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp có liên quan.

Chủ trị phối hợp với các Vụ Thị trường cả trong và ngoài nước, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, làm tốt chế độ thông tin cho báo chí về tình hình và kết quả hoạt động thương mại của Việt Nam.

Thứ tư, đối với các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp, chủ động hướng dẫn, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong xây dựng và điều chỉnh chiến lược kế hoạch sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại phù hợp với nhu cầu và năng lực của mỗi đơn vị.

Chủ động cung cấp thông tin và hoạt động của các doanh nghiệp, trao đổi kịp thời với các đơn vị thuộc bộ và các bộ, ngành có liên quan, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để phối hợp thực hiện có hiệu quả.

Ưu tiên nhập khẩu nguyên liệu vật tư, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất hàng hoá xuất khẩu góp phần thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh phục vụ quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Ảnh: Nguyễn Việt

Bộ trưởng cũng đề nghị ưu tiên nhập khẩu nguyên liệu vật tư, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất hàng hoá xuất khẩu góp phần thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh phục vụ quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Ảnh: Nguyễn Việt

Các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các quy định chính sách của nhà nước, hướng dẫn của các bộ, ngành trong tổ chức sản xuất kinh doanh và hoạt động xuất nhập khẩu, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, quy trình quy định, yêu cầu điều kiện của các thị trường ngoài nước.

Thứ năm, đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Công Thương và cơ quan chức năng địa phương nắm bắt kịp thời những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó đề xuất giải pháp phù hợp, khả thi. Đồng thời, làm đầu mối phối hợp với các cơ quan của Bộ Công Thương, các bộ, ngành liên quan để hỗ trợ cho doanh nghiệp trên địa bàn thông qua các giải pháp xúc tiến thương mại hiệu quả.

Tiếp tục quan tâm chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ xúc tiến thương mại của địa phương để nâng cao năng lực, chủ động kết hợp lồng ghép các hoạt động của địa phương với bộ, ngành, hiệp hội ngành nghề góp phần nâng cao hiệu quả của xúc tiến thương mại ở mỗi địa phương.

Thứ sáu, đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với hệ thống Thương vụ và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương để chỉ đạo, định hướng, phát triển sản xuất theo tín hiệu của thị trường.

Ưu tiên nhập khẩu nguyên liệu vật tư, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất hàng hoá xuất khẩu góp phần thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh phục vụ quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Đẩy mạnh đàm phán, gỡ bỏ rào cản nút thắt thương mại, thúc đẩy mở cửa thị trường và xử lý kịp thời các biện pháp phòng chống thương mại. Quảng bá, giới thiệu sản phẩm ngành hàng xuất khẩu tạo cơ hội cho sản phẩm hàng hoá, đặc biệt là các hàng nông sản của nước ta mở rộng và đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào các chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Chỉ đạo hướng dẫn các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý trong triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: Tiếp tục nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713541038 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713541038 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10